Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường trình bày về tác động của dịch tả lợn châu Phi


Thứ 4, 22/05/2019 | 10:42


(ĐS&PL) Sáng ngày 22/5 tại phiên thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường trình bày về nguồn gốc, tác động của dịch tả lợn châu Phi.

(ĐS&PL) Sáng ngày 22/5 tại phiên thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường trình bày về nguồn gốc, tác động của dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh nguy hiểm nhất đối với kinh tế phát triển chăn nuôi lợn trên thế giới và Việt Nam. “Lịch sử ngành chăn nuôi lợn chưa bao giờ có. Con virus này xuất hiện ở châu Phi từ 1921, độc tố của nó nhanh đến mức độ sa đàn nào là 100% chết”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói và cho biết thêm, con đường lây truyền của dịch này đi nhiều đường như chim, chuột, sâu bọ côn trùng, con người, dây ra quần áo, phương tiện, gió bốc phế thải bay từ nơi này qua nơi khác, thậm chí ở con lợn rừng lây rất nhanh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (trái) tại phiên thảo luận tổ Quốc hội sáng 22/5 (ảnh quochoi.vn).

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết thêm, dịch tả lợn châu Phi cho đến nay chưa có thuốc phòng và thuốc chữa nên buộc phải tiêu huỷ. Hiện trên thế giới đã xuất hiện ở cả 5 châu, 60 nước. Có quốc gia ở hòn đảo không có người vẫn có dịch. Xung quanh Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Lào, Myanma đều đã có dịch.

Ngay trong năm 2018, khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Trung Quốc thì ở Việt Nam đã ban hành chỉ thị để phòng, chống dịch. Tuy nhiên do nước ta có đặc thù đường biên giới dài, du khách đông, 1/12/2018 đã bị dịch. Đến 21/5, dịch xuất hiện ở An Giang, tính đến nay đã xuất hiện 37 tỉnh, số lượng phải tiêu huỷ khoảng 1,6 triệu con, tương đương khoảng 65.000 tấn, chiếm 5% tổng đàn lợn nuôi.

Trước tính chất nghiêm trọng của dịch tả lợn châu Phi, Ban Bí thư đã phải ban hành chỉ thị, Thủ tướng đã 3 lần họp trực tuyến, có 50 văn bản chỉ đạo để chống dịch. Với tính chất bệnh và đặc thù Việt Nam với 55% số hộ sản xuất nhỏ lẻ chăn nuôi, ngăn chặn rất khó, đặc biệt là diễn biến phức tạp thời tiết. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đã đưa ra dự báo, nếu không triển khai tốt công tác vệ sinh an toàn sinh học tốt có thể dịch sẽ lan ra diện rộng hơn. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, hiện Bộ đang đẩy nhanh nghiên cứu vacxin. Bên cạnh đó Bộ NNPTNT kết hợp với Bộ Y tế để có nhóm giải pháp về y tế, xử lý chôn lấp đảm bảo an toàn.

Theo Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-nnptnt-nguyen-xuan-cuong-trinh-bay-ve-tac-dong-cua-dich-ta-lon-chau-phi-a276597.html