Trảng Bom - Đồng Nai: Những vi phạm trong lĩnh vực đất đai chưa có dấu hiệu dừng lại


Thứ 6, 28/02/2020 | 07:54


Mặc dù, tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn nhằm kiểm soát

(ĐS&PL) Mặc dù, tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn nhằm kiểm soát những vi phạm liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn diễn ra tình trạng phân lô, bán nền trái phép , gây khó khăn trong công tác quản lý chung.

Những năm gần đây, tại Đồng Nai, nhiều dự án hạ tầng giao thông được khởi công dẫn đến đất đai được mua đi bán lại một cách sôi động. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng là tỉnh có ngành công nghiệp phát triển, điều này dẫn đến việc người dân di cư từ các tỉnh, thành đến làm việc ngày một đông nên nhu cầu về nhà đất cũng tăng cao. Điều này kéo theo tình trạng vi phạm về đất đai cũng tăng nhanh một cách đáng báo động, đặc biệt ở những khu vực đông dân cư như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung, căn cứ theo những văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh, một số địa phương đã thực hiện tốt công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương chưa thực sự sát sao trong việc này.

Một dự án với quy mô hơn 100 nền vẫn đang là đất nông nghiệp nhưng đang được giao bán tại ấp 2 xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom

Cụ thể, trên địa bàn một số xã của huyện Trảng Bom, tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm vẫn diễn ra công khai, rầm rộ, thách thức pháp luật. Trong khi lãnh đạo địa phương chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm đã để lại những tiền lệ xấu trong công tác quản lý đất đai.

Đất nền tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, được giao bán rầm rộ trên các diễn đàn kinh doanh Bất động sản

Tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm  vẫn đang diễn ra rầm rộ tại các xã giáp danh với Khu Công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom. Nổi bật nhất trong số đó là xã Sông Trầu, tại đây đất nền được rao bán như mớ rau, mớ cỏ. Dọc theo các tuyến đường liên ấp, liên thôn của xã Sông Trầu là những tấm banner quảng cáo về dự án kèm theo giá cả không thể "bèo bọt" hơn.

Banner quảng cáo giăng khắp các tuyến đường chính của xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom

Theo thông tin dễ dàng có được từ vô số nhân viên tư vấn của các công ty Bất động sản được phân bổ khắp các ngả đường  tại xã Sông Trầu, giá một lô đất diện tích khoảng 100 m2 tại đây có giá dao động từ 110 – 550 triệu đồng, tùy theo vị trí của “dự án” và cấp độ đầu tư của khách hàng.

Lực lượng “cò đất” được phân bố hầu hết các tuyến chính của xã Sông Trầu

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, những nhân viên này không quên kèm theo lời khẳng định chắc nịch, sau khi khách hàng quyết định “xuống tiền” tại “dự án” sẽ được cấp sổ hồng riêng, bao xây dựng thoải mái, đổ đường, điện 3pha…thậm chí một số đơn vị còn đưa ra chương trình khuyến mãi, mua đất tặng vàng cho khách hàng nào nhanh tay nhất.

Một điều kì lạ là sau khi tra cứu thông tin về nguồn gốc đất của các “dự án” đang được giao bán tại xã Sông Trầu thì gần như 100% đều là đất nông nghiệp hoặc đất trồng cây lâu năm?

Thực mục sở thị một vòng quanh xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, PV nhận thấy những dự án nói trên tập chung nhiều tại ấp 1, ấp 2, ấp 3, ấp 6 của xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom. Rất nhiều “dự án” trong số đó đã được bán hết chỉ trong thời gian ngắn mở bán, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại bên cạnh một số dự án đã làm đường, trồng trụ điện còn rất nhiều dự án chỉ là bãi đất trống.

Một số “dự án” người dân đã xây dựng nhà kiên cố, số khác đã hình thành đường đi, trồng trụ điện

Đáng nói, nhiều “dự án” được “phát triển”, giao bán bởi nhưng công ty mới thành lập ít tên tuổi, một số khác thì được chính chủ sử dụng đất đứng tên “chủ đầu tư” giao bán, vậy nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua và dường như đã quên bài học mang tên “Alibaba” đình đám trong năm 2019? Phải chăng do người dân thiếu hiểu biết hay do lãnh đạo địa phương không quan tâm trong việc quản lý đất đai tại địa phương, đồng thời không cảnh báo cho người dân về những rủi ro họ có thể gặp phải?

Cách tấm bản thông báo khoảng 100m là “dự án ảo” với quy mô 115 nền tại tờ bản đồ số 35, ấp 2 xã Sông Trầu

Nhằm phản ánh tình trạng trên đến các cơ quan chức năng của địa phương, đồng thời tìm câu trả lời cho những thắc mắc kể trên, ngày 18/2/2020 chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Sông Trầu (một điểm nóng về vi phạm trật tự đất đai). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ lãnh đạo địa phương tại đây.

Vậy nên, để tránh “tiền mất tật mang”, trong thời điểm này chúng tôi khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kĩ thông tin trước thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến đất đai tại khu vực này. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai quan tâm, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến đất đai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Nguyễn Khang/Sức khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-bom---dong-nai-nhung-vi-pham-trong-linh-vuc-dat-dai-chua-co-dau-hieu-dung-lai-a313382.html