KĐT Tân Tây Đô: Đất quy hoạch bị chiếm dụng, nhiều công trình “băm nát” quy hoạch?


Thứ 6, 29/03/2019 | 05:54


Đất quy hoạch làm trường mầm non chị chiếm dụng làm bãi gửi xe, nhiều công trình phá vỡ quy hoạch,…đang là thực trạng tại KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, HN).

Đất quy hoạch làm trường mầm non chị chiếm dụng làm bãi gửi xe, nhiều công trình phá vỡ quy hoạch,…đang là thực trạng tại KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, HN). Thế nhưng, dường như chủ đầu tư, chính quyền huyện Đan Phượng, BQL Khu đô thị Tân Tây Đô đang tỏ ra “bất lực”?

Với quy mô 21 ha, dự án Khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) bao gồm Khu nhà ở thấp tầng được xây dựng với quy mô: 66.719,4 m2, trong đó có nhà ở liền kề thấp tầng, nhà ở biệt thự, đất xây dựng trường mầm non…. Đây là dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Quỳnh làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2009.

Tuy nhiên, sau khi dự án được triển khai và đi vào sử dụng, nhiều dấu hiệu sai phạm, biến tướng sử dụng đất và xây dựng diễn ra tại dự án.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại Khu biệt thự liền kề Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), nhiều công trình đang được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, Với quy mô 21 ha, tổng thể dự án bao gồm Khu nhà ở thấp tầng được xây dựng với quy mô: 66.719,4 m2, trong đó có nhà ở liền kề thấp tầng, nhà ở biệt thự, đất xây dựng trường mầm non… do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Quỳnh làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2009.

Biệt thự "khủng" phá vỡ quy hoạch khu liền kề Tân Tây Đô

Sau khi dự án được triển khai và đi vào sử dụng đã xảy ra nhiều dấu hiệu sai phạm, biến tướng sử dụng đất và xây dựng, trong đó hàng loạt các đại công trình được cơi nới không đúng với hồ sơ thiết kế, quy hoạch đã được phê duyệt. Nhiều “biệt thự khủng”, công trình ngang nhiên xây vượt tầng, khác thiết kế diễn ra công khai mà không hề có bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền địa phương. Việc chủ sở hữu tự ý thay đổi kết cấu công trình nhằm phục vụ cho lợi ích cá nhân nhưng lại khiến cho kế hoạch đô thị bị “băm nát”.

Khu đất được quy hoạch xây dựng trường mầm non chưa được khởi công nhưng lại “mọc” lên một bãi gửi xe với quy mô lớn. Khu đất này rộng khoảng 4.000 mét, được quây hàng rào kín, bê tông hóa và dựng cột, bắn mái tôn. Mặc dù theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng vi phạm này diễn ra từ lâu nhưng chính quyền địa phương, BQL khu đô thị lại không hề có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.

Bãi xe trái phép xây dựng trên đất quy hoạch xây trường mầm non

Theo tìm hiểu, tháng 12/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng- Nguyễn Thạc Hùng ký công văn số 1794/UBND-QLĐT về việc giải quyết một số vướng mắc tại Khu đô thị Tân Tây Đô yêu cầu Công ty CP xây dựng và DVTM Tuấn Quỳnh không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy hoạch làm Trường Mầm non Khu Đô thị Tân Tây Đô khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời giao Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đan Phượng chủ trì, phối hợp với UBND xã Tân Lập kiểm tra, xử lý dứt điểm, có biện pháp ngăn chặn phát sinh mới…

Tuy nhiên, phía chính quyền địa phương huyện Đan Phượng dường như lại “bỏ qua” chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND huyện?

Việc chậm trễ xử lý những sai phạm tại KĐT Tân Tây Đô khiến dư luận băn khoăn: có hay không việc “chống lưng” cho một số đối tượng ngang nhiên coi thường pháp luật đến như vậy? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước những sai phạm kể trên?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như quyền lợi chính đáng của người dân.

Nhóm PV

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kdt-tan-tay-do-dat-quy-hoach-bi-chiem-dung-nhieu-cong-trinh-bam-nat-quy-hoach-a268756.html