Trốn trạm cân, xe quá tải "băm nát" đường huyện


Thứ 6, 02/05/2014 | 03:29


Để “trốn” trạm cân, nhiều lái xe đã giở đủ chiêu trò nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Để “trốn” trạm cân, nhiều lái xe đã giở đủ chiêu trò nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Đó là thực trạng đang khiến nhiều người dân ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc... tỉnh Nghệ An hết sức lo lắng.

Để “trốn” kiểm tra trọng tải, nhiều lái xe đã giở đủ chiêu trò nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Điển hình nhất vẫn là chiêu lách qua trạm cân bằng việc chạy tắt, chạy vòng trên những tuyến đường liên huyện liên xã ở các địa phương trên. Chính điều này đang khiến cho những con đường tại các huyện này đối mặt với sự xuống cấp.

Có hiện tượng “cò” dẫn đường

Theo nhiều người dân phản ánh, trong khoảng thời gian từ khi trạm cân di động tại xã Diễn An huyện Diễn Châu đi vào hoạt động, hàng loạt xe tải đã né trạm cân này bằng việc chạy lách vào những tuyến đường liên xã, liên huyện thuộc các huyện Diên Châu, Nghi Lộc, Yên Thành.

Ông Hoàng Văn Xuân - xóm Đông Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, xe tải chạy rất nhiều, nhất là sau thời điểm 22 giờ. Khi chạy họ bấm còi liên tục gây mất trật tự ATGT và tình hình an ninh thôn xóm. Khoảng 10 ngày trước đã có xe tải kéo đổ cột điện, rất nguy hiểm.

Tin tức - Trốn trạm cân, xe quá tải 'băm nát' đường huyện

Xe tải trốn Trạm cân đi theo đường đê phòng hộ đoạn qua xóm 19, Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An.

Qua trao đổi, Trưởng công an xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, ông Ngô Văn Xuân thừa nhận, chúng tôi mới nhận được thông tin từ người dân và tình trạng có người dẫn đường cho các xe đi. Hiện tại ban công an xã đang theo dõi để báo lên công an huyện xử lý vì không có thẩm quyền.

Theo quan sát của chúng tôi, đã có rất nhiều xe tải trốn trạm cân bằng cách từ quốc lộ 1A theo đường 538 hoặc quốc lộ 7 đi lên huyện Yên Thành rồi theo đường 534 đi về Nghi Lộc. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - đội trưởng đội CSGT trật tự, công an huyện Nghi Lộc, sau khi trạm cân đi vào hoạt động một vài ngày, chúng tôi nhận được thông báo từ người dân có xe tải trốn trạm từ Yên Thành vào Nghi Lộc theo đường 534, ngay lập tức chúng tôi đã cử các tổ lên kiểm tra nhưng không thấy. Sau đó mới biết xe không chạy nữa là vì có một chiếc cầu ở Yên Thành bị hỏng. Còn trường hợp xe tải trốn theo đường du lịch Bãi Lữ chạy sang đường đê phòng hộ Diễn Châu thì chúng tôi chưa biết, sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra và sẽ thông báo với lực lượng thanh tra giao thông để phối hợp xử lý.

Trong khi đó, tại huyện Diễn Châu tình trạng xe tải trốn trạm cân chạy trên các tuyến đường dân sinh rất đáng báo động. Điển hình là vào khoảng 0 giờ ngày 25/4, thông tin qua đường dây nóng phản ánh có nhiều xe tải chạy theo đường phòng hộ ven biển để tránh sự kiểm tra trọng tải.

Khi chúng tôi có mặt tại đoạn đường đê ven biển qua xóm 19 xã Diễn Thịnh đã phát hiện 1 đoàn khoảng 7 xe tải đang chạy. Điều bất ngờ là có 1 chiếc xe con đi trước dẫn đường.

Qua tìm hiểu, các lái xe thường cho xe chạy từ sau 22 giờ, trên các tuyến đường từ Quốc lộ 1A lên quốc lộ 7 đi qua các xã Diễn Lộc, Diễn An rồi vòng xuống Quốc lộ 1A; hoặc từ quốc lộ 1A đi tỉnh lộ 538 vòng theo đường 534 từ huyện Yên Thành rồi xuống huyện Nghi Lộc. Nhưng tuyến từ quốc lộ 1A chạy xuống bãi tắm Diễn Thành rồi theo đường đê phòng hộ ven biển chạy xuống đường du lịch Bãi Lữ của huyện Nghi Lộc có tỷ lệ xe chạy nhiều nhất.

Theo ông Phan Đăng Trân - đội trưởng đội CSGT trật tự cơ động, công an huyện Diễn Châu: chúng tôi như đang ngồi trên đống lửa, rất đau đầu trước thực trạng xe tải trốn trạm cân và có “cò” dẫn đường. Các xã cùng đã báo cáo về đội, UBND huyện cũng đang chỉ đạo liên tục để xử lý nhưng hiện tại công an huyện chỉ có thể phối hợp với công an các xã nhắc nhở các lái xe không được đi qua những đường liên xã này.

Không chỉ trốn trạm, gây mất an ninh trật tự, phá hoại các công trình giao thông cấp huyện, xã, nhiều lái xe tải còn tỏ thái độ chống đối, cố tình gây thương tích đối với cán bộ cơ sở khi được yêu cầu dừng lại. Ông Phan Huy Thành –Trưởng công an xã Diễn Lộc huyên Diễn Châu kể lại: khoảng 8h 30 ngày 18/4, công an xã phát hiện  xe tải mang BKS 99S- 032.37 có dấu hiệu quá tải đi qua đường xã, liền yêu cầu lái xe dừng lại để rồi dẫn xuống trạm cân xử lý. Trong quá trình di chuyển, lái xe bất ngờ nhấn ga đâm thẳng vào lực lượng công an xã khiến đồng chí Đậu Xuân Khôi – Công an viên xã Diễn Lộc may mắt thoát chết trong gang tấc.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Rõ ràng, thực trạng xe tải trốn trạm cân là rất đáng lo ngại và cần phải được chấm dứt. Nhưng nhiều đơn vị lại đang kêu khó thực hiện. Ông  Phan Đăng Trân - đội trưởng đội CSGT trật tự cơ động, công an huyện Diễn Châu cho rằng, các đường liên xã, đường đê phòng hộ ven biển chưa có biển cấm tải trọng, chúng tôi rất khó xử lý. Việc đưa những chiếc xe tải này đến trạm cân tư nhân còn khó khăn hơn. Với những xe dừng trên QL 1A, công an huyện cũng chỉ có thể xử lý sai phạm lỗi dừng đỗ chứ không thể xử lý tải trọng vì không có cân. Hơn nữa, ngoài địa phận thị trấn, công an huyện không đủ thẩm quyền mà thẩm quyền xử lý thuộc phòng CSGT công an tỉnh. Ông Trân đề xuất: cho phép lực lượng công an huyện cân xử lý xe có dấu hiệu quá tải. Sở GTVT nên kiểm tra, xem xét để cắm biển cấm trọng tải đối với 1 số đường đặc thù như đường đê, đường du lịch...

Phó Trạm trưởng trạm 1.5, phòng CSGT công an tỉnh Nguyễn Ngọc Sơn xác nhận: chúng tôi có thẩm quyền xử lý xe quá tải trên quốc lộ 1A. Thực trạng xe quá tải trốn trạm đơn vị cũng đã biết. Từ trước đến nay, đơn vị cũng đã phối hợp với trạm cân, nhưng mới chỉ là công việc giải phóng tắc đường, điều tiết giao thông.

Từ khoảng 12/4 đến nay, trạm cân di động ở Diễn An huyện Diễn Châu được chia làm 3 tổ và hoạt động suốt ngày đêm. Nhưng việc xử lý xe né kiểm tra trọng tải rất khó khăn. Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra sở GTVT Nghệ An cho hay: "Chúng tôi cũng đã tuyên truyền cho các lái xe về việc không nên tin vào “cò” để tránh mất tiền nhưng thực tế là vẫn có tình trạng móc ngoặc này. Trạm cân chỉ xử lý tại khu vực trạm cân, việc tuần tra kiểm soát không phải nhiệm vụ của trạm. Xe tải né trạm cân gây mất an ninh trật tự, phá hoại các công trình giao thông cơ sở thì các lực lượng an ninh xã, công an huyện, trạm cảnh sát giao thông công an tỉnh (trạm 1.5-PV) phải có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát để xử lý".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tron-tram-can-xe-qua-tai-bam-nat-duong-huyen-a31397.html