Nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh – Chia sẻ cách phân biệt hoa lan thường và hoa lan đột biến


Thứ 6, 09/04/2021 | 02:28


Chơi lan đã trở thành thú vui từ lâu của rất nhiều người, gần đây việc chơi lan đột biến được nhiều người trên cả nước tìm hiểu và chi mạnh tay để sở hữu.

Chơi lan đã trở thành thú vui từ lâu của rất nhiều người, gần đây việc chơi lan đột biến được nhiều người trên cả nước tìm hiểu và chi mạnh tay để sở hữu. Vậy lan thường và lan đột biến có gì khác biệt? Theo nghệ nhân trồng lan Nguyễn Thế Vinh chia sẻ thì cách phân biệt khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

Nghệ nhận Nguyễn Thế Vinh là một người đam mê trồng lan tại Hưng Yên. Chàng trai công an sinh năm 1986, bén duyên với nghề lan được khoảng 5 năm, nhưng với niềm yêu thích anh đã tích lũy cho mình được rất nhiều những kinh nghiệm về trồng và chăm sóc lan, cũng như sở hữu nhiều mặt hoa lan đột biến đẹp.

Về cách phân biệt hoa lan thường và hoa lan đột biến, anh Vinh chia sẻ với những người có kinh nghiệm chơi lan chỉ cần nhìn lá, thân là biết đó có phải lan đột biến xịn hay không. Hiện nay trên thị trường trồng lan, nhiều người mới chưa có khả năng phân biệt những giống hoa lan, dẫn đến tình trạng bị nhiều người lợi dụng chi ra số tiền lớn nhưng lại chỉ sở hữu được những giống lan rất bình thường. Việc này khiến cộng đồng chơi lan, những người đam mê trồng lan như anh rất bức xúc vì niềm đam mê của mình và những người có cùng sở thích như mình bị kẻ xấu lợi dụng.

Điều đầu tiên anh Vinh muốn khuyên những người mới chơi lan, nếu chưa có kinh nghiệm nhiều thì không nên mua hoa qua sự quảng cáo trên mạng mà nên dành thời gian đến tận nơi xem cây thật, hoa thật, ngoài ra cũng nên tham khảo ý kiến từ những người đã có kinh nghiệm trong nghề.

Lan đột biến còn có tên gọi là lan 5ct tức là lan 5 cánh trắng, loại lan này đã xuất hiện từ rất lâu trên thị trường, gọi là lan đột biến vì mỗi một lần ra hoa tùy vào các điều kiện phát triển mà cây có thể cho ra một mặt hoa lan khác biệt hoàn toàn với mặt lan cũ.

Theo anh Vinh, điều đặc biệt nó sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, không thể được tạo ra bằng bàn tay con người, cũng bởi vậy mà giá trị của nó cũng được đánh giá tùy thuộc vào từng người sở hữu. Những giò lan rừng đột biến gen, có mặt hoa, hình dáng độc, lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của người chơi hoa lan khắp toàn quốc.

Anh Vinh chỉ ra điểm khác biệt nữa của cây lan đột biến sẽ di truyền tính trạng đột biến đó. Nó không như nhiều loài cây khác không di truyền đột biến. Do đó, từ một giò lan, người ta có thể nhân lên thành nhiều giò lan khác nhau.

Mỗi key (đốt) lan sẽ cho ra một cây lan đột biến mới. Từ đó, có thể nhân lên thành nhiều cây lan đột biến khác nhau, tạo ra nhiều cây lan đột biến khác nhau.

Cũng theo anh Vinh, hoa lan nói chung rất dễ chăm, nhưng lan đột biến thì không. Khả năng sẽ gặp rủi ro rất cao nếu không có kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan.

Để phân biệt lan đột biến so với lan thông thường, anh Nguyễn Thế Vinh cho biết thêm, căn cứ vào các đặc điểm trên bông hoa có thể đánh giá được giá trị của một cây lan đột biến. Đầu tiên là về khuôn cánh (đài hoa) có vai ngang hoặc vai bay là đẹp, loại vai rủ hoặc vai xuôi thì là bình thường. Môi hoa (lưỡi hoa) hình tròn hoặc hình trái tim, hình táo là đẹp nhất. Sau đó là đến yếu tố màu sắc của hoa.

Những màu đắt đỏ nhất là lan năm cánh trắng với mắt hồng, đỏ, tím hoặc màu hồng cả bông, tím cả bông... Độ tương phản giữa màu hoa và mắt hoa càng lớn thì càng có giá trị. Ngoài ra, thân và lá hoa cũng có những đặc điểm riêng mà người có kinh nghiệm trồng lan lâu năm có thể dễ dàng nhận ra. Thân chủ trò, lá hình lá mít, sắp xếp kiểu chân rết hoặc lá hình cái thìa… là đẹp nhất. Những yếu tố này cộng lại sẽ cho cây lan một cái đẹp hài hòa mang lại giá trị cao.

Qua những chia sẻ về cách phân biệt hoa lan thường và hoa lan đột biến mà nghệ nhân Nguyễn Thế Vinh chia sẻ, người đam mê hoa lan cũng phần nào hiểu hơn về những giống lan đột biến có giá trị trên thị trường, có thêm kiến thức để tự mình đánh giá được một cây hoa lan đột biến. Anh Vinh cũng hy vọng những ai có niềm yêu thích với trồng và chăm sóc hoa lan đột biến cùng nhau chung sức chia sẻ những kiến thức về hoa lan đột biến, lan tỏa rộng rãi hơn nữa để thị trường lan đột biến được hiểu rõ hơn, tránh những rủi ro không đáng có cho người muốn sở hữu.

Na Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-nguyen-the-vinh-chia-se-cach-phan-biet-hoa-lan-thuong-va-hoa-lan-dot-bien-a361903.html