Hoạt động của nhóm tín dụng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ tố cáo của dân


Thứ 4, 28/10/2020 | 10:19


Ngày 9/10 chúng tôi có bài viết: “Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Tín dụng biến tướng gây họa cho dân”, đề cập đến những sai phạm

Ngày 9/10 chúng tôi có bài viết: “Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Tín dụng biến tướng gây họa cho dân”, đề cập đến những sai phạm trong việc huy động vốn có dấu hiệu trái quy định của một nhóm người ở xã Đạo Đức. Cùng với đơn khiếu nại và thông tin được đăng tải, Tỉnh ủy Hà Giang và Thanh tra Công an tỉnh đã có phiếu tiếp nhận chuyển đơn yêu cầu xử lý vụ việc tới Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên.

Tuy nhiên, theo nắm bắt được thì những yêu cầu này đang được triển khai rất chậm, cùng với đó là thân nhân người tố cáo đã bị một số cá nhân tổ chức hành hung. 

Dùng mạng xã hội để “định hướng dư luận”

Nhóm tín dụng này gồm bà Hoàng Thị Gấm, ông Bùi Xuân Công, ông Hoàng Anh Quyên (đều trú tại Xã Đạo Đức) đã huy động vốn của nhiều người dân tại địa phương rồi cho một số người trong xã vay tiền bằng hình thức thế chấp tài sản với mức lãi suất lên tới 18%/năm. Số tiền cho vay tính đến nay đã lên đến hàng chục tỉ đồng.

Sau khi bài viết được đăng tải, nhận thấy nguy cơ mất vốn rất lớn nên nhiều hộ dân đã đồng loạt tìm đến nhóm tín dụng này để thực hiện rút vốn. Tuy nhiên cũng theo phản ánh, không hiểu sao nguyện vọng trên của nhiều người dân (nhất là những người cho vay với số tiền lớn) đều không được nhóm tín dụng này đáp ứng, chi trả tiền.

Xã hội - Hoạt động của nhóm tín dụng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ tố cáo của dân

Hàng loạt các văn bản yêu cầu xử lý vụ việc liên quan đến nhóm tín dụng xã Đạo Đức đã được Tỉnh ủy, công an, UBND huyện ban hành

Trước nguy cơ bị “bể két” và “bể quỹ” nên để “an dân”, từ một chủ trương có “định hướng” đã có hàng loạt các trang tin, mạng xã hội (MXH) nhanh chóng vào cuộc, đồng loạt “xuất bản”, “đăng tải” các bài viết với nội dung ca ngợi, cổ súy cho nhóm tín dụng này.

Xã hội - Hoạt động của nhóm tín dụng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ tố cáo của dân (Hình 2).

Các mẫu sổ huy động vốn được cho là trái quy định của nhóm tín dụng xã Đạo Đức

Ngoài việc dùng mạng xã hội, theo người dân thì một số thành phần được coi là “thân hữu” với nhóm tín dụng đã tìm đến gặp gỡ trực tiếp những người đang có ý định rút vốn để thuyết phục, trấn an… họ do quỹ không còn khả năng thanh khoản nữa.

Đe dọa phóng viên, hành hung thân nhân người tố cáo

Trước, trong buổi làm việc với Bà Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch UBND xã Đạo Đức, PV có để lại thông tin cá nhân (thông tin duy nhất) để trao đổi và chia sẻ thông tin. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì số điện thoại cá nhân của PV đã bị lộ ra ngoài.

Theo đó, khi PV tiếp tục tìm hiểu thông tin để có bài viết tiếp theo thì bị một người tự xưng là Cường “sẹo” (xác minh ban đầu được biết đây là biệt danh của Trưởng thôn Tân Tiến, xã Đạo Đức) gọi điện với lời lẽ thô tục, hăm dọa, nhằm mục đích không cho tiếp cận thông tin từ người dân và không cho PV tiếp tục thực hiện công việc này nữa.

Nghiêm trọng hơn, không dừng lại ở việc đe dọa PV, mà gia đình cá nhân tố cáo vụ việc này cũng bị nhóm người lạ mặt hành hung. Theo phản ánh của ông Trịnh Quang Trung – người đã làm đơn tố cáo nhóm tín dụng thôn Độc Lập thì: Vào khoảng 23h25 ngày 21/10, ngay sau khi ông Trung nhận được thông báo về việc chuyển đơn khiếu nại, khiếu kiện đến Trưởng công an Huyện Vị Xuyên của Thanh Tra công an tỉnh Hà Giang thì con trai của ông Trung  là anh Trịnh Thanh Nam bị một nhóm đối tượng lạ mặt hành hung.

“Con trai tôi đi làm ca đêm, đang trên đường trở về nhà thì bị một số người đi trên  xe ôtô hiệu Kia moning màu bạc phục sẵn từ chỗ làm việc và thực hiện hành hung cách nhà khoảng 300m. Con trai tôi đã bị đánh chệch xương bả vai và đã phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hà Giang ngay sau đó”, ông Trung bức xúc cho biết.

Xã hội - Hoạt động của nhóm tín dụng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ tố cáo của dân (Hình 3).

Chiếc Kia morning màu bạc được cho là phương tiện của những kẻ hành hung anh Nam (Hình ảnh được ghi lại từ camera nơi làm việc của anh Nam)

Xã hội - Hoạt động của nhóm tín dụng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ tố cáo của dân (Hình 4).

 Anh Trịnh Thanh Nam con trai ông Trịnh Quang Trung bị nhóm người lạ mặt hành hung

Cũng theo ông Trung, bản thân gia đình ông và con trai từ trước đến nay không thù oán với ai để có thể dẫn tới việc con trai ông bị đánh đập như vậy. Vụ việc cũng đã được ông Trung trình báo lên công an xã.

Qua trao đổi, Trưởng công an xã Đạo Đức – ông Tạ Xuân Tuấn, xác nhận có vụ việc nêu trên xảy ra trên địa bàn xã. Chính quyền chưa nhận được đơn trình báo của người bị hại nhưng đã nhận được điện thoại báo cáo sự việc của ông Trung. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường lập biên bản sự việc. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề này, ông Trung cho biết, ông vẫn chưa nhận được bất cứ biên bản nào từ phía công an xã Đạo Đức.

Được biết, từ những tố cáo có căn cứ của công dân đối với nhóm tín dụng này, Tỉnh ủy Hà Giang và mới đây là Thanh Tra công an tỉnh Hà Giang đã có những công văn chỉ đạo, hướng dẫn xử lý vụ việc đến Huyện ủy, UBND và Công an huyện Vị Xuyên. Thế nhưng theo ông Trung, dù đã gửi rất nhiều đơn tố cáo tới Bí thư tỉnh ủy, đơn kiến nghị đến UBKT tỉnh Hà Giang, đơn tố giác tội phạm đến giám đốc Công an tỉnh Hà Giang nhưng rút cục lại ông cũng chỉ nhận được những văn bản chỉ đạo xuống cấp cơ sở. Cho đến giờ sự việc vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí con trai ông còn bị hành hung, gia đình sống trong sợ hãi.

Xã hội - Hoạt động của nhóm tín dụng tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên, Hà Giang): Cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ tố cáo của dân (Hình 5).

Công văn chỉ đạo của Công an Tỉnh Hà Giang đến trưởng công an huyện Vị Xuyên

Để làm rõ thông tin của ông Trịnh Quang Trung đã chia sẻ, chúng tôi đã tìm đến để liên hệ công tác với Chánh văn phòng Công an tỉnh Hà Giang và được hướng dẫn chuyển tới làm việc với công an huyện Vị Xuyên. Tuy nhiên khi PV liên lạc với Trưởng công an huyện nhiều lần nhưng lại không nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ lãnh đạo đơn vị này.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn.

Hoàng Lai – Hoàng Phương


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoat-dong-cua-nhom-tin-dung-tai-xa-dao-duc-vi-xuyen-ha-giang-can-nhanh-chong-vao-cuoc-de-lam-ro-to-cao-cua-dan-a344177.html