Lùm xùm dự án KDC Hòa Lân: Công ty Kim Oanh thỏa thuận một đằng làm một nẻo?


Thứ 5, 07/03/2019 | 08:40


Gần 2 năm sau ngày đấu giá thành, Kim Oanh vẫn nhiều lần trễ hẹn thanh toán với số nợ lên đến 500 tỷ đồng.

Căn cứ Biên bản đấu giá, Công ty Kim Oanh phải thanh toán 100% giá trị TSĐG trong vòng 45 ngày cho ngân hàng. Tuy nhiên, gần 2 năm sau ngày đấu giá thành, công ty này vẫn nhiều lần trễ hẹn với con số còn nợ lên đến gần 500 tỷ đồng.

Agribank CN Chợ Lớn có ưu ái công ty Kim Oanh?

Như chúng tôi đã thông tin, Khu dân cư Hoà Lân (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) rộng gần 50ha là tài sản của Công ty Thiên Phú. Tính đến ngày 26/4/2013, Thiên Phú còn nợ Agribank chi nhánh Chợ Lớn 1.117.689.720.000 đồng. Do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để ngân hàng này xử lý thu hồi nợ. Ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng. Sau 13 vòng đấu giá, tại phiên đấu giá ngày 25/7/2017, Công ty CP XD A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh TP.HCM) đã trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra mới đây của Thanh tra Bộ Tư Pháp đã phát hiện nhiều dấu hiệu khuất tất với dự án này.

Theo hồ sơ, căn cứ Biên bản đấu giá tài sản ngày 25/5/2017 được ký kết giữa các bên tham gia đấu giá tài sản thì phương thức thanh toán tài sản trúng đấu giá: trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày đấu giá thành, khách hàng mua được tài sản đấu giá phải thanh toán 20% số tiền trúng đấu giá tài sản (không bao gồm 96.300.000.000 đồng đã đặt trước); số tiền còn lại của số tiền trúng đất giá (không bao gồm số tiền đã thanh toán nói trên), khách hàng mua được tài sản trúng đấu giá phải thanh toán trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành.

Kết luận Thanh tra của Bộ Tư Pháp về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc đấu giá tài sản đối với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn

Cũng trong Biên bản đấu giá này nêu rõ: “Nếu quá thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành, người mua được tài sản bán đáu giá không thanh toán đủ tiền mua tài sản theo quy định nêu trên thì xem như vi phạm nghĩ vụ thanh toán và từ chối mua tài sản, số tiền mà khách hàng đã thanh toán sẽ không được hoàn lại, đồng thời phải chịu nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, tiền lãi chậm trả đối với việc thanh toán không đúng quy định nói trên... và đồng ý hủy kết quả đấu giá để bán tài sản cho người khác mà không có bất kỳ thắc mặc, khiếu nại gì. Ngoài ra, người mua tài sản bán đấu giá phải bồi thường thiệt hại cho bên bán đấu giá thoàn bộ phí, chi phí bán đấu giá theo Quy định của Pháp luật”.

Mặc dù, các điều khoản đều đã được nêu rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì, từ khi trúng đấu giá tài sản đến nay đã gần 2 năm nhưng Công ty Kim Oanh lại không thực hiện theo phương thức nói trên và qua 4 lần thanh toán vẫn chưa trả đủ, con số nợ vẫn còn gần 500 tỷ đồng.

Điều đáng nói, trong vụ việc này là, chỉ sau 3 ngày ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa 3 bên, tức ngày 4/7/2017, các bên liên quan đã ký biên bản thỏa thuận về việc sửa đổi nội dung hợp đồng mua bán tài sản đấu giá theo hướng có lợi cho công ty Kim Oanh.

Theo đó, ngoài việc kéo giãn thời gian trả tiền thì còn được ưu ái đến mức: nếu trong 90 ngày làm việc mà Công ty Kim Oanh chưa nhận được chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương thì các bên cùng nhau bàn bạc, thống nhất phương án giải quyết.

Từ đó, dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi cho sự việc này, liệu rằng có hay không việc Ngân hàng Agribank CN Chợ Lớn đã bắt tay với Công ty đấu giá Nam Sài Gòn để “tạo điều kiện” cho Công ty Kim Oanh chậm trả số tiền trúng đấu giá? Dẫn đến việc dự án nhiều năm không thực hiện được, gây thất thoát tài sản nhà nước?

Cần ngay giải pháp xử lý

Theo kết luận thanh tra của thanh tra Bộ Tư pháp chỉ rõ, theo quy định của ngân hàng, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, tới tháng 11/2018, Cty này mới thanh toán được 847,8 tỉ đồng (chưa bằng số tiền đấu giá khởi điểm). 

Khu dân cư Hòa Lân

Theo đó, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp là không thực hiện đúng Khoản 3 Điều 26 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP; Quy chế bán đấu giá và Thông báo bán đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Riêng Công ty A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) liên tục nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn lại không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank Chợ Lớn đưa ra tại Công căn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017.

Agribank Chợ Lớn có phần trách nhiệm trong việc xác định diện tích tài sản là quyền sử dụng đất được đưa ra bán đấu giá, dẫn đến sau khi đo đạc, xác định diện tích thực tế giảm 8.452m2 làm ảnh hưởng kết quả đấu giá.

Việc làm nói trên là không thực hiện đúng điểm a Khoản 2 Điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP, Điều 17 Công văn số 8298/NHNo-NSX ngày 8/12/2014 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền là tài sản Nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Từ đó, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Agribank Việt Nam chỉ đạo Agribank Chợ Lớn có biện pháp khẩn trương thu hồi tiền mua bán tài sản đấu giá và lãi trả chậm, không để Công ty Kim Oanh kéo dài việc thanh toán, ảnh hưởng đến việc thu hồi nợ xấu của Ngân hàng cũng như quyền lợi của Nhà nước. 

Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì chỉ đạo, xem xét, có hình thức xử lý theo quy định pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Trong một diễn biến mới, ngày 4/3, trao đổi với báo chí đại tá Nguyễn Văn Thắng – Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan này đã vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu bất thường của thương vụ đấu giá Khu dân cư Hòa Lân.

Duy Phong/ Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-du-an-kdc-hoa-lan-cong-ty-kim-oanh-thoa-thuan-mot-dang-lam-mot-neo-a265592.html