Thọ Xuân – Thanh Hóa: Sai phạm đã rõ nhưng chưa được xử lý


Thứ 4, 27/03/2019 | 05:40


Báo ĐS&PL có nhận được đơn của bà Lê Thị Kh. (trú tại thôn 11, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) với nội dung tố cáo sai phạm của một số cán bộ xã.

Vừa qua, Báo Đời sống & Pháp luật có nhận được đơn của bà Lê Thị Kh. (trú tại thôn 11, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) với nội dung tố cáo một số cán bộ xã Xuân Yên đã chiếm đoạt tài sản, bán đất trái phép gây bức xúc trong dư luận.

Đơn kêu cứu của bà Lê Thị Kh.

Những sai phạm quá rõ đã đề nghị xử lý kỷ luật

Theo đơn thư của bà Kh., trong suốt 12 năm qua, bà đã kêu cứu tới các cấp chính quyền, từ Trung ương tới địa phương nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng theo đúng các quy định của pháp luật.

Bà Kh. nêu rõ đích danh 3 cán bộ của xã Xuân Yên bao gồm: ông Đinh Xuân Ba nguyên Chủ tịch – Bí thư đảng ủy xã; ông Nguyễn Viết Bồng, nguyên Bí thư – Chủ tịch xã và ông Đinh Viết Dưỡng nguyên, Kế toán – Địa chính xã.

Trong suốt thời gian công tác ông Đinh Xuân Ba, ông Nguyễn Viết Bồng cùng ông Đinh Viết Dưỡng đã thông đồng với nhau bán trái phép 17 suất đất theo kết luận 241 – UBND huyện Thọ Xuân ngày 14/4/2011 (thực tế lên tới 45 suất trái phép); Bán đất cơ bản của dân ở 5 xứ đồng lên tói 215 xuất đất, lợi dụng chức quyền ăn cướp 2 xuất đất  mặt đường tại thị trấn Xuân Lai, đồng thời trong thời gian này cấp phép tu sửa ,xây dựng 4 công trình trên địa bàn xã nhưng không có đầy đủ hồ sơ quyết toán cũng như hồ sơ xây dựng; Rút ruột công trình trong việc xây dựng đường nông thôn khiến các công trình làm xong đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã bị hư hỏng.

Trước những thông tin tố cáo, phản ánh của bà Kh. ngày 14/4/2011 chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để giải quyết những vấn đề tồn đọng tại xã Xuân Yên. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thọ Xuân đã ra kết luận 241/KL - UBND cho thấy những thông tin tố cáo tới các cấp chính quyền của bà Kh. là có căn cứ và chỉ rõ những sai phạm cụ thể:

Trong công tác quản lý đất đai, UBND xã Xuân Yên đã giao đất ở trái thẩm quyền vi phạm Luật đất đai, Luật ngân sách, Luật kế toán năm 2003. Trách nhiệm được quy cho UBND xã Xuân Yên, theo từng thời kỳ do ông Đinh Xuân Ba, ông Nguyễn Viết Bồng làm Chủ tịch, ông Đinh Viết Dưỡng làm cán bộ địa chính - kế toán.

Trong công tác tài chính, UBND xã Xuân Yên buông lỏng quản lý ngân sách gây thiếu hụt ngân sách xã trong thời  gian dài từ tháng 8/2007 đến tháng 8/2010; tự ý giảm giá đất đấu giá làm thất thoát tiền của Nhà nước; lập hồ sơ giả; giao đất với giá thấp hơn kết quả trúng đấu giá; thu tiền nhưng không lập phiếu thu. Quy trách nhiệm cho ông Đinh Xuân Ba, Nguyễn Viết Bồng và ông Đinh Viết Dưỡng.

Trong công tác xây dựng cơ bản, Thiếu trách nhiệm quản lý dẫn đến trong 4 công trình xây dựng có 2 công trình thiếu hồ sơ và 2 công trình không có hồ sơ trong khi các công trình đã hoàn thành , đã đưa vào sử dụng, hiện tại có công trình đã bị phá dỡ, có công trình đã hư hỏng nhưng không có hồ sơ thanh quyết toán. Quy trách nhiệm cho ông  Đinh Xuân Ba, ông Nguyễn Viết Bồng nguyên chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ từ 2003 - 2006.

Kết luật của Thanh tra huyện Thọ Xuân chỉ rõ những sai phạm của những cá nhân và tập thể

Đồng thời kết luận của UBND huyện Thọ Xuân đã nêu rõ biện pháp xử lý yêu cầu ông Đinh Viết Dưỡng, ông Nguyễn Viết Bồng, ông Lê Xuân Hồng nộp tổng số tiền là 34.825.000 đồng vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời, Kết luận cũng đã chỉ rõ “Giao cho Trưởng phòng Nội vụ của huyện chỉ đạo UBND, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên kiểm điểm nghiêm túc, báo cáo đề xuất với Hội đồng kỷ luật của huyện để xử lý, kỷ luật nghiêm đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm nêu trên” và “Đề nghị Thường trực huyện ủy, UBNT huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy xã Xuân Yên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể , đảng viên có vi phạm trong trách nhiệm quản lý về công tác đất đai, kinh tế, xây dựng cơ bản …nêu trên”.

Như vậy có thể thấy, UBND huyện Thọ Xuân đã khẳng định những sai phạm rất rõ ràng của ông Đinh Viết Dưỡng, ông Nguyễn Viết Bồng, ông Lê Xuân Hồng trong quá trình thực thi công vụ và đã có đề nghị với các cơ quan chức năng phải xử lý kỷ luật nghiêm theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước và kỷ luật của Đảng.

Hơn 08  năm “đùn đẩy” trách nhiệm…

Tuy nhiên, hơn 08 năm qua những nội dung trong bản kết luận số 241/KL – UBND ngày 14/4/2011của UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, khiến người dân khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Hơn 08 năm những nội dung kết luận sai phạm chưa được thực hiện được được phản ánh tiếp lên Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ

Bởi vậy dư luận không khỏi thắc mắc về trách nhiệm của ông Đinh Xuân Ba – nguyên Chủ tịch, Bí thư đảng ủy xã Xuân Yên ở đâu trong suốt trong một thời gian dài. Hay như bà Kh. nói trong đơn kêu cứu: Việc kiểm tra của đoàn kiểm tra huyện chỉ hòng “làm cho dịu lòng tôi thôi”.

Không đồng tình với kết luận của đoàn kiểm tra huyện Thọ Xuân bà Kh. Và người dân xã Xuân Yên tiếp tục “hành trình” chống tham nhũng khi liên tiếp gửi đơn tố cáo tới các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương nhưng rồi thứ nhận lại chỉ là công văn cấp trên chỉ đạo cấp dưới giải quyết.

Ngày 19/03/2014, Thanh tra UBND huyện Thọ Xuân đã tiếp nhận những nội dung phản ánh của công dân xã Xuân Yên theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 1757/UBND – TD ngày 12/03/2014.

Tuy nhiên sự việc tiếp tục không được giải quyết thỏa đáng, người dân xã Xuân Yên đã gửi đơn phản ánh nội dung trên đến Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Sau khi xem xét nội dung đơn, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 12138/VPCP – V.I  ngày 14/12/2018 với nội dung chuyển đơn của 39 công dân xã Xuân Yên tới UBND  tỉnh Thanh Hóa.

Trong văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định rõ “Qua xem xét nội dung, Văn phòng Chính phủ thấy có 39 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa”. Cho đến nay sự việc tiếp tục rơi vào quên lãng trong sự mỏi mòn của người dân tin vào công lý và sự thượng tôn pháp luật.

Đây phải chăng là tình trạng “trên nóng dưới lạnh” khiến những người dân chân chất, kiên quyết đấu tranh với cái xấu như bà Kh. năm nay đã 70 tuổi, đáng nhẽ ở cái tuổi này bà được cùng con cháu vui vẻ, an hưởng tuổi già thì đây bà lại phải bôn ba từ các cấp chính quyền từ thấp đến cao để gửi đơn tố cáo, đòi lại công bằng, chính nghĩa.

Để tránh việc khiếu kiện kéo dài gây giảm sút niềm tin của người dân vào các cơ quan quản lý có liên quan trong vụ việc đã xảy ra ở Thọ Xuân, Thanh Hóa kéo dài nhiều năm qua, Báo Đời sống & Pháp luật đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Thọ Xuân và các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, giải đáp những thắc mắc, nghi vấn của người dân, xử lý đúng người đúng tội theo đúng quy định của Nhà nước và kỷ luật của Đảng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV/Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-xuan-thanh-hoa-sai-pham-da-ro-nhung-chua-duoc-xu-ly-a268378.html