Phú Yên: Thêm một giếng lạ tự phun trào nước


Thứ 2, 03/11/2014 | 07:59


(ĐSPL)- Nhiều người dân ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, Tuy An, Phú Yên tiếp tục ngạc nhiên khi chứng kiến chiếc giếng khoan thứ 2 ở thôn này tự phun trào nước lên mặt đất mà không cần đến máy bơm hút.

(ĐSPL)- Nhiều người dân ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) tiếp tục ngạc nhiên khi chứng kiến chiếc giếng khoan thứ 2 ở thôn này tự phun trào nước lên mặt đất mà không cần đến máy bơm hút.

Giếng tự phun trào nước của ông Lê Văn Tưng được khoan ở dưới chân một quả đồi, cao hơn mặt đường khoảng 3m, chi phí 8 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ ông Tưng, khi thợ khoan được 8m thì gặp đá, phải dùng mũi khoan lớn, sắc nhọn để khoan. Khi khoan xuống độ sâu 24m, bỗng dưng nước từ dưới lòng đất phun trào lên cao khoảng 3m, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Tin tức - Phú Yên: Thêm một giếng lạ tự phun trào nước

Khi không sử dụng, gia đình ông Tưng phải mở van xả nước chảy tự do để giảm áp lực gây vỡ đường ống.

Ngoài lắp đặt mô tơ điện và ống dẫn nước để hút nước lên hồ chứa của gia đình cao gần 4m, cách giếng 25m, bà Hiền còn lắp 3 van nước để sử dụng trước sân nhà, dẫn nước đến các hộ dân xung quanh và xả ra vườn nhằm giảm áp lực gây vỡ đường ống. “Giếng nhà bà Đoàn Thị Hoan ở trong thôn bị cạn nước, phải mua đường ống dài 30m, dẫn nước từ giếng khoan nhà tôi sang. Chỉ trong một đêm, giếng của bà Hoan đầy nước”, bà Hiền nói.

Giếng khoan của gia đình ông Tưng cách giếng khoan tự phun nước cách đây vài tháng của ông Hồ Văn Thương khoảng 100m về hướng Tây, cung cấp nước sạch cho hàng chục hộ dân sử dụng.

Theo ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT Phú Yên), hiện tượng nước tự phun là do áp lực tự nhiên. Theo đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản) thì khu vực xã An Mỹ nằm trên một dải nước ngầm lớn. Tổ chức này đã khoan 2 mũi thăm dò tại khu vực Nhà máy lắp ráp ô tô JRD ở gần đó, nhưng không gặp mạch nước ngầm lớn. Vì vậy, nhiều khả năng giếng nước của gia đình ông Thương và ông Tưng nằm trong dải nước ngầm này.

“Nghiên cứu và khai thác nước ngầm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ của tổ chức JICA cho thấy, lượng nước ngầm tại xã An Mỹ tương đối lớn. Chỉ cần đặt 2 đến 3 giếng khoan cách nhau 500m, có thể khai thác đủ nước sinh hoạt cho hàng trăm người dân xã này. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn sẽ phối hợp với ngành y tế lấy mẫu nước để kiểm nghiệm các chỉ số hóa, lý từ 2 giếng khoan để kiểm tra chất lượng nước có đảm bảo an toàn hay không”, ông Như nói.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-yen-them-mot-gieng-la-tu-phun-trao-nuoc-a67129.html