+Aa-
    Zalo

    Hưng Yên: Chính quyền "bất lực" hay cố tình tiếp tay cho vi phạm?

    ĐS&PL (ĐSPL)- Qua đơn thư gửi tới Toà soạn báo Đời sống và Pháp luật, anh Cao Xuân Hào trú tại thôn Bến (Bạch Sam - Mỹ Hào) phản ánh sự "nhu nhược" đến bất thường của chính quyền xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.
    (ĐSPL)- Qua đơn thư gửi tới Toà soạn báo Đời sống và Pháp luật, anh Cao Xuân Hào trú tại thôn Bến (Bạch Sam - Mỹ Hào) phản ánh sự "nhu nhược" đến bất thường của chính quyền xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.
    Với gần chục km tuyến QL5 đi qua nhưng trong những năm qua xã Bạch Sam (Mỹ hào, Hưng Yên) là một trong những điểm nóng "tiêu biểu" trên cả nước về khiếu kiện, tranh chấp đất đai. Công lý không được thực thi, quyền lợi của người dân nơi đây dường như không được đảm bảo bởi sự lạm quyền đến mức dường như không tưởng của một bộ phận cán bộ nằm trong chính quyền xã Bạch Sam.
    Vì trách nhiệm được giao rất lớn nên những cán bộ "có trình độ" này lại càng tỏ ra sự quan trọng của mình trong công việc mà trên giao xuống. Hơn thế nữa họ còn tự cho mình cái "quyền tự quyết" làm hay không với những mệnh lệnh đã được giao.
    Qua đơn thư gửi tới Toà soạn báo Đời sống và Pháp luật, anh Cao Xuân Hào trú tại thôn Bến (Bạch Sam - Mỹ Hào) phản ánh sự "nhu nhược" đến bất thường của chính quyền xã Bạch Sam đối với trường hợp một hộ gia đình công chức vi phạm trong việc sử dụng, lấn chiếm đất công trái phép. Điều đáng nói là công trình xây dựng trái phép này nằm "gọn gàng" trong hành lang ATGT của tuyến QL5
    Tự ý xây “chui” trên đất công
    Theo anh Cao Xuân Hào thì gia đình anh có một mảnh đất, diện tích khoảng 90m2 tại địa phận thôn Bến, xã Bạch Sam. Anh Hào cho biết, sự việc bắt đầu xảy ra vào ngày 3/4/2012. Khi đó chị Nguyễn Thị Hương (trú tại thôn Bến, Bạch Sam, Mỹ Hào, Hưng Yên và là chị vợ của anh Hào) tự ý xây dựng trái phép hai gian nhà trên phần đất lưu không nằm sát QL5 (thuộc hành lang an toàn giao thông). Điều đáng nói là hai gian nhà mà chị Hương đã xây dựng lại nằm chắn ngang trước phần đất của anh Hào và bịt hoàn toàn lối vào khu đất của gia đình anh. Sau đó, anh Hào đã có ý kiến với chị Hương, ngay sau đó xuất hiện một số thanh niên từ nơi khác đến gây gổ, chửi bới và dọa đánh anh Hào. Vụ việc này anh Hào đã thông báo tới UBND xã Bạch Sam, UBND huyện Mỹ Hào và Công an huyện Mỹ Hào. Cũng theo anh Hào thì sau khi anh thông báo sự việc tới các cấp chính quyền, chị Hương lại tiếp tục tổ chức xây dựng trái phép hai gian, vào thời điểm anh Hào không có mặt ở nhà.
    Tìm hiểu thêm tại địa phương thì được biết, sau khi chị Hương hoàn thiện hai gian nhà, chính quyền địa phương mới "phát hiện" ra việc xây dựng trái phép. Sau đó, chính quyền cũng đã có biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi xây dựng trái phép, đồng thời cũng ra thông báo yêu cầu chị Hương phải tự tháo dỡ. Sau 3 lần ra thông báo (lần cuối cùng là ngày 30/4/2012), UBND xã Bạch Sam đã yêu cầu chị Hương phải tự tháo dỡ công trình xây dựng, trả lại hiện trạng như cũ. Nhưng đến thời điểm này, ngày 12/8/2014, chị Hương chưa tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. "Việc xây dựng trái phép nói trên của chị Hương đã ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của gia đình chúng tôi. Chị Hương hiện đang là cán bộ của bảo hiểm Y tế huyện Mỹ Hào", anh Hào bức xúc.
     
    Vi phạm sử dụng đất đai tại xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên
    Ông  Khương - quyền Chủ tịch UBND xã Bạch Sam - Mỹ Hào trong buổi làm việc với báo ĐSPL.
    Vì sao chính quyền “không dám” cưỡng chế?
    Liên quan đến sự việc trên, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào. Bà Hằng cho biết: "Sau khi nhận được đơn của anh Cao Xuân Hào, chúng tôi đã cho thanh tra, xác minh kỹ sự việc và đi đến kết luận: Gia đình chị Hương xây thêm hai gian nhà trên phần đất lưu không (nằm trước phần diện tích đất của anh Hào) nằm ngay sát QL5, thuộc địa phận thôn Bến, xã Bạch Sam là hành vi xây dựng trái phép và sử dụng trái phép đất công. Việc này, UBND huyện Mỹ Hào đã có ý kiến sang phòng Tài nguyên Môi trường kết hợp với UBND xã Bạch Sam thuyết phục gia đình chị Hương tự tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu gia đình chị Hương không tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật". Lời khẳng định của bà Hằng với PV báo ĐSPL tại thời điểm giữa năm 2013 cho đến nay vẫn chưa được thực hiện. Về việc chậm trễ trên, bà Hằng cho biết: Ngay trong thời gian tới sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng trái phép và sử dụng trái phép đất công đối với gia đình chị Hương tại thôn Bến, Bạch Sam, Mỹ Hào.
    Điều đáng nói ở đây là sau gần hai năm việc xử lý vi phạm vẫn "giậm chân tại chỗ". Trước đó UBND huyện Mỹ Hào đã có văn bản số 05/QĐNB - TTH ngày 8/1/2014 gửi UBND xã Bạch Sam yêu cầu UBND xã Bạch Sam đôn đốc việc tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế giải toả theo quy định của pháp luật.                    
    Chủ tịch xã mới nhận nhiệm vụ nên... khó                       

    Trong buổi làm việc sáng ngày 21/5 tại trụ sở UBND huyện Mỹ Hào, PV báo Đời sống và Pháp luật đã cung cấp thêm một số tài liệu có liên quan đến việc chị Hương đã xây dựng 3 gian nhà trên diện tích đất lưu không nằm trong hành lang ATGT với đại diện chính quyền địa phương. Khi PV đề nghị xin được biết chính xác khoảng thời gian để giải quyết dứt điểm vấn đề này, vị đại diện UBND xã Bạch Sam cho biết: Vì mới nhận nhiệm vụ nên có nhiều vấn đề rất...khó! Chúng tôi thực hiện đúng quy trình, cố gắng động viên, đôn đốc hộ gia đình vi phạm tháo dỡ. Nếu họ không tự tháo dỡ thì chúng tôi cũng... chịu! Nói như vị đại diện UBND xã Bạch Sam thì phải chăng vì một lý do nào đấy mà việc xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến QL5 của hộ gia đình bà Hương lại đương nhiên coi là việc đã rồi? Và chính quyền sở tại lại không dám thực thi Pháp luật đối với những sai phạm đó. Câu trả lời xin dành lại cho đ/c Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và đ/c Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào.

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hung-yen-chinh-quyen-bat-luc-hay-co-tinh-tiep-tay-cho-vi-pham-a47199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.