Cá ngựa - “Thần dược” cho cả quý ông, quý bà


Thứ 5, 20/09/2018 | 00:57


Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, cá ngựa có chứa enzym sinh tổng hợp protaglandin, là chất đóng vai trò điều hòa thần kinh, hormon và hệ miễn dịch.

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, cá ngựa có chứa enzym sinh tổng hợp protaglandin, là chất đóng vai trò điều hòa thần kinh, hormon và hệ miễn dịch.

 Prostaglandin và tiền chất của nó có khả năng kích thích sự tiết hormon oxytocin và sự cường dương bằng cách tác động đến vùng điều khiển tình dục của tuyến yên trong não người.

Ngoài ra, chính hàm lượng cao của docosahexaenoic acid (DHA) - vật liệu cơ bản để sản sinh tinh trùng liên quan chặt chẽ đến khả năng sinh sản tinh trùng, do đó, cá ngựa đã trở thành “thần dược” giúp cả hai phái có được niềm vui trọn vẹn.

Khi cá bắt về, mổ bụng, bỏ ruột, uốn cong đuôi cho tròn lại, phơi hay sấy khô; có khi ngâm trong rượu hồi hay quế trước khi phơi khô, người ta thường buộc hai con với nhau gồm một đực, một cái.

Cách dùng phổ biến nhất là ngâm một cặp cá ngựa trong rượu để uống hằng ngày. Cũng có thể kết hợp với các vị thuốc bắc hoặc chế biến thành món ăn:

Một số thực đơn chữa bệnh có cá ngựa:

- Cá ngựa 30g, nhân sâm 30g, cốt toái bổ 20g, long nhãn 20g. Tất cả cắt nhỏ, ngâm với 1 lít rượu trong 7 - 10 ngày, càng lâu càng tốt. Ngày uống 20 - 40ml, có thể pha thêm mật ong. Chữa liệt dương, phụ nữ chậm có con do dương khí suy.

- Cá ngựa 5g, đương quy 10g. Sắc với 200ml nước, lấy 50 - 70ml uống 1 lần trong ngày. Chữa hen suyễn khò khè.

- Cá ngựa 1 con, bầu dục lợn 1 quả. Cá ngựa rửa sạch, chặt nhỏ, rang chín vàng giòn, tán thành bột; bầu dục lợn bổ đôi, rửa sạch, cho bột cá ngựa vào. Hấp cách thủy. Ăn một lần trong ngày, dùng liền 15 - 20 ngày. Chữa viêm thận mạn tính.

- Cá ngựa 2 con, gà sống non 1 con, nấm hương ngâm nước cho nở. Gà luộc, rút bỏ xương, đặt cá ngựa, nấm hương, hành hoa hoặc hành củ thái lát, gừng tươi thái lát lên trên và xung quanh, thêm muối, rượu, gia vị hầm nhừ trong khoảng 30 phút, gắp bỏ hành, gừng, thêm tiêu, ớt, gia vị. Dùng cho các trường hợp liệt dương, di tinh, tảo tiết, bạch đới khí hư (huyết trắng).

- Hải mã một đôi, rượu 500ml, ngâm 7 ngày. Mỗi lần uống 20ml, ngày 2-3 lần. Dùng cho các trường hợp liệt dương, chấn thương đụng dập, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.

- Cá ngựa một đôi, gạo tẻ 50g. Cá ngựa rửa sạch, chặt nhỏ, nấu chín, cho gạo tẻ vào nấu thành cháo, thêm gia vị thích hợp. Dùng cho các trường hợp liệt dương, viêm sưng hạch, u bướu vùng bụng, sưng tấy do chấn thương.

- Cá ngựa một đôi, đại hồi 6g, dâm dương hoắc 20g, kỷ tử 12g, dương quy 20g. Ngâm các vị trên vào 1 lít rượu trắng, ngâm trong 1 tháng là dùng được. Mỗi ngày uống 30ml, dùng cho trường hợp di tinh, liệt dương, yếu sinh lý.

Lưu ý: Những người âm hư hỏa vượng, cảm cúm, sốt và phụ nữ có thai không nên sử dụng cá ngựa.

                                                                Lương y Vũ Quốc Trung/SKĐS

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-ngua---than-duoc-cho-ca-quy-ong-quy-ba-a244674.html