+Aa-
    Zalo

    Tháng cô hồn với đời sống tâm linh của người Việt

    ĐS&PL (ĐS&PL) Tục cúng cô hồn xuất phát từ văn hoá Trung Hoa, với quan niệm đây là ngày Xá tội vong nhân, ngày mở cửa mã (Quỷ môn quan) để các linh hồn được tự do

    (ĐS&PL) Tục cúng cô hồn xuất phát từ văn hoá Trung Hoa, với quan niệm đây là ngày Xá tội vong nhân, ngày mở cửa mã (Quỷ môn quan) để các linh hồn được tự do lên dương gian nên để phòng tránh sự quấy nhiễu của các linh hồn ấy, người người nhà nhà đều chuẩn bị vật phẩm cúng cô hồn trong tháng 7 âm lịch.

    Thực tế cho thấy không chỉ người làm kinh doanh mà ngay cả các bạn trẻ tiếp xúc với công nghệ hiện đại cũng bày tỏ sự quan tâm tới tháng cô hồn, dù tin hay không tin có ma quỷ, ai cũng quy ước tháng 7 âm lịch là tháng xui xẻo nhất năm.

    Vì sao có tháng cô hồn tháng 7 âm lịch

    Theo tích truyền từ dân gian, ngày Xá tội vong nhân hay còn có tên dân gian của Việt Nam là tháng cô hồn gắn liền với câu chuyện giữa ông A Nan Đà còn gọi là A Nan với một con quỷ đói diệm khẩu (quỷ miệng lửa).

    Tháng cô hồn có nguồn gốc với sự tích ngài A Nan gặp dạ quỷ miệng lửa

    Tích kể rằng vào một buổi tối khi A Nan đang ngồi trong tịnh thì gặp một con quỷ khô, gầy, cổ nhỏ dài, miệng nhả ra lửa bước vào và cảnh báo 3 ngày sau, A Nan sẽ chết và sẽ trở thành một con quỷ miệng lửa, mặt cháy đen như nó. A Nan sợ quá bèn nhờ quỷ bày cho cách tránh khỏi khổ đồ thì quỷ nói: “Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn và soạn lễ cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên”.

    A Nan đem chuyện bạch với Đức Phật. Đức Phật bèn cho bài chú gọi là “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Đà La Ni”. A Nan đem tụng trong lễ cúng và được tăng thêm phúc thọ. Tục cúng tháng cô hồn cũng bắt nguồn từ chính sự tích này.

    Quan niệm của người Việt về tháng cô hồn

    Theo tục lệ, để không bị quỷ đói đi theo quấy nhiễu cuộc sống, người trần gian phải cúng gạo, muối cho quỷ. Vì coi tháng 7 âm là tháng xui xẻo nên người Việt quan niệm không nên làm những việc lớn như cưới xin, xây nhà, mua xe,… trong tháng này.

    Chính vì thói quen này mà thị trường bất động sản, xe cộ, dịch vụ cưới hỏi trong tháng 7 âm thường khá tĩnh lặng. Các sản phẩm vay ngân hàng như vay mua nhà, vay mua xe cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Những người kinh doanh trong lĩnh vực này hóm hỉnh gọi tháng này là tháng ngồi chơi. Một số hộ kinh doanh còn tạm nghỉ bán trong tháng “âm khí xung thiên” vì tâm lý ai cũng hạn chế mua sắm.

    Chỉ riêng các mặt hàng: vàng mã, đồ chay và vật phẩm phong thuỷ vẫn ăn nên làm ra bởi nhu cầu tăng cao. Ông Lê Tân Việt – đại diện thương hiệu Royal Gift chia sẻ: “Nhiều người đã liên hệ đến Royal Gift để hỏi tư vấn nên mua gì trong tháng cô hồn để mang lại may mắn bình an cho mình và gia đình. Đây là việc khó có thể lý giải và chứng minh được cụ thể. Tuy nhiên, nhiều người có điều kiện kinh tế, hoặc những người làm kinh doanh thường mua thêm cho mình những vật phẩm phong thuỷ để vừa bài trí trong nhà, trong phòng làm việc, vừa cầu may, bình an”.

    Trong đời sống tâm linh của người Việt, vật phẩm phong thuỷ được nhiều người vận dụng vào trong đời sống với cầu mong sự bình an và may mắn

    Khảo sát nhiều bạn trẻ cũng tỏ vẻ e dè khi PV đề cấp đến tháng cô hồn với quan niệm “Có kiêng có lành”. Bạn Bích Trâm (22 tuổi, Tp.HCM) cho biết: “Nói chung từ bé cha mẹ đã nhắc đến tháng cô hồn nên mặc dù chưa bao giờ mình thấy có linh hồn hay ma quỷ nhưng cứ tới tháng này là mình cũng hạn chế mua sắm, không đi đêm rồi không đi du lịch hay đến nơi lạ, hạn chế những điều đó cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình nên kiêng được gì thì kiêng thôi”.

    Những điều nên làm trong tháng cô hồn để tránh vận xui

    Xét về mặt khoa học, tháng 7 âm là giai đoạn chuyển mùa, mưa nắng thất thường, con người dễ bị ốm đau bệnh tật, đặc biệt là trẻ nhỏ. Hơn thế thời tiết không tốt là lý do chính không nên làm nhà vào mùa này. Rất có thể vì những lí do trên mà từ xưa ông cha ta đã coi tháng 7 là tháng không lành, đen đủi, không nên làm những việc lớn. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nhưng bạn hãy để việc kiêng kị ở một mức độ nhất định, đừng vì nó mà bỏ lỡ những cơ hội trong cuộc sống.

    Tục phóng sinh chim cá là hành động thể hiện lòng từ bi hỉ xả của con người để hướng đến điều tốt đẹp, lẽ phải trên đời

    Đồng thời, theo quan điểm Phật giáo, ý nghĩa của tháng cô hồn hoàn toàn cao cả và nhân văn. Đó là hành động bố thí, giúp đỡ nhưng linh hồn vật vờ, không có thân thích trên trần gian với mong muốn cho họ được bình an, siêu thoát. Chính vì vậy, thay vì lo sợ ma quỷ, đốt vàng mã thật nhiều thì chúng ta nên thành tâm tích đức, làm việc bác ái, cho đi nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn, nên tin vào luật nhân quả để lựa chọn cách sống tốt, tâm tốt thì tháng nào cũng sẽ là tháng may mắn.

    Tuyền Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-co-hon-voi-doi-song-tam-linh-cua-nguoi-viet-a332474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.