GPLX quốc tế sẽ được cấp tại Việt Nam vào tháng 8/2015


Thứ 6, 06/03/2015 | 12:00


(ĐSPL) - Theo Công ước Vienna, lộ trình của việc cấp GPLX quốc tế tại Việt Nam đến tháng 8/2015 sẽ có hiệu lực.

(ĐSPL) - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ tháng 8/2015, giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế sẽ được cấp tại Việt Nam. 
Liên quan đến việc cấp GPLX quốc tế theo Công ước Vienna sử dụng tại 73 quốc gia trên thế giới, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, đề cương Thông tư hướng dẫn về việc cấp đổi GPLX quốc tế đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Tuy nhiên, theo Công ước Vienna, lộ trình của việc cấp GPLX quốc tế này đến tháng 8/2015 mới có hiệu lực, nên dự kiến Thông tư hướng dẫn sẽ được Bộ GTVT ban hành vào tháng 6, để đến đầu tháng 8 có hiệu lực.

GPLX quốc tế sẽ được cấp trong tháng 8/2015. Ảnh minh họa.

Nếu như trước đây, công dân Việt Nam khi sang nước ngoài, muốn lái xe sẽ phải thi đổi sang GPLX của nước sở tại. Giờ đây, khi GPLX quốc tế được cấp tại Việt Nam thì sẽ được sử dụng ở 73 quốc gia tham gia công ước Vienna mà không cần xin cấp GPLX ở nước sở tại nữa.
Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, về hình thức GPLX quốc tế tuân theo mẫu mã mà Công ước Vienna quy định: Giấy phép hình dáng như quyển hộ chiếu với khoảng 4-5 trang; thông tin ghi trên đó bằng 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Trung Quốc.
GPLX quốc tế sẽ được cấp cho những người đã có GPLX tại Việt Nam, không tổ chức thi mới. Ai đã được cấp GPLX ở Việt Nam được điều khiển loại xe nào sẽ được cấp GPLX quốc tế để điều khiển loại xe tương ứng.
Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến, việc cấp đổi GPLX quốc tế giai đoạn đầu sẽ thực hiện ở Tổng cục Đường bộ, các Sở GTVT: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.
Các địa phương còn lại sẽ thực hiện khai báo qua mạng tại Sở GTVT địa phương đó và truyền dữ liệu về các sở có thẩm quyền cấp đổi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gplx-quoc-te-se-duoc-cap-tai-viet-nam-vao-thang-82015-a86312.html