Triển lãm Bonsai- Suiseki 2019 không có cây cảnh ngoại, chỉ tôn vinh cây bản địa?


Thứ 3, 30/07/2019 | 16:11


(ĐS&PL) Trước nguồn thông tin lo lắng rằng Triển lãm Bonsai - Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương tại TP. HCM vào tháng 11 năm 2019 nhằm nâng tầm

(ĐS&PL) Trước nguồn thông tin lo lắng rằng Triển lãm Bonsai - Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương tại TP. HCM vào tháng 11 năm 2019 nhằm nâng tầm, cổ súy trào lưu nhập cây ngoại về Việt Nam gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường và truyền thống cây bản địa, vừa qua đại diện BTC Triển lãm trên đã lên tiếng chính thức về việc này.

Cụ thể thông tin trên trang Website của Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, ông Phạm Ngọc Tạo - Chánh Văn phòng Hội SVC Việt Nam, đồng thời là Thường trực BTC Triển lãm khẳng định những thông tin trên là không chính xác: "Trước hết tôi có thể trả lời ngay rằng, đó là ý kiến không đúng, hoàn toàn không có căn cứ, người phát ngôn câu này có lẽ không thuộc thành viên của Hội SVC Việt Nam nên không có thông tin chính xác về cuộc Triển lãm này"- Ông Tạo cho biết

Xã hội - Triển lãm Bonsai- Suiseki 2019 không có cây cảnh ngoại, chỉ tôn vinh cây bản địa?

Theo đó, ông Phạm Ngọc Tạo lý giải: "Bởi lẽ, các đại biểu quốc tế không đem cây cảnh đến trưng bày trong dịp này. Tại các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các Hội địa phương, chúng tôi đều nhấn mạnh: Triển lãm lần này là cơ hội để giới thiệu với các bạn bè quốc tế những tác phẩm bonsai bản địa, đặc sắc của Việt Nam...", ông Tạo cho biết.

Xã hội - Triển lãm Bonsai- Suiseki 2019 không có cây cảnh ngoại, chỉ tôn vinh cây bản địa? (Hình 2).

Tuy nhiên, vị đại diện của BTC cũng không khẳng định là Triển lãm này chỉ có cây cảnh nội, không có cây cảnh có nguồn gốc nhập ngoại, cây do các nghệ nhân nước ngoài trực tiếp tạo tác hoặc do các nhà vườn mua từ nước ngoài về chơi, về kinh doanh trước thời điểm diễn ra Triển lãm.

Đại diện BTC còn khẳng định rõ, Triển lãm này chỉ chấm thi và tôn vinh cây cảnh nội, cây truyền thống Việt Nam. Còn cây cảnh có nguồn gốc nhập ngoại hoặc do nước ngoài tạo dáng sẽ không được tham gia.

Ông Phạm Ngọc Tạo nhấn mạnh: "Thậm chí, trong văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức còn quy định rõ: 30% số tác phẩm tham gia triển lãm sẽ được lựa chọn để dự thi chấm giải; các tác phẩm có nguồn gốc nước ngoài hoặc do nghệ nhân nước ngoài tạo dáng thì không được dự thi".

Trước đó, tại cuộc gặp gỡ của gần 300 nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn Sinh Vật Cảnh vào tháng 7 năm 2018 tại Hà Nội đã bày tỏ quan ngại trước đề xuất của một số thành viên BTC triển lãm trên khi đề nghị sử dụng Tiếng Hoa làm ngôn ngữ tại Triển lãm.

Cũng tại đây, giới nghệ nhân phía Bắc đề nghị BTC nên tận dụng Triển lãm này để giới thiệu truyền thống, nghệ thuật, nét đẹp văn hóa và giá trị của cây cảnh nghệ thuật, cây thế truyền thống Việt Nam và không nên cổ súy cho trào lưu sính cây ngoại tại Triển lãm này.

Sau phát biểu trên của đại diện BTC Triển lãm, nhiều người cho rằng BTC cần có thông báo thật rõ ràng bằng văn bản khẳng định Triển lãm lần này không có cây ngoại và chỉ chấm thi cây bản địa. Vậy những cây du nhập vào Việt Nam bằng nhiều con đường trước đó và do nghệ nhân nước ngoài tạo dáng thì có được tham gia Trưng bày cùng với cây bản địa để tự hào với bạn bè quốc tế không? Và nếu có thì tỷ lệ cây ngoại là bao nhiêu, tiêu chí như thế nào?

Phương Huyền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trien-lam-bonsai--suiseki-2019-khong-co-cay-canh-ngoai-chi-ton-vinh-cay-ban-dia-a286572.html