Phản cảm truyện cổ tích biến tấu "Sọ Dừa" thành "sọ người"


Thứ 6, 27/03/2015 | 11:17


(ĐSPL) - Phụ huynh giật mình khi trong tập truyện cổ tích dành cho trẻ nhỏ biến tấu nhân vật cổ tích quen thuộc Sọ Dừa được mẹ sinh ra...

(ĐSPL) - Phụ huynh giật mình khi trong tập truyện cổ tích dành cho trẻ nhỏ biến tấu nhân vật cổ tích quen thuộc Sọ Dừa được mẹ sinh ra sau khi uống nước đựng trong chiếc sọ người.
Theo tin tức từ báo Vnexpress, nhân dịp sinh nhật con gái nhỏ, chị Hồng Anh, nhà ở quận 1, đến một nhà sách lớn để tìm mua các tập truyện cổ tích tặng con. Sau khi về, tình cờ mở truyện "Sọ Dừa" ra xem chị đã giật mình bởi nhiều chi tiết trong truyện.
Video: Sách “nhảm”- tri thức độc cho thiếu nhi. (Nguồn: VTC).
Cụ thể, ngay từ trang đầu tiên của truyện: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây". Truyện còn dùng ngôn từ khá "mạnh" với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".

Bìa tập "Sọ Dừa" của Nhà xuất bản Hồng Đức.

Ngoài lời kể khác biệt so với nhiều bản truyện cổ tích về Sọ Dừa trước đây, hình ảnh minh họa trong sách còn khá rùng rợn với cảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu.

Hình ảnh minh họa truyện "Sọ Dừa" khá rùng rợn.

Được biết, tập Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam do một Nhà xuất bản ấn hành. Bộ sách được in khổ nhỏ 13x19cm, theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa bắt mắt cho nhiều sự tích phổ biến trong kho tàng truyện cổ Việt Nam như: Sự tích con muỗi, Sự tích Chú Cuội, Sự tích Trầu cau... Mỗi tập truyện, trong đó có tập Sọ Dừa, được in khoảng 1.000 cuốn, nộp lưu chiểu từ cuối năm 2013, nhưng đến nay vẫn còn trên kệ sách.
Cũng theo chị Hồng Anh, một người bạn của chị từng chia sẻ bức xúc về việc chi tiết "sọ dừa" trong truyện cổ lại bị biến thành "sọ người" đầy phản cảm trong một cuốn sách khác như: "Nhìn quanh bà chỉ thấy có một cái sọ người đựng một ít ngước mưa trong vắt ở một gốc cây, chần chừ một lát, cuối cùng bà đành phải liều uống hết nước trong cái sọ người. Nhưng lạ thay uống vào đến đâu mát đến đấy, bà thấy khoan khoái vô cùng, thấm thía tận ruột gan. Về nhà bà thấy mình khang khác và từ đó bà có thai, hai vợ chồng vô cùng mừng rỡ cảm ơn Trời Phật".
Cách đây không lâu, báo Đời sống & Pháp luật đã đưa tin, nhiều bạn đọc phản ánh trên thị trường có bán cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam do Nhà xuất bản Kim Ðồng xuất bản tháng 10/2014, trong đó có truyện cổ tích Thạch Sanh viết với những tình tiết phản cảm: “Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm - Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc. Rồi bà tắt thở. Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xẻ một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”.
Tin tức - Phản cảm truyện cổ tích biến tấu 'Sọ Dừa' thành 'sọ người' (Hình 3).

Bìa cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam do NXB Kim Đồng tái bản tháng 10/2014.

Ngoài ra, trong truyện còn có đoạn miêu tả rùng rợn cảnh Thạch Sanh chém trăn tinh: "Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu trăn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu..."
Không chỉ vậy, bộ truyện "Thần thoại Hy Lạp" của Nhà xuất bản này với những hình vẽ lõa thể cũng khiến nhiều độc giả ngỡ ngàng.
LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-cam-truyen-co-tich-bien-tau-so-dua-thanh-so-nguoi-a88811.html