Huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm


Thứ 4, 04/06/2014 | 07:28


Ông Võ Công Chánh-Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng), đề xuất mua lại con tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm để trưng bày, tố cáo hành vi sai trái.

Ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng), đề xuất mua lại con tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm để trưng bày, tố cáo hành vi sai trái.

Huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm
Ông Ngữ và cán bộ huyện đảo Hoàng Sa khảo sát hiện trạng hư hại con tàu đắm.

Sáng nay (4/6), ông Chánh cùng đoàn công tác huyện đảo trực tiếp xuống HTX Trục vớt và đóng sửa tàu Bắc Mỹ An (Sơn Trà, Đà Nẵng) để khảo sát con tàu ĐNa 90152. Con tàu này của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) vừa được trục vớt thành công, đưa lên ụ nổi của HTX.

Trước đó vào ngày 26/5, khi đang đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, cách vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, 17 hải lý, tàu ĐNa 90152 đã bị một tàu vỏ sắt của Trung Quốc cố tình đâm khiến tàu bị lật úp, chìm sâu dưới nước. 10 ngư dân trên tàu rơi xuống biển nhưng may mắn được cứu sống.

Chứng kiến những vết tích hư hại, cú đâm chí mạng bên mạn trái của tàu ĐNa 90152TS, ông Chánh cho rằng: với tư cách là cơ quan hành chính địa phương được Nhà nước giao quản lý huyện đảo Hoàng Sa, huyện lên án hành động ngang ngược xâm phạm vùng biển Việt Nam, gây thiệt hại tài sản, uy hiếp tính mạng người Việt trên biển, của phía Trung Quốc.

"Hoàng Sa là vùng biển chủ quyền Việt Nam, là ngư trường truyền thống của ngư dân Đà Nẵng và cả nước. Việc tàu cá Trung Quốc truy đuổi và đâm trực diện làm chìm tàu cá Việt Nam, là hành động bất chấp luật pháp và vô nhân đạo", ông Chánh nhấn mạnh.

Huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm
Ông Chánh khảo sát hiện trạng vết tích hư hại, cú đâm chí mạng của tàu cá Trung Quốc khiến tàu ĐNa 90152 bị lật úp.

Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, cho biết: "Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm giữ nguyên trạng con tàu này để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc, làm cơ sở khởi kiện và là chứng tích để lưu giữ cho con cháu, các thế hệ Việt Nam, công luận quốc tế."

Ông Chánh cho hay, hôm nay huyện gửi văn bản để đề xuất lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho huyện Hoàng Sa mua con tàu ĐNa 90152TS để lưu giữ chứng tích, trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa. “Con tàu sẽ là hình ảnh chân thực, sinh động, để người dân, du khách trong và ngoài nước cảm nhận về tinh thần quả cảm của ngư dân, về hành động đầy dã tâm của tàu Trung Quốc”, ông Chánh nói.

Huyện đảo Hoàng Sa mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm
Theo ông Chánh, huyện đảo Hoàng Sa đề xuất mua lại con tàu ĐNa 90152 để trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Theo đó, sau khi con tàu này được đưa ra làm bằng chứng cho vụ án dân sự, khởi kiện tại cơ quan tòa án Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa sẽ phối hợp với chủ tàu tiến hành các thủ tục sang nhượng quyền sở hữu cho huyện, phục vụ công tác trưng bày, tố cáo hành vi sai trái của tàu Trung Quốc.

Dự kiến, UBND huyện đảo Hoàng Sa không dùng ngân sách mà sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, đóng góp kinh phí mua lại con tàu. 

Trao đổi vấn đề này, vợ chồng bà Hoa cho hay: Ước nguyện lớn nhất của gia đình là giữ nguyên hiện trạng con tàu, trước mắt làm bằng chứng khởi kiện Trung Quốc và cùng cơ quan chức năng lưu giữ, trưng bày chứng tích này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-dao-hoang-sa-mua-lai-con-tau-bi-trung-quoc-dam-chim-a35546.html