Cảnh báo nguy cơ suy gan do sử dụng thực phẩm bổ sung từ trà xanh


Thứ 3, 08/05/2018 | 03:39


Trà xanh tốt cho sức khỏe nhưng lạm dụng các thực phẩm bổ sung từ trà xanh như đồ uống, trà giảm cân, bột dinh dưỡng, bánh kẹo... có thể gây tổn thương gan cho người dùng

Trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng lạm dụng các thực phẩm bổ sung từ trà xanh như đồ uống, trà giảm cân, bột dinh dưỡng, bánh kẹo... có thể gây tổn thương gan cho người dùng.

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đánh giá sự an toàn của trà xanh trong các nguồn thực phẩm. Theo sự quan sát cơ thể, uống hơn 800mg catechins (chất chống oxy hóa) trong trà xanh mỗi ngày có thể gây ra những lo ngại về sức khoẻ, khiến người sử dụng bị suy gan. Tuy nhiên liều lượng an toàn là bao nhiêu thì chưa được xác định.

Thực phẩm - Cảnh báo nguy cơ suy gan do sử dụng thực phẩm bổ sung từ trà xanh


Tiêu thụ quá 800mg catechin mỗi ngày có thể làm tổn thương gan của bạn.

Trung bình, một người tiêu thụ từ 90-300mg EGCG một ngày, những người tiêu thụ ở mức cao có thể lên tới 866mg/ ngày. Trong khi đó, chỉ một liều dùng của các sản phẩm bổ sung từ trà xanh đã chứa từ 5 - 1000mg EGCG.

Năm 2016, một báo cáo của Cơ quan An toàn Thực Phẩm Na Uy Mattilsynet cảnh báo, trà xanh có thể gây tổn thương gan. Cơ quan này chỉ ra mức độ cao của các hoạt chất EGCG (Epigallocatechin- 3 - galate), một họ của catechin có trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung vượt xa lượng chất có trong trà xanh.

Catechins là các chất tự nhiên có trong trà xanh, trong đó phổ biến nhất là epigallocatechin gallate, hoặc EGCG. Theo nhiều nguồn thông tin, đồ uống trà xanh sẽ phát huy lợi ích nếu chúng có mức độ catechins thấp hơn.

Ngoài cảnh báo của Na Uy, một vài quốc gia khác cũng đã cảnh báo người tiêu dùng về độ nguy hiểm của các sản phẩm bổ sung chiết xuất trà xanh. EGCG trong trà xanh cũng được cho là nguyên nhân gây tổn thương gan cho hàng chục người.

Tỷ lệ các trường hợp phải nhập viện do sử dụng trà xanh gia tăng trong những năm gần đây. Báo cáo của cơ quan y tế Canada đã đưa ra 2 trường hợp bệnh nguy hiểm: Một người đàn ông ở Úc cần ghép gan và một cô gái 16 tuổi ở Anh đã được đưa tới bệnh viện do viêm gan sau khi uống thuốc giảm cân bằng trà xanh.

Sử dụng thực phẩm bổ sung từ trà xanh, người dùng có nguy cơ suy gan.

Các báo cáo cũng trích dẫn dữ liệu từ năm 2013 cho thấy, có tới 97 sản phẩm bổ sung chứa lượng catechin đủ để gây tổn thương gan. Trong nghiên cứu này, 50% số sản phẩm có chứa ít nhất một loại catechin nhưng lượng catechin này không hề được công bố trên bao bì sản phẩm. Nghiên cứu cũng cho biết, nồng độ catechin có trong các sản phẩm đạt tớii 486mg nhưng trên bao bì chỉ ghi từ 3microgam - 6mg.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-co-suy-gan-do-su-dung-thuc-pham-bo-sung-tu-tra-xanh-a228864.html