Công ty Kim Oanh chưa được công nhận là chủ đầu tư KDC Hoà Lân


Chủ nhật, 08/12/2019 | 04:16


Đến thời điểm này, Sở vẫn chưa có đủ căn cứ pháp lý để tham mưu UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân

Nguyễn Thị Thanh Hảo (Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương) cũng lên tiếng xác nhận: “Đến thời điểm này, Sở vẫn chưa có đủ căn cứ pháp lý để tham mưu UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân”.


Kim Oanh tự nhận là chủ đầu tư

Theo các tài liệu PV thu thập được, vào ngày 17/6/2015, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - chi nhánh Chợ Lớn và Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Q.7, TP.HCM) ký hợp đồng 10/2915/ĐGNSG, bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng. Ngày 28/4/2017, Agribank Chợ Lớn đã có Công văn số 196/NHNoCL-TD gửi công ty đấu giá với nội dung “Các khách hàng tham gia đấu giá, chậm nhất đến ngày 5/5/2017, gửi thông báo bằng văn bản cho Agribank Chợ Lớn phương thức thanh toán (trả ngay hay trả dần) trong trường hợp trúng đấu giá. Nếu khách hàng không gửi thông báo hoặc gửi sau ngày 5/5/2017, Agribank Chợ Lớn xem như khách hàng tham gia đấu giá sẽ thanh toán theo phương thức trả ngay”.

Dự án KDC Hòa Lân vẫn là khu đất trống

Trường hợp khách hàng có nhu cầu trả chậm thì phải có tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán, tài sản có khả năng thanh khoản cao và phải đáp ứng đầy đủ quy định của văn bản 8298/NHNo-HSX ngày 08/12/2014 của Agribank nên khi đăng ký và nộp tiền đặt cọc phải làm việc với bên A trước khi mở phiên đấu giá để thống nhất về thời gian và số tiền chậm trả, mức phí chậm trả để ghi vào hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá…”. Tuy nhiên dù, Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) không đáp ứng đầy đủ các quy chế đấu giá nhưng công ty này vẫn được tham gia đấu giá. Và đã có kết quả đấu giá thành ở phiên thứ 12 (ngày 25/5/2017) với giá là 1.353 tỷ đồng sau khi giá khởi điểm đã bị giảm chỉ còn 963 tỷ đồng.

Sau khi đấu giá thành, Công ty Kim Oanh và Công ty Nam Sài Gòn cùng Agribank Chợ Lớn đã tiến hành lập biên bản, với nội dung: “…Nếu quá thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành, người mua được tài sản đấu giá không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo qui định thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp nhận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác mà không có khiếu nại, thắc mắc gì”.

Đến ngày 1/7/2017, Agribank Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh đã tiến hành ký hợp đồng mua bán tài sản theo qui định của pháp luật. Theo đó, trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành, Bên B phải thanh toán số tiền trúng đấu giá là 1.353 tỷ đồng (đã bao gồm 96,3 tỷ đồng đặt cọc)… Đến ngày 13/6/2018, Công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Và ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

Phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường giữa các bên, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú đã có đơn tố cáo gửi các ngành chức năng cùng cơ quan báo chí về hành vi cố ý làm trái trong thực hiện hợp đồng tín dụng về việc bán đấu giá KDC Hoà Lân, gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước.

Điều khá bất ngờ là, mặc dù chưa thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá tại KDC Hoà Lân, chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tham mưu cho UBND tỉnh công nhận Kim Oanh TP.HCM làm chủ đầu tư và giao đất tại dự án. Thế nhưng, Kim Oanh TP.HCM vẫn tự nguyện chi gần 30 tỷ đồng, bồi thường chi trả cho 13 hộ dân tái định cư tại đây.

Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân

Theo tìm hiểu của PV, vào cuối tháng 6/2019, Sở Xây dựng Bình Dương đã có Văn bản số 2300/SXD-QLN gửi TAND Q.7, TP.HCM để cung cấp thông tin về dự án KDC Hòa Lân. Theo đó, về việc đổi chủ dự án tại KDC Hòa Lân, đại diện Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, UBND Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú sang Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh). Tuy nhiên, từ tháng 7/2017 đến nay, UBND Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án này.

Văn bản gửi báo chí do ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú) ký.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, ngày 17/7/2018, Sở này có ban hành Công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét, tham mưu cho UBND Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân do doanh nghiệp này chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng khu đất thuộc dự án.

Ngày 25/9/2018, Sở Xây dựng Bình Dương ban hành Công văn số 3225/SXD-QLN về việc tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND Bình Dương công nhận công ty là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân với lý do như trên. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã thực hiện thanh tra đối với việc chấp hành các quy định về bán đấu giá tài sản đối với dự án này.

Tiếp theo, ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản. Sau khi có kết luận, Sở Xây dựng Bình Dương nhận được đơn ngày 14/2/2019 của Công ty Thiên Phú đề nghị ngăn chặn với nội dung công ty đang tiến hành thủ tục khởi kiện yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân.

Sau đó, ngày 15/3/2019, TAND Q.7 đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án KDC Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn. Đến nay, TAND Q.7 vẫn chưa có văn bản nào thay thế quyết định trên.

Văn bản của Sở Xây dựng Bình Dương gửi TAND Q.7

Thông tin thêm, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo (Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương) cũng lên tiếng xác nhận: “Đến thời điểm này, Sở vẫn chưa có đủ căn cứ pháp lý để tham mưu UBND tỉnh công nhận Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú) thông tin: “Trong các văn bản của UBND tỉnh trả lời các cơ quan Trung ương và địa phương vẫn khẳng định chưa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KDC Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Do vậy, Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân. Mọi hành vi của Công ty Kim Oanh nhân danh chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân là không đúng quy định của pháp luật”.

Liên tiếp mắc sai phạm

Công ty Kim Oanh có tên đầy đủ là Công ty CP DV-TM và Xây Dựng Địa ốc Kim Oanh, do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc, trụ sở Bình Dương. Thời gian qua, hàng loạt dự án của Công ty Kim Oanh liên tiếp để xảy ra sai phạm. Điển hình, dự án đất nền của Công ty Kim Oanh tại P.Chánh Phú Hoà, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương đang bị hàng loạt khách hàng khiếu kiện vì không được cấp GCNQSDĐ.  

Trong tuần tháng 11/2019, Công ty Kim Oanh mở bán dự án khu nhà ở Trung Quân, có tên thương mại Golden Future City tại TT.Lai Uyên, H.Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Quân làm chủ đầu tư, Công ty Kim Oanh là đơn vị phát triển và phân phối. Vừa qua, dự án này đã bị UBND H.Bàu Bàng xử phạt 40 triệu đồng vì xây dựng cơ sở hạ tầng không phép, chưa chuyển đổi mục đích, chưa có hồ sơ phê duyệt.

Đáng chú ý, dự án Mega City 2 (X.Phú Hội, H.Nhơn Trạch, tỉnh Bình Dương) được Công ty Kim Oanh giới thiệu là dự án khu dân cư “đẳng cấp”, ra mắt vào tháng 4/2018. Thế nhưng, sau gần 1 năm dự án triển khai, PV có mặt tại dự án này để ghi nhận thì chỉ thấy cảnh hoang tàn, chưa có một nóc nhà, hạ tầng nham nhở, dự án nằm lọt thỏm giữa cánh rừng cao su bạc ngàn. Sự việc này đã khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư “than trời” vì “tiền mất tật mang”.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi (trụ sở Bình Dương) do ông Nguyễn Thuận làm giám đốc (chồng bà Đặng Thị Kim Oanh) cũng vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện tuý còi khi xẻ thịt hơn 7.000m2 đất công ích tại KDC Mỹ Phước 4 bán cho người dân, trục lợi hàng tỷ đồng. Thông tin sai phạm này đã được Đời sống & Pháp luật online phản ánh trong nhiều bài viết.

Một thông tin bất ngờ là, thông tin từ Cục thuế tỉnh Bình Dương cho biết, danh sách các doanh nghiệp nợ thuế dây dưa không nộp được tại Cục thuế tỉnh Bình Dương công bố tháng 6/2019, đáng chú ý là Công ty Kim Oanh nợ thuế hơn 100 tỷ đồng, còn Công ty Thuận Lợi nợ thuế 50 tỷ đồng.

Điều đáng nói, trong bối cảnh dính nhiều tai tiếng và dây dưa nợ thuế, thế nhưng Công ty Kim Oanh vẫn nhận được nhiều giấy khen, huân chương do có “thành tích xuất sắc”.

Liên quan đến thông tin trên, PV đã liên hệ với Công ty Kim Oanh và Công ty Thuận Lợi nhưng hai đơn vị chưa phản hồi.

Nhóm PV/Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-kim-oanh-chua-duoc-cong-nhan-la-chu-dau-tu-kdc-hoa-lan-a303795.html