Tặng tư liệu bản đồ về Trường Sa, Hoàng Sa cho Bộ đội biên phòng


Thứ 2, 02/03/2015 | 14:30


(ĐSPL) - 180 tư liệu, bản đồ khẳng định, chứng minh chủ quyền của quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa được Bộ Thông tin - Truyền thông trao tặng Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng.

(ĐSPL) - 180 tư liệu, bản đồ về quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trao tặng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Sáng nay (2/3), tại trụ sở Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ TT&TT đã trao tặng bộ tư liệu bản đồ "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. 
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã trao tặng 180 tư liệu, bản đồ cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đây là một phần trong số các tư liệu thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ trong việc khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam sau này liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn và cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thăm quan khu trưng bày.

Đặc biệt, nhiều tư liệu, bản đồ do Nhà nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, các tư liệu được trao tặng cho Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng nhằm tri ân những chiến sĩ đã ngã xuống để bảo về chủ quyền thiêng liêng đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc.
Đồng thời, là lời tri ân tới đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền lại thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; khích lệ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động tiếp tục kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc vùng trời và từng thước đất thiêng liêng của Tổ quốc.
180 tư liệu, bản đồ trao tặng cho Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng được tập hợp từ các nhà nghiên cứu, học giả ở trong và ngoài nước. Trong đó bao gồm: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng mình chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, Phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; Phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; Một số hình ảnh về Trường Sa hôm nay, những đóng góp của ngành Thông tin và Truyền thông và lực lượng Bộ đội biên phòng trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
Buổi trao tặng Bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng góp phần giúp cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng bộ đội biên phòng nâng cao nhận thức và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-tu-lieu-ban-do-ve-truong-sa-hoang-sa-cho-bo-doi-bien-phong-a85656.html