Sự thật clip kiệu “bay” húc vỡ kính ô tô ở phường Xuân Đỉnh


Thứ 6, 27/02/2015 | 13:37


(ĐSPL) – “Việc một ô tô 4 chỗ bị chiếc kiệu tại lễ hội đâm vỡ cửa kính xảy ra từ 3 năm trước” - Lãnh đạo phường Xuân Đỉnh xác nhận.

(ĐSPL) –“Việc một ô tô 4 chỗ bị chiếc kiệu rước tại lễ hội đâm vỡ kính xảy ra từ 3 năm trước” - Lãnh đạo phường Xuân Đỉnh xác nhận.

Video: Kiệu rước đâm đến vỡ kính xe ôtô người dân ở phường Xuân Đỉnh

Sáng nay 27/2/2015, dư luận xã hội xôn xao trước đoạn video clip ghi lại cảnh đoàn rước kiệu tại một lễ hội liên tục đâm vào chiếc ô tô hiệu KIA trắng làm chiếc ô tô tung vỡ kính.

Địa điểm xảy ra sự việc được xác định là khu vực gần cổng Trường  Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh – quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội).

Khu vực được cho là gần nơi xảy ra sự việc.

Tìm về địa phương, nhiều người dân xác nhận và cho biết sự việc xảy ra năm trước (2014) tại lễ hội Đình Giàn (tổ dân phố Xuân Tảo, nay là tổ dân phố Cao Đỉnh – phường Xuân Đỉnh – Bắc Từ Liêm).

Theo ông H. một người dân sinh sống gần hiện trường cho hay, sự việc xảy ra vào năm ngoái khi đoàn rước kiệu đi đến khu vực cổng trường THPT Xuân Đỉnh đã gặp chiếc ô tô đỗ ở đó và khi đó chiếc kiệu được rước đã liên tục lao vào chiếc ô tô này làm vỡ kính.

“Không chỉ vậy, một vài năm gần đây cứ mỗi dịp lễ hội, khi đoàn rước kiệu đi qua các khu vực cũng đã va chạm làm vỡ cửa nhà, cùng tài sản của một số hộ dân” – ông H. nói.

Nhiều người dân địa phương cũng lý giải, đó là hiện tượng “kiệu bay” và hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của con người vì liên quan đến tâm linh. Người dân cho biết, phường Xuân Đỉnh có nhiều thôn, mỗi thôn lại có đình chùa và thờ những vị thần riêng biệt và có những ngày lễ hội khác nhau.  Vào những dịp lễ hội địa phương lại tổ chức rước kiệu rồi rong kiệu đi quanh các địa điểm khác nhau.

Theo bà Kha (77 tuổi, một cao niên tại địa phương), khoảng 4 năm lễ hội Đình Giàn lại tổ chức chính một lần, vào những lần đó, các thanh niên trai tráng trong làng được phân công rước kiệu. Theo bà Kha hiện tượng “kiệu bay” chỉ xảy ra ở lễ hội chính.

Bà Kha (77 tuổi) một cao niên tại địa phương.

“Khi rước kiệu, chiếc kiệu cứ thế  di chuyển nằm ngoài sự kiểm soát của con người. Và khi rước thì kiệu cũng bất chấp va vào tất cả các vật cản trên đường.”

Những xe máy, ô tô mà không tránh thì đều đâm hỏng hết, có năm kiệu còn lao vào làm méo một chiếc ô tô” chị Th. một người dân nói.

Đình Giàn - Nơi diễn ra lễ hội.

Và khi đó, tất cả những người có tài sản bị hư hỏng do “kiệu bay” gây ra đều không thể đòi bồi thường vì ngài nhập vào mà. Không những vậy, ai mà được kiệu đâm vào thì rất mừng bởi theo quan niệm của người dân thì đó là điềm may. Cũng theo người dân hiện tượng  “kiệu bay” không phải là tục lệ mà là do thánh thần nhập vào.

Tuy nhiên, một số khác cũng cho rằng, không hề có hiện tượng "kiệu bay" như lý giải mà đó là biến thể phản cảm của một số người trong lễ hội.

"Tôi nghi ngờ rằng, nhiều người đã lợi dụng hiện tượng này để phục vụ mưu lợi cá nhân. Giả như người ta có thù với nhau sẽ nhân chuyện đi rước kiệu mà phá hoại tài sản của người khác" - một cư dân tại địa phương bức xúc.

Theo người dân, Đình Giàn là nơi linh thiêng được công nhận di tích. Quan sát tại khu vực Đình Giàn - nơi diễn ra lễ hội này cho thấy, ngôi đình được xây dựng khá khang trang, tại khu vực đình cũng có nhiều tượng những con vật "lạ".

Tuy nhiên liên hệ với Ban quản lý Đình Giàn, vị đại diện tổ chức này liên tục từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên.

Chiều ngày 27/2, làm việc với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Khiêm – Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) lên tiếng xác nhận sự việc “kiệu bay” đâm vỡ kính ô tô xảy ra tại địa điểm gần trường THPT Xuân Đỉnh.

Ông Khiêm cho biết, sự việc xảy ra từ 3 năm trước: “Ngay khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã giao cho cán bộ xử lý và tiến hành tuyên truyền vận động để người dân cùng ban quản lý Đình Giàn tránh để xảy ra sự việc tương tự”.

Vị Chủ tịch phường Xuân Đỉnh thông tin, chủ nhân chiếc ô tô cũng không có phản ánh và đòi bồi thường.

“Phường Xuân Đỉnh có 5 tổ dân phố tương đương với 5 thôn tuy nhiên chỉ có 4 tổ dân phố có đình chùa và lễ hội chính thì quay vòng tại các tổ dân phố 4 năm một lần” – ông Khiêm nói.

Đình Giàn trước đây thuộc khu vực tổ dân phố Tân Trào nhưng sau này được đổi về tổ đân phố Cao Đỉnh.

Ông Khiêm cũng cho hay, hiện tượng “kiệu bay” không thể lý giải được và trong một vài năm gần đây thì có biến thể gây ra việc va chạm làm hư hỏng tài sản của nhân dân.

Trao đổi với PV, đại diện Công an phường Xuân Đỉnh cho biết, từ khi công an phường được thành lập (từ tháng 4 năm 2014) đến nay thì chưa tiếp nhận vụ việc nào.

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Đời Sống Pháp Luật, chủ nhân chiếc ô tô bị “kiệu bay” đâm vỡ kính là một nữ giáo viên.

Khi đó người này có đỗ xe trong khu vực trước cổng trường THPT Xuân Đỉnh thì đoàn rước kiệu đi qua và xảy ra sự việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-clip-kieu-bay-huc-vo-kinh-o-to-o-phuong-xuan-dinh-a85308.html