Hướng dẫn Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền kê đơn bốc thuốc Đông Y


Thứ 5, 18/06/2020 | 02:21


(ĐS&PL) Y học cổ truyền hay còn gọi là Đông Y (thuốc nam, thuốc bắc). Thuốc Nam là các bài thuốc do các Thầy Thuốc người Việt Nam sáng tạo và sưu tầm còn Thuốc Bắc

(ĐS&PL) Y học cổ truyền hay còn gọi là Đông Y (thuốc nam, thuốc bắc). Thuốc Nam là các bài thuốc do các Thầy Thuốc người Việt Nam sáng tạo và sưu tầm còn Thuốc Bắc là các bài thuốc từ Trung Quốc truyền sang (gọi là Trung Y).

Xã hội - Hướng dẫn Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền kê đơn bốc thuốc Đông Y

Các bài thuốc y học cổ truyền, thường quen gọi bằng một cụm từ trong chuyên ngành trong Đông Y là “phương tễ”. Đơn thuốc là khâu cuối cùng của thầy thuốc Đông Y sau khi đã dùng tứ chẩn, bát cương, chẩn đoán nguyên nhân tìm ra nguyên nhân gây bệnh, để ra phương pháp chữa bệnh và chọn phương thuốc thích hợp chữa bệnh đó.

Đơn thuốc phải phản ánh được đầy đủ các yêu cầu của phương pháp chữa bệnh đã đề ra, chú ý đến toàn bộ triệu chứng các bệnh cảnh. Đơn thuốc YHCT gồm nhiều vị thuốc phối hợp với nhau nhưng phải đảm bảo được vị trí quân thần tá sứ của các vịt thuốc. Kê đơn thuốc YHCT cũng phải tuân theo đúng thủ tục đã quy định trong chế độ kê đơn thuốc Đông Y để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Việc gia giảm các vị thuốc biểu hiện tính chất biện chứng luận trị của Y học cổ phương để phù hợp với bệnh tình người bệnh nhưng tránh được lãng phí thuốc men.

Theo Bs Y học cổ truyền Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn hướng cho biết: Thông thường có 3 cách kê đơn chính. Một là Kê đơn theo lý luận Đông Y. Hai là kê đơn theo nghiệm phương Ba là kê đơn theo toa căn bản.

Kê đơn thuốc theo lý luận Đông Y.

Điều cần thiết để kê đơn theo cách này là những người học Y sĩ Y học cổ truyền phải nắm vững lý luận Đông Y về sinh lý tạng phủ, kinh lạc….

Xã hội - Hướng dẫn Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền kê đơn bốc thuốc Đông Y (Hình 2).

Kê đơn thuốc Đông Y theo nghiệm phương.

Đây là một phương pháp kê đơn thuốc Đông Y theo kinh nghiệm dân gian được Nhân dân ta thường dùng từ lâu đời, đã lưu truyền một số phương thuốc, phương pháp điều trị cũng phong phú mà đơn giản chữa một số bệnh nhất định hay một số chứng bệnh nhất định. Ví dụ: Dùng Bồ Công Anh tươi 100g uống nước, bã đắp tại chỗ chữa Bệnh viêm tuyến vú.

Hiện nay, nhờ tổng kết kinh nghiệm chữa bệnh và thử tác dụng dược lý của thuốc, nhiêu phương thuốc đã được bào chế sẵn và bán ngoài thị trường.

Tuy nhiên, theo các giảng viên Y học cổ truyền Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: phương pháp dùng các phương thuốc Đông Y theo kinh nghiệm của bà con không đảm bảo được tính chất toàn diện của phương pháp chữa bệnh YHCT và thường gặp nhiều khó khăn trước những bệnh phức tạp.

Kê đơn thuốc Đông Y theo toa căn bản.

Đây là phương pháp bốc thuốc YHCT đơn giản được Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chọn lọc để hướng dẫn cho những người mới học Đông y hoặc hiểu biết Đông y còn hạn chế.

Nếu bạn muốn học Trung cấp Y học cổ truyền để trở thành Lương Y sâu Y lý, giỏi Y thuật để có thể kê đơn bốc thuốc Đông Y. Đăng ký xét tuyển trực tuyến https://duocsaigon.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen/ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Thành Phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ số 215 Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 07.6981.6981 - 09.6881.6981

T. Tâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen-ke-don-boc-thuoc-dong-y-a327594.html