Nghệ nhân Nguyễn Tuấn Trung: Chàng trai 8x với tình yêu hoa lan và hành trình thiện nguyện


Thứ 2, 29/03/2021 | 03:42


Biết đến hoa lan từ khi còn rất nhỏ, anh Nguyễn Tuấn Trung không chỉ nổi tiếng trong giới hoa lan nhờ sự tài giỏi, nỗ lực vươn lên không ngừng

Biết đến hoa lan từ khi còn rất nhỏ, anh Nguyễn Tuấn Trung không chỉ nổi tiếng trong giới hoa lan nhờ sự tài giỏi, nỗ lực vươn lên không ngừng mà anh còn thường xuyên làm việc thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống trồng lan lâu đời tại tỉnh Ninh Bình, anh Nguyễn Tuấn Trung đã sớm được tiếp xúc và chăm sóc những cây lan rừng từ khi còn nhỏ nên anh cực kì am hiểu về các giống hoa lan. Nhưng để xây dựng cho mình một vườn lan riêng biệt với nhiều chủng loại khác nhau, anh Trung đã trải qua thời gian dài rong ruổi khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc để tìm kiếm những chậu lan rừng quý hiếm, mang về vườn trồng và nhân giống.

Anh Nguyễn Tuấn Trung và hành trình sưu tầm các giống lan tại Việt Nam

Là nghệ nhân trồng lan có tiếng ở Ninh Bình, anh Trung thường xuyên giúp đỡ những người mới chơi lan, chia sẻ bí quyết để có thể thành công với loài hoa này.

Anh Trung cho biết, mỗi loại hoa lan đều cần có những cách chăm sóc khác nhau. Chính vì thế, khi trồng lan cần phải đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Nếu là người mới chơi bạn cần tìm hiểu đặc điểm khí hậu nơi mình sống rồi mới lựa chọn giống lan phù hợp mang về chăm sóc giúp cây có thể thích nghi, sinh trưởng và phát triển tốt.

Hơn 7 năm theo đuổi đam mê trồng lan, nghệ nhân Nguyễn Tuấn Trung khẳng định mình được nhiều hơn là mất. Anh cho biết nhờ có hoa lan, anh được làm quen, giao lưu với rất nhiều tiền bối đi trước, lắng nghe họ chia sẻ về kinh nghiệm, chuyện đời. Có những lần mọi người tổ chức các chuyến đi vào rừng nhằm tìm kiếm các giống lan hiếm, số lượng còn ít mang về nhân giống giúp bảo tồn sự đa dạng sinh học của loài hoa lan.

Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới mẻ nhờ đó, anh có thêm vốn sống, kinh nghiệm trồng lan cũng như tôi luyện bản lĩnh để vượt qua thử thách. Bên cạnh đó, hội yêu lan cũng có nhiều hoạt động hữu ích khác giúp anh có thêm trải nghiệm với những người bạn cùng đam mê.

Anh Trung chia sẻ thêm rằng “Nghề trồng lan không phải là một nghề đơn giản, dễ làm, nó đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận và chu đáo của người chơi. Từ ngày bắt tay xây dựng vườn lan, tôi đã trở nên bình tĩnh, mạnh mẽ và quyết đoán hơn rất nhiều. Khi còn trẻ, tôi là người nóng vội, bồng bột thì nay mỗi khi đưa ra quyết định quan trọng tôi đều phải tính toán, cân nhắc kỹ càng rồi mới hành động”.

Nhờ đó mà bên cạnh việc trồng lan anh Trung còn lấn sân vào kinh doanh quần áo và đạt được thành công nhất định.  Nghề trồng lan còn giúp anh có tâm hồn thư thái, bình lặng, an yên hơn thay vì chạy theo những xô bồ ngoài xã hội. Anh chia sẻ điều quan trọng nhất trong cuộc sống là giữ tâm hồn an yên, khi đã an yên, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng.

Tuy công việc kinh doanh quần áo và chăm sóc vườn vô cùng bận rộn nhưng anh Trung vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện tại địa phương. Vốn là chủ tịch câu lạc bộ hoa lan tại Ninh Bình nên anh có tầm ảnh hưởng khá lớn với mọi người, mỗi khi có hoạt động từ thiện, anh đều đứng lên kêu gọi anh em bạn bè gần xa ủng hộ, đóng góp. Như đầu năm 2020 anh Trung và câu lạc bộ hoa lan đã cùng nhau quyên góp nhu yếu phẩm cần thiết tiếp tế cho đồng bào miền Trung trong trận lũ lịch sử. Trao tặng nhiều phần quà cho các trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Trung hy vọng với sự đóng góp nhỏ bé của mình sẽ giúp cho nhiều người đang gặp khó khăn có thể vơi đi phần nào những vất vả, cơ cực của cuộc sống.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai anh Nguyễn Tuấn Trung cho biết, mặc dù đã có những thành công bước đầu nhưng khó khăn vẫn còn, vì vậy, anh sẽ không ngừng học hỏi để sớm trở thành một người trồng lan tài giỏi giống như những tiền bối đi trước. Anh cũng mong muốn mở rộng quy mô vườn lan hiện có tạo thành một khu sinh thái về lan để mọi người đến tham quan, chia sẻ, học hỏi giao lưu với nhau phát triển nghề trồng lan vươn ra tầm thế giới.

Để biết thêm thông tin về anh Trung vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/lan.minh.nhat.trung

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-nguyen-tuan-trung-chang-trai-8x-voi-tinh-yeu-hoa-lan-va-hanh-trinh-thien-nguyen-a360761.html