Khám phá hang động khô huyền bí dài nhất châu Á


Thứ 6, 25/07/2014 | 09:21


(ĐSPL)- Chưa kịp hết choáng ngợp với những nhũ đá kỳ lạ, một khối thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ trong những câu chuyện cổ tích xưa khơi gợi thị hiếu tò mò của mỗi người.

(ĐSPL)- Chưa kịp hết choáng ngợp với những nhũ đá kỳ lạ, một khối thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ trong những câu chuyện cổ tích xưa khơi gợi thị hiếu tò mò của mỗi người.
Đất mẹ thiên nhiên đã ưu ái cho dải "eo thắt" Quảng Bình quần thể di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng với rất nhiều hang động đẹp bậc nhất thế giới. Sẽ là thiếu sót với mỗi người nếu đi qua vùng đất này mà không ghé thăm động Thiên Đường, một kỳ quan thiên nhiên hiếm có.
Kỳ vĩ và tráng lệ
Tôi có dịp khám phá Thiên Đường vào một ngày tháng Sáu với cái nóng rát của gió Lào, của nắng miền Trung khô cháy chân người đi. Gánh nặng và nối liền hai miền Nam - Bắc, có khi là phên dậu của phía Nam, có lúc lại là biên ải của phía Bắc, nhưng Quảng Bình vẫn có cho mình những nét đẹp mộng mơ, quyến luyến bước chân du khách mỗi lần ngang qua. Đặc biệt, khi bước chân vào khu vực hang động, mọi sự khắc nghiệt của thiên nhiên đều tan biến. Mỗi người sẽ có cảm giác như mình đang lãng du ở chốn thiên đường.
Động ẩn mình sâu trong lòng di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng. Tuy mới được phát hiện vào năm 2005 nhưng địa hình cat-tơ cổ tìm thấy nơi đây đã được các nhà khoa học khảo cổ xác định, hang có niên đại hình thành từ khoảng 350 - 400 triệu năm về trước. Động thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm thành phố Đồng Hới chừng 70km về hướng Tây Bắc và cách động Phong Nha chừng 25km.
Anh Được, người đã nhiều năm làm hướng dẫn viên dẫn đoàn đi tham quan động ở đây cho biết: "Năm 2005, người dân địa phương đi rừng đã tình cờ phát hiện ra hang động. Ngay sau đó, Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh quốc, do tiến sỹ Howawd Limbert chủ trì tổ chức đoàn khám phá hang động và công bố những kết quả hết sức bất ngờ. Theo nhận định của đoàn thám sát thì động Thiên Đường có chiều dài hơn 31,4km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m, chiều cao từ đáy đến trần động khoảng 60-80m. Đây là hang động khô dài nhất châu á. Hệ thống măng đá, nhũ đá trong động mang vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, ngoài sức tưởng tượng của con người".
Minh chứng khác cho sự tồn tại lâu đời của hang động là nhiều đời người dân nơi đây đã lập đền và miếu ngay phía ngoài cửa hang. Họ quan niệm rằng, lập miếu thờ, thường xuyên nhang khói thỉnh cầu thần linh ngự trị trong hang sẽ được cuộc sống ấm no hạnh phúc, an lành.
 
Khám phá hang động khô huyền bí dài nhất châu á
Nhũ đá độc đáo trong động Thiên Đường.
Hoàng cung trong lòng đất
Từ dưới chân núi, để tới chiếc cửa hang bé xíu, chỉ an toàn cho lần lượt từng người qua, du khách phải bách bộ hơn 500 bậc thang đi xuyên qua những tán cây xum xuê rợp bóng. Nhiều thân rễ cây lớn như những con trăn chằng chịt quấn vít vào nhau của rừng nguyên sinh tạo cảm giác hào hứng cho cuộc chinh phục. Dù nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến con số 40 độ C, nhưng hang núi sâu như chiếc điều hòa khổng lồ làm dịu mát lòng người.
Chúng tôi nắm, nối tay nhau, bước những bước thận trọng xuống hang, người xa lạ bỗng trở nên thân thiết lạ kỳ. Dốc dẫn xuống nền động dài chừng 15m, được tạo rất cầu kỳ với vô vàn hạt thạch nhũ to tròn. Hai bên dốc có nhiều dấu tích sập đổ, ngổn ngang những cột thạch nhũ như thể vừa trải qua một đợt kiến tạo. Vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa huyền ảo tráng lệ của hang động được hé lộ khi có ánh sáng đèn chiếu rọi vào muôn vàn thạch nhũ kỳ ảo.
Bước qua cửa hang nhỏ, hun hút sâu là thế giới thiên nhiên vô cùng kỳ bí. Chỉ có sự tưởng tượng kỳ diệu mới thấy hết vẻ đẹp của thiên nhiên bao la. Mỗi người đến thăm sẽ bị choáng ngợp bởi sự lộng lẫy của hang động như đang lọt vào một hoàng cung trong lòng đất. Rất nhiều hình ảnh giống biểu tượng văn hóa các vùng miền như những thớ đá thoải ra thành bậc thang rất uyển chuyển, dài hun hút và phân bậc như ruộng bậc thang, hay những ô như biểu trưng của văn minh lúa nước. Thậm chí đi sâu vào động, du khách sẽ thấy nhiều cột thạch nhũ hình tháp Champa điểm rất đẹp, nằm rải rác từ đầu đến cuối động.
Khám phá hang động khô huyền bí dài nhất châu á
Khám phá hang động khô huyền bí dài nhất châu Á.
Chưa kịp hết choáng ngợp với những nhũ đá kỳ lạ, một khối thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ trong những câu chuyện cổ tích xưa khơi gợi thị hiếu tò mò của mỗi người. Đó là cung Quảng Hàn lộng lẫy, nguy nga. Cung Quần Tiên phía xa xa hội tụ với cả quần thể tượng Phật A Di Đà vấn vít vào nhau tôn lên vẻ đẹp của sự an lạc, sinh tồn, thanh tịnh. Rất ấn tượng là Tháp Liên Hoa với hình thù đặc sắc mà trong con mắt mỗi người, ở mỗi góc nhìn khác nhau sẽ nhận ra những hình thù khác nhau, vẻ đẹp quyến rũ khác nhau.
Đi khắp chiều dài khai thác hơn 1km của hang động, nhiều khối thạch nhũ được hình thành từ những giọt nước bắn tung tóe không theo quy luật nào đã tạo cho động Thiên Đường một vẻ đẹp huyền bí. Trong quá trình khám phá động, chúng ta có thể bắt gặp một triền nhũ đá dốc như vừa mới được hình thành, còn ẩm ướt hơi nước. Nếu nhấc bước chân qua, có thể nghe thấy những âm thanh vỡ nước rào rạo dưới chân. Cũng có nhiều đám nhũ thạch ánh lên những sắc sáng như kim tuyến hay nhấp nháy tựa ngàn tinh tú trên bầu trời đêm hè nếu ta vô tình dùng ánh đèn pin rọi vào.
Những cột đá cao ngất cứ lôi cuốn, mê hoặc chân người với rất nhiều biểu trưng khác nhau, tùy theo trí tưởng tượng phong phú của mỗi người. Có những đoạn động rộng mênh mông, chỉ đứng yên một chỗ mà ngửa cổ ngẩng lên quan sát là những hàng thạch nhũ nối tiếp nhau từ trần hang sà xuống như những chiếc rèm khổng lồ khoác áo nước long lanh đẹp đến khó tả. Có những khu nhũ đá khiến bất cứ ai cũng phải thốt lên lời trầm trồ ngạc nhiên bởi chúng tạo thành hình thù nhiều con vật khác nhau, từ voi, hổ, gấu, chim, hà mã... như một vườn bách thú giữa Thiên Đường. Ngôi nhà rông của mảnh đất Tây Nguyên xa xôi cũng theo thời gian, theo sự kiến tạo nhũ đá hàng nghìn năm mà nằm sừng sững ngay lối đi chính giữa của hang với hũ rượu cần gợi bao phong tục văn hóa tốt đẹp.
Thác nước ven đường đi được tạo thành bởi những cột nhũ đá thẳng tuột trải rộng, dài từ trên cao xuống mặt sàn của động, khéo léo gợi sóng bằng những uốn khúc điệu nghệ. Nhiều tòa lâu đài cao vun vút với họa tiết đầy nghệ thuật như có bàn tay của thần thánh tạc nên. Có những đoạn nhũ đá có thể phát ra những âm thanh tựa tiếng đàn du dương trầm bổng.
Hơn 1km động được khai thác cho khách du lịch thông thường chất chứa hàng triệu những hình thù, những biểu hiện văn hóa độc đáo. Từ bộ ba ông Phúc - Lộc - Thọ đứng sát cạnh nhau hay khối đá voi ma mút khổng lồ... đều là những biến tấu đặc sắc của nước, của đá và thời gian tạo nên. Ngoài ra, còn nhiều km tiếp sau dành cho những người ưa mạo hiểm khám phá và chinh phục bằng những phương pháp thô sơ.
Qua tìm hiểu PV được biết, chưa có bất cứ một chuyên gia thám hiểm nào khẳng định được con số thực của động Thiên Đường. Chỉ biết rằng, động Thiên Đường đã đi vào kỷ lục sách Việt với hai cái nhất: Hang động khô dài nhất có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất và động có cầu gỗ dài nhất. Mỗi người khi đến với hang khổng lồ này sẽ có được những trải nghiệm riêng tùy vào trí tưởng tượng phong phú của mình. Để khi rời khỏi hang, mỗi người vẫn cứ ngỡ ngàng bần thần như không muốn rời xa một thiên đường trên mặt đất!                         

Quần thể di tích đặc biệt

Theo cán bộ đại diện trung tâm Du lịch văn hóa - sinh thái vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, phân khu phục hồi sinh thái rộng đến 17.449ha, nơi đây không chỉ có hàng trăm hang động đẹp tuyệt trần như hang Vòm, hang Đại Cáo, hang Mê Cung, hang Hổ, hang Rục Cà Roòng, hang Mẹ Bồng Con mà còn là vương quốc của các loài thú quý hiếm như hổ, sơn dương, sóc bay, sói lửa, voọc Hà Tĩnh... là những loài rất quý hiếm trên bản đồ động vật khu vực cũng như thế giới. Rất nhiều nơi vẫn còn chưa in dấu chân người.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-hang-dong-kho-huyen-bi-dai-nhat-chau-a-a42713.html