Trí thức Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc


Thứ 6, 30/05/2014 | 15:46


(ĐSPL) - Ngày 12/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức ra tuyên bố về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

(ĐSPL) - Ngày 12/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức ra tuyên bố về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Nội dung chính của Tuyên bố này thể hiện sự cương quyết phản đối những hành động sai trái, ngang ngược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trước đó, ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan HD 981 vào sâu vùng thềm lục địa của Việt Nam để khoan thăm dò thềm lục địa của nước ta, đồng thời huy động một lượng lớn tàu thuyền, trong đó có cả tàu quân sự sang hộ tống.

Đáng nói hơn, các tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc còn liên tục tấn công tàu Việt Nam như dùng vòi rồng tấn công, đâm vào tàu cảnh sát biển, gây trọng thương các kiểm ngư viên của Việt Nam. Không chỉ vậy, Trung Quốc còn dùng loa công suất lớn gây tiếng ồn hay dùng đèn pha rọi thẳng vào các tàu Việt Nam vào ban đêm, không ngừng gia tăng tàu và máy bay vào sâu trong vùng thềm lục địa Việt Nam nơi hạ đặt giàn khoan HD 981, khiến cho tình hình biển Đông diễn biến căng thẳng.

Việt Nam tuyên bố cương quyết phản đối hành động của Trung Quốc
Trung Quốc liên tục gây hấn, tấn công tàu Việt Nam.

Hành động ngang ngược của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trước tình hình trên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tỏ ra hết sức quan ngại về diễn biễn căng thẳng trên biển Đông, cương quyết phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan cùng lực lượng các tàu hải giám, tàu hộ vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Khẳng định mong muốn giữ gìn, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai quốc gia, giữa trí thức của hai nước, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: Mọi yêu sách không có cơ sở pháp lý và nhất là hành động đơn phương sử dụng sức mạnh xâm hại chủ quyền của các nước khác là không thể chấp nhận.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam kêu gọi Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN, trí thức Trung Quốc và các nước lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

Xem thêm clip: Phản ứng của Trung Quốc trước Tuyên bố của ASEAN

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tri-thuc-viet-nam-ra-tuyen-bo-phan-doi-trung-quoc-a32689.html