+Aa-
    Zalo

    Hoàng Sa sáng 29/5: TQ điên cuồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam

    ĐS&PL Ngay từ sáng sớm 29/5, các tàu Hải giám, Hải cảnh Trung Quốc đã tổ chức tấn công dữ dội vào các tàu Kiểm Ngư của Việt Nam từ khoảng cách 9,5 hải lý.

    Ngay từ sáng sớm 29/5, các tàu Hải giám, Hải cảnh Trung Quốc đã tổ chức tấn công dữ dội vào các tàu Kiểm Ngư của Việt Nam từ khoảng cách 9,5 hải lý.

    Hoàng Sa sáng 29/5: TQ điên cuồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam
    Mặc dù bị cản phá và tấn công quyết liệt nhưng các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ trận địa để tuyên truyền yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam. (Ảnh: Tàu Kiểm ngư 761 đang hoạt động trong khu vực gần giàn khoan của TQ)

    Vào lúc 7h sáng nay (29/5), tàu HP 51 của Việt Nam đã bắt đầu tiến hành tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc để tuyên truyền và buộc Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Khi còn cách giàn khoan khoảng 9,5 hải lý, tàu HP 51 đã gặp phải sự cản phá và tấn công dữ dội của các tàu Trung Quốc như tàu Hải cảnh 31, tàu kéo số 242, 263, 46001, 322 và rất nhiều tàu khác. Trong đó, hung hăng nhất và cũng tấn công tàu của ta quyết liệt nhất là tàu Hải cảnh 31 và tàu kéo 242 của Trung Quốc.

    Từ thực địa, phóng viên cho biết, các kiểm ngư viên trên tàu HP 51 đã thể hiện một chiến thuật vòng tránh, chống đâm va rất khôn khéo nên mặc dù bị bao vây bởi rất đông tàu Trung Quốc và bị tấn công dữ dội nhưng HP 51 vẫn thoát hiểm an toàn và thực hiện đúng chỉ đạo là tránh đối đầu đến mức tối đa. Cuộc đấu này kéo dài khoảng 3,2 hải lý mà vẫn không thể đâm trúng tàu của Việt Nam nên các tàu Trung Quốc nản chí và dần dần rút lui.

    Hoàng Sa sáng 29/5: TQ điên cuồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam
    Tàu Hải cảnh Trung Quốc đang tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng.

    Theo phóng viên VTC News đang có mặt tại thực địa thì ngay trong đêm hôm qua, vào lúc khoảng 22h ngày 28/5, Trung Quốc bất ngờ sử dụng ba tàu Hải Cảnh mang số hiệu 12101, 13101, 37102 lao về phía các tàu làm nhiệm vụ chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Nhanh chóng phát hiện tàu Trung Quốc, lực lượng Việt Nam đã chia tách đội hình nhằm đánh lạc hướng các tàu của Trung Quốc, đánh bại âm mưu tấn công bất ngờ của Trung Quốc vào ban đêm.

    Tàu Trung Quốc như những bóng ma bám đuổi tàu Việt Nam quyết liệt với tốc độ trên 20 hải lý/giờ trong quãng đường khoảng 6 hải lý. Tuy nhiên tàu Trung Quốc đã bất lực trong việc tấn công tàu Việt Nam.

    Theo quan sát của Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư, ngày 28/5, giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang ở tọa độ 15 độ 33 phút Bắc - 111 độ 34 phút Đông và chưa có động thái dịch chuyển tiếp theo.

    Báo cáo nhanh của Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều tối 28-5 cho biết trong ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu các loại (trong đó có 36 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 13 tàu kéo, 7 tàu quân sự…) cùng bốn máy bay chiến đấu ở quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để ngăn cản, vây ép thậm chí đâm va các tàu chấp pháp, tàu của ngư dân Việt Nam.

    Hoàng Sa sáng 29/5: TQ điên cuồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam

    Theo báo cáo của Cảnh sát biển Việt Nam, với số tàu các loại lên tới 120 chiếc, ngày 28/5, Trung Quốc tiếp tục bố trí các tàu bảo vệ trên nhiều hướng, trên mỗi hướng duy trì từ 6-8 tàu để ngăn chặn lực lượng của ta tiếp cận giàn khoan. Các tàu này luôn cơ động tiếp cận và sẵn sàng phun nước, đâm va vào các tàu của ta.

    Đặc biệt, trong ngày hôm qua cảnh sát biển đã phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu Hải cảnh 31101 của Trung Quốc có lắp thêm đường ống và vòi màu đen mà ta vẫn chưa xác định được tác dụng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-sa-sang-295-tq-dien-cuong-tan-cong-tau-kiem-ngu-viet-nam-a34773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan