Nhiều người bán thận "bỗng dưng mất tích" kỳ lạ


Thứ 3, 22/04/2014 | 01:25


(ĐSPL) - Những người dân nghèo vùng đồng bằng sông Cửu Long không khỏi bất ngờ khi nhiều người bán thận bỗng dưng biến mất khỏi địa phương một cách kỳ lạ.

(ĐSPL) - Những người dân nghèo vùng đồng bằng sông Cửu Long không khỏi bất ngờ khi nhiều người bán thận bỗng dưng biến mất khỏi địa phương một cách kỳ lạ.
Sự “mất tích” kỳ lạ của những người bán thận
Phóng viên trở lại vùng quê nghèo xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) vào ngày 12/4, nơi có cả chục trường hợp bán thận, thậm chí chỉ một gia đình mà tới 5 người bán thận thì hầu như họ không còn ở quê nhà.
Gia đình ông Lê Văn Thành (cùng địa phương) có hai người con đều bán thận, nhưng đến nay, cả hai người này đều đi đâu không ai rõ, hiện không có mặt tại địa phương. Nhiều người dân nơi đây cho biết, từ khi dân làng phát hiện việc hai người con ông Thành bán thận, thì không thấy họ ở địa phương; gia đình, người thân tìm cách liên lạc nhưng bặt vô âm tín.
Tin tức - Nhiều người bán thận 'bỗng dưng mất tích' kỳ lạ
Anh Danh Lang – một nạn nhân bị “cò mồi” môi giới bán thận - đang trao đổi cùng PV.
Nhóm PV chúng tôi tiếp tục đến gia đình ông Ngô Văn Y (trú tại ấp 6, xã Thạnh Phú). Gia đình ông Y có tới năm người con đã bán thận, nhưng khi đến, nhóm PV vẫn không gặp được các con của ông. Người nhà ông Y tỏ vẻ khó chịu, không muốn tiếp xúc với báo chí, họ chỉ nói các con đi xa nên không ai rõ và không thể liên lạc được. Trong khi đó, có dư luận cho rằng, các con ông Y sau khi bán thận đã xuất ngoại làm ăn(?).
Trưa cùng ngày, PV có cuộc trao đổi trưc tiếp với ông Võ Hải Triều (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú).
Ông Triều cho biết: “Việc người dân tại địa phương lén lút bán thận, phía cơ quan công an đang điều tra, xác minh làm rõ. Theo điều tra ban đầu của công an huyện Cờ Đỏ, gia đình ông Y có tới năm người con đã bán thận.
Tuy nhiên, đơn vị chúng tôi chỉ ghi nhận hai trường hợp bán thận vì họ đang cư ngụ ở địa phương là Ngô Văn Phú và Ngô Thanh Hoài. Riêng ba người con khác của ông Y đã cắt hộ khẩu, chuyển chỗ ở, nên chúng tôi không tính.
Tin tức - Nhiều người bán thận 'bỗng dưng mất tích' kỳ lạ (Hình 2).
Ngôi nhà lụp xụp của anh Danh Lang.
Nhưng thời gian gần đây, chúng tôi không thể biết hai người con của ông (tức Phú và Hoài) đang làm gì và sinh sống ở đâu, bởi gia đình ông Y chưa trình báo. Hơn nữa, những người dân ở địa phương từng bán thận đều đi tha phương, thực hiện việc “giao dịch” ở một nơi khác, nên chúng tôi rất khó quản lý và phát hiện. Mặt khác, họ thường “núp”  dưới hình thức là “hiến” thận để né tránh pháp luật”.
Nghi vấn đường dây mua bán nội tạng xuyên quốc gia
Qua tìm hiểu, PV được biết, những nạn nhân từng lầm lỡ bán thận, khi trở về địa phương dưỡng bệnh, họ nhanh chóng thành người “mai mối” và giới thiệu cho nhiều nông dân nghèo cùng đi bán thận giống như mình, với giá 100 – 150 triệu đồng/quả thận. Sau đó, những người dẫn mối này cũng lần lượt mất luôn tăm tích một cách bí ẩn(?!).
Tin tức - Nhiều người bán thận 'bỗng dưng mất tích' kỳ lạ (Hình 3).
Anh Hồ Văn Tranh và vết mổ dài – hậu quả của việc lỡ bán quả thận với giá 120 triệu đồng.
Điển hình là trường hợp của anh Danh Lang (32 tuổi, người Khmer, ngụ ấp 7, xã Thạnh Phú) bị một người quen cùng quê lôi kéo, dẫn mối để bán thận với giá 115 triệu đồng, nhưng sau đó, người dẫn mối này cũng “lặn” mất một cách khó hiểu.
Anh Danh Lang cho biết: “Tiền bán thận giờ đã hết, cái nghèo vẫn cứ đeo bám dai dẳng, sức khỏe thì sa sút nghiêm trọng mà không tiền thuốc thang, các con nhỏ thì nheo nhóc nhìn cha mình trong tuyệt vọng. Cũng tại tôi tin lời của người đồng hương nên mới xảy ra cớ sự như thế này”.
Anh rơm rớm nước mắt kể: “Do cuộc sống khó khăn nên gia đình tôi phải rời bỏ quê nghèo lên tận Bình Dương lập nghiệp, nhưng vẫn không thoát khỏi cái đói khổ, nợ nần cứ thêm chồng chất, con cái bệnh tật triền miên. Trong một dịp tình cờ, tôi gặp lại anh Ngô Phú Anh (người quen cùng xã Thạnh Phú) và được anh này đặt vấn đề bán thận sẽ kiếm được nhiều tiền trả nợ, trang trải cuộc sống, có thể được “đổi đời”. Đường cùng, nên tôi nhắm mắt đánh liều đồng ý ngay và tôi có làm bản hợp đồng cam kết “hiến” một quả thận với giá 115 triệu đồng”.
Anh Danh Lang buồn bã nói thêm: “Sau đó, tôi được anh Phú Anh lo mọi thủ tục rồi đưa tôi đi cùng với một người lạ mặt bay sang Trung Quốc “hiến” thận tại một bệnh viện nước ngoài mà tôi không thể nhớ. Từ khi trở về quê nhà để dưỡng bệnh, tôi không còn gặp lại Phú Anh lần nào. Nghe đâu, hàng xóm nói, Phú Anh đi làm ăn rất xa, ở Hà Nội, ở luôn ngoài đó và sẽ không về quê nữa!”.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa (Bí thư chi bộ ấp 6, xã Thạnh Phú) xác nhận: “Trước đó, chúng tôi không đồng ý xác nhận việc “hiến” thận cho người thân của ông Lê Văn Giòn, nhưng sau đó, ông Giòn cũng đã bỏ quê đi đâu không ai biết, cho đến nay, chúng tôi mất liên lạc với ông này”. Được biết, ông Giòn đã ly dị vợ khoảng tám năm nay, có con 17 tuổi, thường đi làm ăn xa, tết mới về nhà.
Một người dân ở địa phương (xin được giấu tên) bức xúc nói: “Điều lạ ở đây, những người được cho là nạn nhân trong vụ “buôn bán nội tạng” khi họ xuất viện “ôm” mớ tiền về quê, họ lại tiếp tục vận động cho nhiều người cùng cảnh nghèo tham gia bán thận. Không ai biết được tương lai của những quả thận này rồi sẽ đi về đâu và càng không thể biết người đứng đằng sau các vụ mua bán nội tạng này là ai mà lộng hành như thế(?!). Chúng vô tư “vươn vòi bạch tuộc” xuống tận quê nghèo để “hút máu đồng loại!”.
Riêng những nông dân đã bán thận, hiện có mặt tại quê nhà thì sức khỏe rất yếu, hoàn toàn mất sức lao động, tinh thần suy sụp, đang là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đồng thời, họ không có bất cứ thông tin gì về bọn “cò thận”. Họ cũng hết sức mơ hồ khi biết mình vừa trở thành nạn nhân của chúng.
Anh Hồ Văn Tranh (43 tuổi, trú tại ấp 6, xã Thạnh Phú) chỉ còn nhớ mang máng rằng, anh đi TP.HCM bán thận từ một người giới thiệu, bởi trước đó, người này cũng đã từng giới thiệu cho em rể mình bán thành công một quả thận vào tháng 9/2013.

Công an đang vào cuộc điều tra
Trao đổi với PV, ông Lê Tấn Thủ (Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) cho biết: “Huyện đã nghe báo cáo về thông tin người dân bị “cò thận” lôi kéo để bán thận với giá từ 100 đến 150 triệu đồng. Chúng tôi đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra, đồng thời sẽ xử lý thật nghiêm các đối tượng có hành vi “kinh doanh mua bán nội tạng người” trước pháp luật.
Tuy nhiên, cái khó ở đây là, những đối tượng mua thận thường “giấu mặt” mà chỉ thông qua các tay “cò mồi”. Đồng thời, người mua buộc người bán thận phải thỏa thuận trên hợp đồng là tự nguyện “hiến” thận, nên gây hết sức khó khăn trong việc điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-ban-than-bong-dung-mat-tich-ky-la-a30075.html