Hà Nội: Cần kịp thời chia sẻ động viên người dân sớm ổn định cuộc sống sau vụ cháy


Chủ nhật, 01/09/2019 | 04:56


Sáng 30/8, đại diện Chuyên trang báo Sức Khỏe 365 và BTC Festival Beauty Awards 2019 đến thăm gia đình bị thiệt hại sau vụ cháy tại Nhà máy phích nước Rạng Đông.

(ĐS&PL) Sáng 30/8, đại diện Chuyên trang báo Sức Khỏe 365 - Báo điện tử Người Đưa Tin và BTC Festival Beauty Awards 2019 cùng Hội Phụ nữ phường Hạ Đình đã đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng sau vụ cháy xảy ra tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (P. Hạ Đình, Q.Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vào ngày 28/8.

Đại diện Chuyên trang báo Sức Khỏe 365 - Báo điện tử Người Đưa Tin và BTC Festival Beauty Awards 2019 trao quà cho các gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm 12h ngày 30/8, hiện trường vụ cháy vẫn ngổn ngang tro bụi, có 06 gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp và người dân sống xung quanh đang lo lắng về sự cố môi trường sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe...Hiện, các cơ quan chức năng vẫn đang bảo vệ hiện trường và tiến hành các biện pháp đánh giá tác động môi trường sau vụ cháy.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng 18 giờ ngày 28/8 tại bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, đèn CFL và một kho thành phẩm tại cơ sở Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tổng diện tích nhà kho, xưởng xảy ra cháy rộng khoảng 6.000 m2. Q.Thanh Xuân đã huy động 200 cán bộ chiến sĩ cùng 35 phương tiện để dập tắt vụ hỏa hoạn; di dời 58 hộ dân với 213 nhân khẩu ở dọc phố Hạ Đình ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hà Nội cũng đã điều động lực lượng PCCC của các quận, huyện hỗ trợ chữa cháy. Đến 22 giờ cùng ngày, lửa lớn được khống chế, không để lan sang khu vực sản xuất đèn LED và nhà dân xung quanh. Tổng giá trị thiệt hại về tài sản do vụ cháy ước tính ban đầu là hơn 150 tỷ đồng.

Đại diện BTC Festival Beauty Awards 2019 trực tiếp thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại nặng sau vụ cháy

Sau khi dập tắt hoàn toàn đám cháy kéo dài gần 16 giờ đồng hồ, trước nguy cơ ô nhiễm khói bụi, chiều 29/8, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã khuyến cáo người dân lưu ý một số biện pháp bảo vệ sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường sau vụ cháy.

Nhân viên quan trắc môi trường CEM có mặt tại hiện trường vụ cháy để thu thập các dữ liệu đánh giá tác động môi trường

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Thủy Tiên - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hạ Đình cho biết: "Ngay khi xảy ra vụ cháy, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể đã huy động cán bộ, hội viên và người dân tham gia cùng lực lượng PCCC để kiểm soát ngọn lửa. Có 06 gia đình giáp nhà máy bị thiệt hại về tài sản, nhà cửa. Sau khi đám cháy được dập tắt, UBND phường đã khuyến cáo người dân tiến hành các biện pháp vệ sinh khói bụi, bảo vệ sức khỏe, đồng thời lãnh đạo UBND và đại diện Hội Phụ nữ phường đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình bị thiệt hại…”.

Bà Thủy Tiên cho biết, hiện tại cuộc sống của người dân đang dần ổn định trở lại, các cơ quan chức năng đang đánh giá tác động môi trường để kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục sự cố nếu có, bảo vệ sức khỏe của người dân.

“Cùng với sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp, chúng tôi bày tỏ sự hoan nghênh các cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm chung tay góp sức đồng hành giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại, động viên người dân sớm ổn định cuộc sống”, bà Thủy Tiên nhấn mạnh.

Bà Phan Thị Thủy Tiên - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hạ Đình trao đổi với PV

Bà Thủy Tiên chia sẻ, sở dĩ lãnh đạo phường ra thông báo khuyến cáo người dân vệ sinh khói bụi là thể hiện việc thận trọng để đề phòng những sự vụ có thể phát sinh xảy ra sau vụ cháy. Thực tế, các đồng chí lãnh đạo phường, lãnh đạo các đoàn thể và lực lượng tham gia PCCC trực tiếp có mặt tại hiện trường trong những ngày vừa qua cũng chưa thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Vì vậy, bà cho rằng người dân không nên quá hoang mang trước những tin đồn chưa chính thống, cần hết sức bình tĩnh, làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng một cách khoa học, bài bản.

Thiết nghĩ, trong lúc người dân chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy, lại thêm nhiều thông tin còn trái chiều về tình trạng cảnh báo ô nhiễm khói bụi, thì việc làm của những nhà hảo tâm cùng PV của nhiều cơ quan báo chí và lãnh đạo phường, lãnh đạo các đoàn thể địa phương trực tiếp đến thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại và nhân dân địa phương là những nỗ lực thể hiện tinh thần đồng cảm, sẻ chia, động viên rất đáng trân trọng.

Bên cạnh đó, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng, các nhà khoa học điều tra đánh giá tác động môi trường và đưa ra các biện pháp khắc phục sự cố môi trường sau vụ cháy, thì việc tăng cường tuyên truyền cảnh báo người dân chủ động vệ sinh môi trường, hướng dẫn họ các biện pháp chăm sóc bảo vệ sức khỏe ban đầu và giảm thiểu các nguy cơ rủi ro từ môi trường sau vụ cháy, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ, người đang mắc các bệnh mãn tính là hết sức cần thiết.

Xuân Nguyên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-can-kip-thoi-chia-se-dong-vien-nguoi-dan-som-on-dinh-cuoc-song-sau-vu-chay-a290979.html