Quảng Ngãi: Tiêu hủy 12.000 con chim cút nhiễm cúm A/H5N1, A/H5N6


Thứ 7, 20/12/2014 | 03:41


(ĐSPL) - Ngày 18/12, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 12.000 con chim cút nhiễm cúm A/H5N1, A/H5N6 gia đình ông Điệp.

(ĐSPL) - 12.000 con chim cút ở Quảng Ngãi bị phát hiện nhiễm vi rút cúm A/H5N1, A/H5N6 đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy.

Theo tin tức từ báo Người lao động, ngày 18/12, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 12.000 con chim cút của gia đình ông Phạm Hoàng Điệp, ở đội 8, thôn Lâm Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) sau khi phát hiện đàn chim cút nhiễm vi rút cúm A/H5N1, A/H5N6.

Lực lượng chức năng đang tiến hành tiêu hủy. (Ảnh: NLĐ).

Toàn bộ số chim cút trên được gia đình ông Điệp nuôi đến nay là 7 tháng tuổi. Theo lời ông Điệp, ngày 15/12, ông phát hiện có nhiều con chim cút chết bất thường và báo với chính quyền địa phương. Sau khi gửi mẫu xét nghiệm, Cơ quan Thú y vùng 4 kiểm nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút cúm A/H5N1, A/H5N6.

Ngay sau khi tiến hành tiêu hủy đàn chim cút, Cơ quan Thú y vùng 4 đã thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng và xử lý xác gia cầm bị chết tại trại chăn nuôi của hộ ông Phạm Hoàng Điệp. Đồng thời triển khai các biện pháp để phòng chống dịch cúm A/H5N1, A/H5N6 lây sang người.

Trao đổi với PV báo Đại đoàn kết, ông Đặng Thanh Hậu – Phó phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh cho biết: Hiện nay, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp cho nên dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm rất dễ xảy ra, khi nhận được thông tin vùng 4 có đàn chim cút của gia đình ông Điệp bị dương tính với A/H5N6, Ban chỉ đạo của huyện đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định, tổ chức dập ổ dịch.
Nhằm ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện Sơn Tịnh đã chỉ đạo khẩn trương phun thuốc, rải vôi khử trùng chuồng trại cho hộ gia đình có dịch xảy ra, các hộ chăn nuôi xung quanh khu vực xảy ra ổ dịch và trên toàn địa bàn huyện.
Ông Đặng Thanh Hậu cho biết thêm: Phòng chống dịch là việc làm thường xuyên trên địa bàn, tại điểm dịch chúng tôi đã khuyến cáo chính quyền địa phương và nhân dân chú trọng công tác phòng dịch, trước mắt tổ chức tiêm phòng bao vây và tổ chức ra quân phun thuốc để khử trùng, tiêu độc nhằm tiêu diệt ngay mầm bệnh, cụ thể là tại điểm dịch và các hộ xung quanh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ngai-tieu-huy-12000-con-chim-cut-nhiem-cum-ah5n1-ah5n6-a75219.html