Ống hút tre và những điều có thể bạn chưa biết?


Thứ 4, 13/11/2019 | 04:00


(ĐS&PL) Ngày nay rác thải nhựa đang là nỗi lo không chỉ của Việt Nam mà còn là của tất cả các nước trên thế giới . Để thay thế các sản phẩm từ nhựa

(ĐS&PL) Ngày nay rác thải nhựa đang là nỗi lo không chỉ của Việt Nam mà còn là của tất cả các nước trên thế giới . Để thay thế các sản phẩm từ nhựa thì mọi người đang dần thay đổi thói quen chuyển sang dùng các vật dụng từ nguyên liệu tự nhiên thân thiện với môi trường. Với xu hướng “No plastic” việc sử dụng ống hút tre thay thế ống hút nhựa đang được giới trẻ rất thích thú và hưởng ứng nhiệt tình.

Vậy ống hút tre có thật sự tốt đối với đời sống của con người không? Ưu điểm và nhược điểm của ống hút tre là gì? Chúng ta hãy thử tìm hiểu xem ống hút tre có “thân thiện” như lời quảng cáo của các nhà sản xuất. Những thắc mắc của các bạn về sản phẩm này sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ưu điểm của ống hút tre.

Dùng được nhiều lần

Ống hút tre có thể tái sử dụng được nhiều lần thay vì sử dụng một lần rồi "vứt đi" như những loại ống hút sinh học khác. 

Tốt cho sức khỏe

Làm hoàn toàn từ tự nhiên, không sử dụng hoá chất để bảo quản nên không gây hại cho sức khoẻ người sử dụng. 

Tốt cho môi trường

Ống hút tre giúp giảm thiểu nhựa dùng một lần, góp phần xây dựng cuộc sống xanh và tốt hơn cho môi trường tự nhiên.

2.Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó, ống hút tre cũng có những nhược điểm gây khó chịu khi sử dụng.

Hình dạng

Ống hút hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước của cây tre nên chiều dài, độ rộng của ống không thể thiết kế theo ý muốn của người sử dụng.

Giá thành cao

Chưa đáp ứng được số lượng lớn vì hiện tại nhiều công đoạn đang phải làm thủ công nên kéo theo giá thành ống hút tre khá cao. 

Màu sắc không đa dạng

Do ống hút làm từ tre tự nhiên khiến cho màu sắc của ống không đồng đều và ngoài ra còn phụ thuộc vào nguyên liệu khai thác.

Khó khăn trong bảo quản

Mặc dù được “truyền thông” cho rằng nó có thể dùng lại nhiều lần nhưng thực sự việc dùng lại khá bất tiện. Tuổi thọ của ống hút tre tùy vào cách bảo quản của bạn. Sau khi sử dụng ống hút tre, bạn cần phải cọ rửa và vệ sinh cũng như bảo quản nơi khô ráo để tránh việc ống hút bị ẩm mốc. Chưa kể ống hút tre cũng khó rửa sạch với các vết son môi của nữ giới.

Mùi tre 

Khi uống bằng loại ống hút này bạn sẽ dễ dàng nhận ra được có một chút mùi đặc trưng của cây tre. Điều này thì tùy người sử dụng; có người thì thích mùi tre tự nhiên, nhưng cũng có không ít người khó chịu với mùi này.

Từ ngày thị trường ống hút tre rầm rộ trên Thế giới; ở Việt Nam đã mọc lên rất nhiều nhà xưởng lớn nhỏ, hoặc ngay cả nhà dân thường cũng cố gắng đầu tư vài cái máy đơn giản về để sản xuất. Với việc chạy theo trào lưu ồ ạt không có kế hoạch và tự phát của các xưởng nhỏ lẻ, gây ra tình trạng khai thác nguyên liệu Tre bừa bãi, đe dọa đến môi trường sinh thái. Không thể xuất khẩu sang thị trường Châu âu và Mỹ. Các xưởng kinh doanh nhỏ lẻ còn gây xáo trộn giá ống hút trên thị trường làm cho các doanh nghiệp nước ngoài bối rối khi muốn hợp tác, điều đó khiến các nhà Quản lý phải đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để thị trường kinh doanh sản xuất của đất nước Việt  Nam bình ổn và không đi vào lối mòn?”.

Với những vấn đề trên, liệu tương lai có sản phẩm nào thay thế hoàn toàn cho nhựa dùng một lần mà chúng ta không cần lo về cái nhược điểm hay không?

H. Lan/ Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-hut-tre-va-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-a300649.html