Thái Bình: Có ưu ái để Resort New Đồng Châu hợp thức hóa sai phạm?


Thứ 5, 12/12/2019 | 11:50


Sở Tài ngyên và Môi trường Thái Bình đã có văn bản chỉ rõ hàng loạt sai phạm của khu resort New Đồng Châu (xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

(ĐS&PL) Sở Tài ngyên và Môi trường Thái Bình đã có văn bản chỉ rõ hàng loạt sai phạm của khu resort New Đồng Châu (xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Tuy nhiên, thay vì xử lý thỏa đáng và kiên quyết đối với công trình sai phạm, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã có động thái khiến dư luận lo ngại trở thành tiền lệ xấu.

Chủ đầu tư bất chấp pháp luật

Sau nhiều tháng công luận liên tục phản ánh về sai phạm tại khu Resort New Đồng Châu, phóng viên đã trở lại công trình đầy tai tiếng này và nhận thấy  khu resort đang hoạt động bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Nằm giáp với đê biển, New Đồng Châu xây dựng quy mô, kiên cố, gồm nhà hàng, quán Karaoke, , nhà điều hành, phòng lễ tân, hàng loạt nhà nghỉ theo kểu căn nhà vườn riêng biệt…

Khu resort New Đồng Châu với hàng loạt sai phạm nhưng vẫn “yên ổn”

Tuy nhiên, điều dư luận bất bình là chủ nhân của nó- ông Đặng Huy Thiêm, Giám đốc Công ty TNHH New Đồng Châu đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản để xây dựng hàng loạt công trình nói trên, bất chấp quy định pháp luật về đất đai, môi trường và chưa được chấp thuận đầu tư... Cụ thể, theo văn bản số 2773/ STNMT-TTr ngày 11/10/2019 của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình, năm 2018 ông Thiêm đã tự ý chuyển mục đích sử dụng khoảng 6.327m2 đất nuôi trồng thủy sản để san lấp mặt bằng, xây dựng công trình kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, karaoke khi chưa được cơ quan nhà ước có thẩm quyền cho phép, vi phạm khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013; Từ khi hoạt động, chưa thực hiện giám sát môi trường; chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường đối với Dự án đầu tư mở rộng xây dựng nhà hàng ăn uống và kinh doanh thủy hải sản trên khu đất  1.692,6m2 và thủ tục môi trường đối với khu resort New Đồng Châu theo quy định….

Một khu resort sai trái quy mô lớn, người dân ai cũng biết, nhưng nhiều hoài nghi được đặt ra: Vì sao chủ nhân của nó lại có thể “hô biến” hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản thành một dự án hoành tráng đến thế? Vì sao công trình sai phạm hiển hiện nhưng không thấy lực lượng chức năng kiên quyết ngăn chặn để đến nay chủ đầu tư đã hoàn thành các hạng mục và đưa vào hoạt động như một dự án hợp pháp?

Hợp thức hóa sai phạm

Nhiều người dân quanh vùng khi tiếp xúc với phóng viên đã bày tỏ bức xúc, vì lâu nay họ nóng lòng chờ đợi sự vào cuộc xử lý kiên quyết của UBND tỉnh Thái Bình đối với những sai phạm đã bị phanh phui tại resort New Đồng Châu cũng như trách nhiệm của cán bộ liên quan? Chính lãnh đạo huyện Tiền Hải cũng từng thông tin trên báo chí rằng, sự việc đang chờ chỉ đạo từ trên tỉnh. Tuy nhiên, sau nhiều tháng bị phanh phui sai phạm, thay vì kiên quyết ngăn chặn sai phạm, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã có những động thái được cho là tạo điều kiện để chủ đầu tư hợp thức hóa sai phạm?!

Nhiều hạng mục của resort New Đồng Châu xây dựng khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 22/11/2019, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đã quyết định số 121/QĐ- BQLKKT chấp thuận cho nhà đầu tư Công ty TNHH New Đồng Châu (trụ sở chính tại Khu Resort New Đồng Châu- thôn Minh Châu, xã Đông Minh, Tiền Hải, Thái Bình) thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng và nhà hàng ăn uống New Đồng Châu với quy mô: nhà hàng ăn uống với tổng diện tích phục vụ 1.846m2, nhà nghỉ 34 phòng, diện tích mỗi phòng 90m2, kinh doanh karaoke gồm 11 phòng, tổng diện tích 436m2… Diện tích đất dự kiến sử dụng của dự án là 32.156m2.

Chưa hết, người phụ trách truyền thông của Công ty TNHH New Đồng Châu còn cho biết, diện tích đất xây dựng Resort New Đồng Châu vừa được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Để làm rõ thông tin này, phóng viên đã làm việc với Sở TN&MT và được biết, ngày 19/11/2019, UBND tỉnh Thái Bình có quyết định phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải, theo đó tại danh mục dự án thực hiện trong năm 2019 sau khi đã điểu chỉnh kế hoạch có dự án đất thương mại- dịch vụ với tổng diện tích 2 ha tại xã Đông Minh. Chánh văn phòng Sở TN&MT tỉnh Thái Bình, cho biết 2 ha đó là đất thuộc khu resort New Đồng Châu, cơ quan chức năng cũng vừa xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường cho New Đồng Châu.

Vậy là những lo ngại về sai phạm tại resort New Đồng Châu bị chìm xuồng, thay vào đó là các bước đi “hợp thức hóa” sai phạm đang trở thành hiện thực. Điều này khiến dư luận cho rằng, tỉnh Thái Bình đang chạy theo nhà đầu tư và sự “ưu ái” này có thể trở thành tiền lệ xấu dẫn đến coi thường kỷ cương, trong khi đó trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước đối với sai phạm vẫn đang bỏ ngỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

An Luých/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-binh-co-uu-ai-de-resort-new-dong-chau-hop-thuc-hoa-sai-pham-a304341.html