Hà Nội: BQL Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm đề nghị Cảnh sát môi trường - Công an quận Nam Từ Liêm vào kiểm tra công ty Mesco


Thứ 4, 21/04/2021 | 14:32


Thời gian gần đây, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm (BQLDA) nhận được nhiều phản ánh trái chiều về công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường

Thời gian gần đây, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm (BQLDA) nhận được nhiều phản ánh trái chiều về công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường y tế Mesco (Mesco) có dấu hiệu chưa đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường trong hoạt động giặt đồ vải y tế cho nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội. Để làm rõ vấn đề này mới đây Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm đề nghị Cảnh sát môi trường - Công an quận Nam Từ Liêm vào kiểm tra công ty Mesco.

Trao đổi với PV, ông Phương Sơn Hà- Phó Trưởng phòng dịch vụ công ích và phát triển cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm nhấn mạnh: “Hôm vừa rồi, ông Nguyễn Hải An- Phó Giám đốc BQLDA quận Bắc Từ Liêm đã đề nghị cảnh sát môi trường quận Nam Từ Liêm vào kiểm tra công ty Mesco”.

Ông Hà cho hay, công ty Mesco là đơn vị thứ cấp, thuê lại đất của một doanh nghiệp khác nằm trong cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm (nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, nhưng lại do quận Bắc Từ Liêm quản lý- PV).

“Hiện các doanh nghiệp đều sử dụng nước sạch trong cụm công nghiệp. Nếu phát hiện công ty Mesco sử dụng nước giếng khoan, chúng tôi sẽ đề nghị lấp giếng và yêu cầu cơ quan chức năng xử phạt”. Ông Hà khẳng định.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về quy trình xử lý nước thải tại Công ty Mesco có đảm bảo sinh môi trường hay không, thì ông Phó Trưởng phòng Dịch vụ công ích và Phát triển cụm công nghiệp không trả lời được.

Theo ông Hà, doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đều xả thải ra hệ thống cống chung của Ban quản lý. Ban yêu cầu doanh nghiệp xử lý nước thải sơ bộ (có hệ thống xử lý đảm bảo) trước khi xả thải ra hệ thống thoát nước thải chung.

Hệ thống xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi có buổi làm việc với ông Nguyễn Hải An- Phó Giám đốc BQLDA quận Bắc Từ Liêm.

Tại buổi làm việc, ông An khẳng định sẽ phối hợp với các ban ngành quận Nam Từ Liêm, đặc biệt là lực lượng cảnh sát môi trường để kiểm tra tại công ty Mesco. Khi thành lập được đoàn kiểm tra liên ngành, Ban sẽ mời PV đi làm việc cùng cho khách quan.

Tiếc rằng, ý kiến của ông Phó Giám đốc BQLDA quận Bắc Từ Liêm đã không trở thành hiện thực.

Cung cấp thông tin cho PV (qua điện thoại), ông An cho biết, Ban đã đề xuất ý kiến sang UBND quận Nam Từ Liêm, Công an quận Nam Từ Liêm và Cảnh sát môi trường công an TP Hà Nội, nhưng họ không thành lập đoàn kiểm tra và không ra quyết định kiểm tra. Thẩm quyền kiểm tra doanh ngiệp chỉ có cảnh sát môi trường và UBND quận Nam Từ Liêm.

Về phía BQLDA, chỉ có thẩm quyền yêu cầu Công ty Mesco cung cấp thông tin về môi trường. Ban đã yêu cầu doanh nghiệp này cung cấp thông tin và hiện tại, phải chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trong khi chờ thông tin từ phía các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm, PV đã liên hệ điện thoại đặt lịch làm việc với công ty Mesco. Tuy nhiên, người của công ty Mesco lấy lý do bận nhiều công việc nên từ chối gặp PV.

Với mong muốn mang đến bạn đọc thông tin khách quan, nhiều chiều, PV đến xưởng giặt của công ty Mesco. Theo ghi nhận của PV, có một chiếc xe tải chở đầy đồ vải bẩn (quần áo màu xanh) từ bệnh viện về đây, nhưng không được đóng vào túi ni lông buộc kín. Nhân viên không thấy đeo gang tay, hay khẩu trang…

Đồ vải bẩn từ bệnh viện mang về giặt không đóng vào các túi kín để tránh phòng lây nhiễm bệnh.

Như chúng ta đều biết, những đồ vải bẩn từ bệnh viện mang đi giặt đều dính nhiều tạp chất bẩn, dễ lây nhiễm bệnh (máu, mủ, chất nhầy sinh học, vi khuẩn gây bệnh….). Nếu không đóng vào các túi kín, thì rất dễ lây lan ra cộng đồng và cho cả những người tham gia giặt tẩy.

Giả sử, những chiếc xe tải chở đồ vải bẩn này sau đó lại vận chuyển đồ vải sạch mang đến bệnh viện, thì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra…?!

Để đảm bảo sức khỏe cho các bác sỹ và bệnh nhân, đã đến lúc lãnh đạo các bệnh viện (khách hàng của công ty Mesco) cũng nên dành chút thời gian đến doanh nghiệp này kiểm tra xem có đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định của ngày y tế hay không?

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-bql-du-an-dau-tu-xay-dung-quan-bac-tu-liem-de-nghi-canh-sat-moi-truong---cong-an-quan-nam-tu-liem-vao-kiem-tra-cong-ty-mesco-a363092.html