Một giám đốc người Hàn Quốc bị tố chiếm dụng vốn của nhà thầu: CA tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc


Thứ 4, 11/12/2019 | 15:56


(ĐS&PL) Sau khi nhiều người tụ tập trước cổng Cty THNN ISC Vina đề nghị trả lại thiết bị chưa được thanh toán cho nhà thầu, Phòng An ninh Kinh tế CA tỉnh Vĩnh Phúc

(ĐS&PL) Sau khi nhiều người tụ tập trước cổng Cty THNN ISC Vina đề nghị trả lại thiết bị chưa được thanh toán cho nhà thầu, Phòng An ninh Kinh tế CA tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng vào cuộc…

Khoảng 9h sáng ngày 10-12, tại khu vực trước cổng Cty TNHH ISC Vina, Khu công nghiệp Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện hàng chục người là lãnh đạo và nhân viên của Cty TNHH Điện và Xây lắp MDM (Cty Xây lắp MDM) và Cty CP Xây lắp cơ điện và Thương mại KVN Việt Hàn (Cty KVN Việt Hàn) căng băng rôn với các nội dung: “Đề nghị Cty Planit Vina thanh toán tiền thiết bị đang sử dụng trong nhà máy ISC Vina cho chúng tôi”; “Đề nghị Cty ISC Vina trả lại thiết bị chưa được thanh toán cho nhà thầu”; “Đề nghị ông Choi Heung Soo tôn trọng pháp luật Việt Nam”.

Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình xây dựng nhà xưởng, Cty TNHH ISC Vina, là doanh nghiệp Hàn Quốc đã ký hợp đồng xây lắp hệ thống điện với Cty TNHH Planit Vina, Giám đốc là ông Choi Heung Soo, người Hàn Quốc, còn người đại diện pháp luật là ông Phan Văn Tuấn, trụ sở ở số 4, Lô 3B Trung Yên, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau đó, nhà thầu chính là Cty TNHH Planit Vina đã ký hợp đồng với một số nhà thầu phụ trực tiếp thi công các hạng mục liên quan.

Xã hội - Một giám đốc người Hàn Quốc bị tố chiếm dụng vốn của nhà thầu: CA tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc

Trong đó, cuối năm 2017, ông Choi Heung Soo, Giám đốc Cty TNHH Planit Vina đã ký 2 hợp đồng kinh tế với Cty Xây lắp MDM để cung cấp và lắp đặt thiết bị cho nhà máy của Cty TNHH ISC Vina giai đoạn 1 với tổng giá trị hợp đồng là hơn 6,3 tỷ đồng. Sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng, Cty TNHH Planit Vina mới thanh toán cho Cty Xây lắp MDM hơn 4,2 tỷ đồng, đến nay vẫn còn nợ hơn 2 tỷ đồng.

Trong năm 2018 và 2019, ông Choi Heung Soo tiếp tục ký 6 hợp đồng kinh tế với Cty KVN Việt Hàn để cung cấp và xây lắp thiết bị cho nhà máy của Cty TNHH ISC Vina giai đoạn 2, với tổng giá trị hợp đồng là hơn 9,1 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành các công việc theo hợp đồng nhưng Cty TNHH Planit Vina mới thanh toán Cty KVN Việt Hàn hơn 5,1 tỷ đồng và còn nợ hơn 4 tỷ đồng. Sau nhiều tháng yêu cầu Cty Planit Vina thanh toán hết số công nợ còn lại nhưng ông Choi Heung Soo có dấu hiệu chây ì, không thực hiện đúng theo cam kết của hợp đồng.

Trao đổi với PV, đại diện Cty Xây lắp MDM và Cty KVN Việt Hàn cho hay, xác định đây vừa là một hợp đồng có giá trị lớn, vừa là cơ hội hợp tác giữa một doanh nghiệp trong nước với một doanh nghiệp nước ngoài, Cty Xây lắp MDM và Cty KVN Việt Hàn đã huy động tài chính và nhân lực triển khai dự án để chủ đầu tư sớm đi vào hoạt động. Song, sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ nhiều tháng trước, chủ đầu tư là Cty TNHH ISC Vina và nhà thầu chính là Cty TNHH Planit Vina cùng hai nhà thầu phụ đã nhiều lần họp bàn nhằm đi đến thoả thuận thanh toán công nợ nhưng đến nay hai nhà thầu phụ vẫn chưa được thanh toán số tiền hơn 6 tỷ còn lại.

Tỏ rõ thái độ bức xúc, các nhà thầu phụ cho rằng, việc trì hoãn thanh toán của Cty TNHH Planit Vina có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn của doanh nghiệp Việt Nam. Việc chiếm dụng vốn này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp Việt Nam trước nguy cơ phá sản. Trước thực trạng Cty TNHH Planit Vina không thanh toán hết công nợ cho nhà thầu phụ, Cty Xây lắp MDM và Cty KVN Việt Hàn đã gửi văn bản cầu cứu đến các cơ quan chức năng ở tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị hỗ trợ hai nhà thầu phụ này thu hồi hết tất cả các thiết bị họ đã cung cấp và lắp đặt tại nhà máy của Cty TNHH ISC Vina ở Khu công nghiệp Bá Thiện 2.

Cực chẳng đã, đứng trước nguy cơ phá sản vì không được thanh toán công nợ, sáng ngày 10-12, cán bộ, công nhân viên của Cty Xây lắp MDM và Cty KVN Việt Hàn mới phải kéo đến nhà máy của Cty TNHH ISC Vina để đề nghị Cty TNHH ISC Vina trả lại thiết bị chưa thanh toán cho nhà thầu. Theo ghi nhận của PV, ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng CA tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt tại hiện trường, ghi nhận sự việc, đồng thời làm việc với các bên liên quan để đảm bảo an ninh trật tự và an ninh kinh tế.

Biên bản làm việc được xác lập vào 10g ngày 10-12 giữa Phòng An ninh Kinh tế, CA tỉnh Vĩnh Phúc với đại diện Cty TNHH ISC Vina thể hiện, nhà máy của Cty TNHH ISC Vina đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Cty TNHH ISC Vina đã thực hiện thanh toán các khoản chi phí theo hợp đồng đồi với nhà thầu chính là Cty TNHH Planit Vina. Cty TNHH ISC Vina không nắm được việc nhà thầu chính đã chi trả cho nhà thầu phụ hay chưa.

Đại diện Cty TNHH ISC Vina cũng cho rằng, Cty đã thanh toán tiền cho nhà thầu chính, Cty cũng không trực tiếp ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Do đó, Cty không có trách nhiệm phải làm việc trực tiếp và thanh toán các khoản đối với các nhà thầu phụ tại công trình thi công nhà xưởng mới. Tại buổi làm việc, Phòng An ninh Kinh tế CA tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Cty TNHH ISC Vina cung cấp các tài liệu liên quan để thể hiện việc Cty này đã thanh toán tiền cho nhà thầu chính cũng như các giấy phép liên quan đến công trình, đồng thời mời Cty TNHH Planit Vina đến làm việc để xác định trách nhiệm.

Xã hội - Một giám đốc người Hàn Quốc bị tố chiếm dụng vốn của nhà thầu: CA tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc (Hình 2).

Lực lượng CA tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi với đại diện hai nhà thầu phụ

Trước nguy cơ không đảm bảo tình hình an ninh trật tự và việc thực hiện các quy định về PCCC và đánh giá tác động môi trường trước khi đưa nhà máy của Cty TNHH ISC Vina vào hoạt động, ngày 10-12, PV đã liên hệ làm việc với CA tỉnh Vĩnh Phúc; CA huyện Bình Xuyên; Cty TNHH ISC Vina và Cty TNHH Planit Vina nhưng đều chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thái An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-giam-doc-nguoi-han-quoc-bi-to-chiem-dung-von-cua-nha-thau-ca-tinh-vinh-phuc-vao-cuoc-a304277.html