Nguy cơ bị ăn cắp thông tin cá nhân bởi những trò chơi hỏi đáp trên Facebook


Thứ 3, 12/03/2019 | 09:25


Cùng sự kiện

Nhiều người thường tham gia vào trò chơi hỏi đáp trên facebook mà không biết được rằng đó chỉ là trò lừa bịp nhằm đánh cắp thông tin người dùng.

Nhiều người thường tham gia vào trò chơi hỏi đáp trên facebook mà không biết được rằng đó chỉ là trò lừa bịp nhằm đánh cắp thông tin người dùng.

Theo đó, thủ đoạn của bọn hacker Ukrainia rất tinh vi, chúng lợi dụng tính năng tạo quiz dạng khảo sát có sẵn trên facebook để thu nhập data cá nhân của chủ tài khoản, sau đó vận hành các quảng cáo bất hợp pháp mà người dùng không hề biết.

Theo đó, Andrey Gorbachov và Gleb Sluchevsky tạo ra các trang Web giả với nội dung như: "Màu mắt bạn nói lên tính cách?", "Cung hoàng đạo của bạn là loại ... nào?" hay "Đo chỉ số đẹp trai/gái của bạn?".

Nếu một khi người dùng tham gia vào trò chơi hỏi đáp này, người dùng buộc phải kết nối tài khoản cá nhân ngay trên trang Web. Hệ thống tự động tải về một "extension độc hại" cho trình duyệt, người dùng không hề nhận biết được sự tồn tại của tiện ích này nếu không kiểm tra kĩ lưỡng. Từ đây, nhóm hacker chiếm quyền xâm nhập tài khoản, danh sách bạn bè của người dùng facebook.

Trò chơi hỏi đáp trên facebook rất nguy hiểm người dùng nên tránh xa

Phát ngôn viên của facebook nói: "Ứng dụng trên trình duyệt được thiết kế để ăn cắp thông tin cá nhân từ máy tính và chạy quảng cáo trái phép mỗi khi trình duyệt web được bật lên".

Hiện tại, các trang web giả mạo do nhóm hacker lập ra chỉ nhắm vào lượng người dùng nói tiếng Nga. Phát ngôn viên facebook cảnh báo người dùng tránh xa những trang web có tên như "Supertest", "FQuiz", "Megatest", "Pechenka".

Theo DailyBeast, số tài khoản bị ảnh hưởng bởi nhóm hacker trên là hơn 60.000 trường hợp. Facebook ước tính mức thiệt hại lên đến 75.000 USD.

Phát ngôn viên của facebook trả lời DailyBeast:"Facebook đệ đơn kiện hai lập trình viên người Ukrainia vì vi phạm chính sách bảo mật và luật bảo về quyền riêng tư của chúng tôi. Facebook mong muốn tạo ra một mạng xã hội lành mạnh, những hành động xâm phạm đến khách hàng của chúng tôi sẽ không được tha thứ". 

Trước tình trạng trên, mới đây, ông chủ facebook - Mark Zuckerberg cũng đã đăng tải một bài viết về những hướng đi mới của facebook, xoay quanh vấn đề "bảo mật thông tin cá nhân".

Ông chủ facebook viết trên trang cá nhân của mình rằng: "Tôi mong muốn tạo ra một thế giới mọi người đều có quyền tự do ngôn luận một cách an toàn nhất, người dùng sẽ có toàn quyền sử dụng thông tin của chính họ mà không bị xâm phạm”.

Đây là một động thái mạnh mẽ của mạng xã hội lớn nhất thế giới trong việc củng cố lòng tin người dùng, ngăn chặn những sự cố đáng tiếc từ lỗ hổng ở khâu bảo mật.

Quay về đất nước, ở thị trường “béo bở” như Việt Nam, các nhà quản lý cũng cần nỗ lực để thúc đẩy, tối ưu hóa nguồn lực này nhưng phải quan tâm thích đáng đến vấn đề an ninh mạng.

An Dương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-bi-an-cap-thong-tin-ca-nhan-boi-nhung-tro-choi-hoi-dap-tren-facebook-a266224.html