"Không có lý do gì để làm ngọn hải đăng trên sông Hàn"


Thứ 3, 06/01/2015 | 09:08


(ĐSPL) - Xung quanh việc xây dựng tháp hải đăng trên sông Hàn, rất nhiều chuyên gia phản đối dự án này vì cho rằng công trình sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường sông Hàn.

(ĐSPL) - Xung quanh việc xây dựng tháp hải đăng trên sông Hàn, rất nhiều chuyên gia phản đối dự án này vì cho rằng công trình sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường sông Hàn.
Ngày 25/12/2014, Công ty CP Đầu tư DHC đã xin đầu tư xây dựng dự án ngọn hải đăng Marina có chiều cao thấp nhất bằng 25 tầng kết hợp kinh doanh nghỉ dưỡng, cách bờ sông Hàn 30m và được hầu hết lãnh đạo các Sở như GTVT, Xây dựng, TN-MT... đồng ý.

Phối cảnh “ngọn tháp hải đăng” sẽ được xây dựng trên sông Hàn. (Ảnh: Dân trí).

Sau khi các Sở đồng ý chủ trương, Chủ tịch TP Đà Nẵng đồng ý địa điểm xây dựng nằm ở phía bắc cầu Rồng thuộc P. An Hải Tây (Q. Sơn Trà), các chuyên gia xây dựng, kiến trúc sư (KTS) đã lên tiếng, hầu như đều chưa đồng ý với việc xây dựng "ngọn hải đăng" trên dòng sông Hàn.
Trao đổi với PV VOV, KTS Hồ Huy Diệm - Nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP. Đà Nẵng đã nêu ra 3 lý do để phản đối việc xây dựng tháp hải đăng giữa sông Hàn.
Thứ nhất là bởi hải đăng ở Đà Nẵng đã có hàng trăm năm nay trên núi Sơn Trà rất hiệu quả trong việc hướng dẫn tàu bè qua lại. Còn nếu xây giữa lòng sông Hàn thì phía Bắc đã có cầu Thuận Phước chắn tàu bè, phía Bắc có bán đảo Sơn Trà và phía Tây Bắc có dãy Hải Vân nên đặt tháp hải đăng giữa sông Hàn là điều vô lý.
Thứ 2, nếu vì mục đích thương mại, dịch vụ thì Đà Nẵng còn rất nhiều vị trí đẹp mà không phá vỡ quy hoạch.
Thứ 3 nếu xây dựng ngọn hải đăng trên dòng sông Hàn sẽ phá vỡ cảnh quan của dòng sông.
Vì vậy, theo KTS Hồ Duy Diệm, đây là sự tính toán khác mượn danh "Hải đăng": “Không có lý do gì để làm ngọn hải đăng trên sông Hàn. Còn nếu làm việc khác thì không nhất thiết phải làm trên sông Hàn, không hà tất phải nhét vào một chỗ đã chật chội như thế. Một dòng sông đã có quá nhiều cây cầu, hai bên nhà cửa, nhiều điểm cao như thế, sẽ thêm lộn xộn, chắc chắn sẽ là một cái gai trên dòng sông”, KTS Hồ Duy Diệm bày tỏ.

Khu vực xây dựng bến du thuyền của Công ty CP đầu tư DHC sẽ được xây dựng tòa tháp. (Ảnh: Dân trí). 

Xung quanh việc nên hay không xây dựng "ngọn hải đăng" trên sông Hàn, KTS Hoàng Quang Huy - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Quy hoạch Đà Nẵng cũng cho hay, quan điểm của tất cả anh em trong ngành đều không tán thành chủ trương đưa công trình này ra giữa sông.
KTS Hoàng Quang Huy dẫn chứng, trước đây, TP Đà Nẵng chủ trương giải tỏa nhà chồ (nhà chờ sát biển) ven bờ Đông sông Hàn để cho dòng sông được thông thoáng, cảnh quan đẹp nhưng nay lại đưa một công trình với quy mô đồ sộ vào sẽ làm mất đi vẻ đẹp mà lãnh đạo TP Đà Nẵng và người dân đã gây dựng mấy chục năm nay.
Dẫn lời trên Dân trí, ông Hoàng Quang Huy cho biết: "Thay nhà chồ bằng công trình hoành tráng là không công bằng với người dân đã giải tỏa để trả lại vẻ đẹp của sông Hàn. Bây giờ sông Hàn là là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Nếu xây dựng công trình như thế thì phải xin ý kiến của người dân và giao nhiệm vụ cho tư vấn cùng các chuyên gia phản biện”.
Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy cũng cho biết ông vừa có một bức thư tâm huyết gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc xây dựng tòa tháp trên sông Hàn này. Ông cho rằng việc lãnh đạo TP cho xây dựng tòa tháp này là “vội vàng”.
Theo nhiều chuyên gia đánh giá, dự án này là "khách sạn trá hình đội lốt ngọn hải đăng" của chủ đầu tư DHC.
Về phương án kiến trúc, báo Thanh niên đưa tin, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chọn mô hình tháp kính dạng bông hoa nở, đáy tháp diện tích 400 m2, ngọn tháp diện tích khoảng 700 m2. Tuy nhiên để xem xét toàn diện, TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Hội KTS, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi về phương án này, báo cáo TP xem xét quyết định trước ngày 15/1.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-co-ly-do-gi-de-lam-ngon-hai-dang-tren-song-han-a77945.html