Trạm cân Hải Dương: Hàng trăm xe tải tìm cách né tránh


Thứ 4, 23/04/2014 | 04:45


(ĐSPL) – Để né tránh trạm cân lưu động nằm trên quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, hàng trăm xe tải đã “ém mình” chờ “thời cơ” để vượt qua…

(ĐSPL) – Để né tránh trạm cân lưu động nằm trên quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, hàng trăm xe tải đã “ém mình” chờ “thời cơ” để vượt qua…
Ngày 12/3, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương ra quân liên ngành (gồm 5 lực lượng là Thanh tra sở GTVT, CSGT, Cảnh sát cơ động, Kiểm sát quân sự và Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương) để thí điểm mô hình trạm cân lưu động trên một số tuyến quốc lộ, trấn áp các phương tiện chở quá tải.
Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 5, các cơ quan tỉnh Hải Dương đặt trạm cân tại km 58, khu vực ngã ba Tiền Trung thuộc phường Ái Quốc (TP Hải Dương). Chính vì vậy các lái xe dễ dàng phát hiện trạm cân để tránh. Có lẽ vì vậy đã dẫn đến thực trạng, trạm cân trên quốc lộ 5 không có xe để kiểm tra, trong khi cách đó không xa nhiều xe quá tải "núp" tại các hàng ăn, cây xăng bên đường lại rất nhiều.
Theo quan sát của phóng viên, hàng loạt xe tải, xe container đã đỗ vào các quán ăn, nhà hàng hay những cây xăng để né tránh trạm cân lưu động đặt ở phía trước. Nhiều xe tải đã nằm chờ cả ngày để tìm cách né tránh trạm cân. Khi trạm cân nghỉ hay giao ca thì hàng loạt xe bắt đầu ùn ùn kéo nhau đi qua. Nhiều xe còn chọn lúc trời mưa trạm cân không làm để đi qua.
Tin tức - Trạm cân Hải Dương: Hàng trăm xe tải tìm cách né tránh
Để né tránh trạm cân trước mặt, các xe tải đã nằm chờ ở cây xăng, nhà hàng.
Không những thế, các lái xe còn tự mình mở đường khác để đi, tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Trước đó, lái xe đã đi qua khu công nghiệp Nam Sách để né trạm cân trên quốc lộ 5. Mặc dù, đã xử lý, giám sát thế nhưng với lượng xe quá tải quá lớn, các cơ quan chức năng không thể nào mà xử lý hết được.
Mặc dù lãnh đạo Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp yêu cầu bảo vệ ngăn chặn, chỉ những xe nào có giấy tờ chứng minh chở hàng hóa cho một công ty nào đó thì mới được lưu thông thế nhưng một số lái xe vẫn tiếp tục “né” trạm cân theo cách này.
Được biết, trạm cân lưu động tại Hải Dương hoạt động từ 12/3 đến nay đã xử lý được 131 phương tiện, phạt tiền khoảng 1 tỷ 300 triệu đồng và tước 130 giấy phép lái xe. Trao đổi với phóng viên, một tài xế xe tải cho rằng, dẫu biết chở quá tải là sai quy định, thế nhưng không còn cách nào khác, vẫn phải chở.
Tin tức - Trạm cân Hải Dương: Hàng trăm xe tải tìm cách né tránh (Hình 2).
Trong đêm tối, khi trạm cân vẫn đang làm việc, các lái xe vẫn cứ tiếp tục nằm chờ.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Thượng tá Phạm Văn Lưu, Trạm trưởng trạm cảnh sát giao thông Ba Hàng, Hải Dương cho biết, nếu ngay từ dưới cảng không có sự kiểm soát chặt chẽ, để đến khi xuất "bến" thì lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát.
“Do mức xử phạt rất lớn, khiến các chủ xe phải né tránh hoặc tìm đường khác để đi. Đêm hôm hàng loạt xe kéo ầm ầm chạy qua. Hiện tại, cánh lái xe thường chọn cách chờ trạm cân nghỉ, hoặc là thời tiết xấu, trạm cân không làm việc mới chạy qua. Chính vì những điều này gây khó khăn rất nhiều cho cơ quan chức năng”, Thượng tá Lưu cho biết.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tram-can-hai-duong-hang-tram-xe-tai-tim-cach-ne-tranh-a30187.html