Thót tim cảnh phụ huynh "coi thường" sinh mạng con trẻ


Thứ 4, 11/02/2015 | 03:19


(ĐSPL) - Thay vì nhắc nhở, bảo ban con em đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách, nhiều phụ huynh thản nhiên đèo đón các cháu "đầu trần" từ trường về nhà

(ĐSPL) - Thay vì nhắc nhở, bảo ban con em đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách, nhiều phụ huynh thản nhiên đèo đón các cháu "đầu trần" từ trường về nhà mà không cần quan tâm.

Có mặt tại cổng trường của một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội trong những ngày cận Tết mới thấy rằng, gần như rất ít phụ huynh có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

Chị Đ, (một phụ huynh) giải thích: “Lúc đi đón con vội quá nên không mang mũ cho cháu. Thường thì khi chở con ở trường về cũng không mấy khi đội mũ bảo hiểm cho chúng nên đâm ra hay quên”.

Dĩ nhiên, việc “quên” mang mũ bảo hiểm cho con mình như chị chỉ là lí do. Đa phần, các phụ huynh không có ý thức bảo vệ tính mạng của con em mình chỉ vì ngại, vì lười và vì “chả thấy ai nói gì nên kệ”.

Hình ảnh dễ bắt gặp vào buổi sáng và chiều tại cổng các trường học.

Trước cổng trường THCS Yên Hòa - Cầu Giấy, hiện tượng phụ huynh đi đón trẻ không đội mũ bảo hiểm trở nên phổ biến. Thậm chí ngay cả một số phụ huynh cũng đầu trần đến đón trẻ.

Một số cháu học sinh nhất định không chịu đội mũ bảo hiểm khi có dì đến đón và yêu cầu đội mũ. Lí do rất đơn giản: “Mọi khi bố mẹ cháu đến đón không bắt đội sao dì cứ bắt cháu đội”.

Như vậy là việc cố tình vi phạm luật an toàn giao thông đã được người lớn “đào tạo” cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông, nhà trường cũng ít khi quan tâm đến chuyện trẻ có đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy hay không.

Cả phụ huynh và con trẻ đều "đầu trần đi ra đường".

Theo Nghị định 171, trẻ em từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe máy khi tham gia giao thông sẽ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quay theo đúng các quy cách. Trong trường hợp các phụ huynh hoặc người lớn điều khiển xe máy chở theo trẻ em không đội mũ bảo hiểm cài quai theo đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe (từ 6 tuổi trở lên) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng – 200.000 đồng.

Kế hoạch sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai từ ngày 6 đến ngày 9/4/2015. Ban đầu, sẽ kiểm tra nhắc nhở và đánh giá người lớn đèo trẻ em, phê bình giáo viên, cán bộ học sinh vi phạm về việc vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Còn từ ngày 10/4/2015, các lực lượng chức năng có liên quan sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát liên tục, xử lý vi phạm và sẽ tập trung vào xung quanh các khu vực trường học, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trật trự an toàn giao thông.

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi ra đường.

Tuy nhiên, trước tình trạng trên thiết nghĩ, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho nhân dân, các ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em để tạo sức răn đe, giáo dục.

Bởi chừng nào, hành vi này chưa bị xử nghiêm và chưa bị lên án mạnh mẽ thì chừng đó, nhiều phụ huynh vẫn chỉ lo đội mũ bảo hiểm cho mình mà “bỏ quên” cái đầu của con trẻ!

Dưới đây là hình ảnh PV báo Đời sống & Pháp luật ghi lại được trên các tuyến đường tại Thủ đô:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thot-tim-canh-phu-huynh-coi-thuong-sinh-mang-con-tre-a83270.html