+Aa-
    Zalo

    Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm- Hà Nội): Vững bước trong sự nghiệp 'trồng người'

    ĐS&PL (ĐS&PL)Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm được thành lập năm 1961, ngôi trường mang tên một danh nhân dân tộc, tọa lạc trên mảnh đất Gia Lâm địa linh nhân kiệt

    (ĐS&PL)Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm được thành lập năm 1961, ngôi trường mang tên một danh nhân dân tộc, tọa lạc trên mảnh đất Gia Lâm địa linh nhân kiệt. Ngay từ những năm 70 của thế kỷ XIX, trường đã là điển hình tiên tiến của Thủ đô và miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

    Trải qua những thăng trầm của lịch sử, nhà trường đã kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, xây dựng và làm nên truyền thống vẻ vang “Dạy tốt - Học tốt” , trở thành điểm sáng trong ngành giáo dục Thủ đô. Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, trong những năm qua, Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm đã nỗ lực thực hiện nhiều phong trào thi đua lao động sáng tạo, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và đã thu được những thành tích đáng tự hào.

    Ngày đầu mới thành lập ngôi trường thiếu thốn cả về vật chất và đội ngũ giáo viên, lớp học đơn sơ nhưng thầy và trò nhà trường vẫn đồng cam cộng khổ vượt qua mọi thử thách, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Qua 58 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, của ngành GD&ĐT; sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các bậc cha mẹ học sinh và đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh, giờ đây Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm đã không ngừng lớn mạnh và khẳng định vị thế của ngôi trường giàu truyền thống trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

    Tập thể giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm (Gia Lâm, Hà Nội)

    Đi mấy vòng quanh khuôn viên trường, ghé thăm từng lớp học, chúng tôi thấy không khí học tập ở đây thật sôi nổi, cả thầy và trò đều đang say mê với những con số, bài giảng của mình. Những lớp học đơn sơ trước kia giờ đã được đầu tư bằng những dãy nhà trang thiết bị hiện đại. Các em có điều kiện được học tập trong một môi trường với những điều kiện tốt nhất.

    Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm - là ngôi trường cổ kính nhưng khuôn viên sạch, đẹp. Với 37 lớp và 1557 học sinh, 100% học sinh được học trong các phòng học được trang bị các thiết bị hiện đại: máy tính, máy chiếu, loa đài, ampli, micro, kết nối internet… mỗi phòng học lắp đặt 2 điều hòa 2 chiều công suất lớn phục vụ giảng dạy và học tập. Trường có 3 phòng thực hành thí nghiệm, 3 phòng tin học, 2 phòng ngoại ngữ với máy móc hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập, khám phá nghiên cứu khoa học của thầy và trò. Điểm nổi bật là sân vận động đẹp, tiện ích rất thuận lợi cho những hoạt động TDTT và các phong trào ngoại khóa. Gần 60 năm qua, nhà trường đã đào tạo hàng vạn học sinh tốt nghiệp ra trường, nhiều em đã thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài nước trở thành những công dân có ích cho xã hội, đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và dựng xây đất nước. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT là 99,8%, tỷ lệ học sinh đỗ Đại học là 92%. Một điều đáng tự hào khi nói về ngôi trường này đó là đội ngũ giáo viên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào vẫn luôn nỗ lực phấn đấu tự học, sáng tạo vươn lên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, ngoài việc đảm bảo công tác giảng dạy thật tốt, trường còn có 7 thầy cô xung phong ra chiến trường chống Mỹ cứu nước, trong số đó có một người là thương binh, 1 người là dũng sĩ quyết thắng. Trường cũng có 2 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện nay trường có 84 giáo viên và nhân viên, Ban giám hiệu nhà trường trẻ trung, sáng tạo, trí tuệ khi lãnh đạo công tác trí dục, đức dục của trường. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi uy tín trong khu vực, thương yêu học sinh, tận tâm giảng dạy với 28 thầy cô có trình độ Thạc sỹ, 1 cô giáo đang làm nghiên cứu sinh và hơn 70% giáo viên nhà trường đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố. Khi nhìn vào bảng thành tích mà trường đã đạt được khiến chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ. Năm 1976, nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1983. Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm cũng là trường duy nhất của huyện Gia Lâm được vinh dự là một trong 100 trường THPT đứng đầu toàn quốc về điểm thi Đại học.

    Một giờ học đầy thú vị của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Loan -Giải Nhất trong Hội thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố năm học 2018-2019

    Trong công tác giảng dạy và giáo dục năm học 2018-2019, nền nếp giảng dạy và học tập của Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm tiếp tục được duy trì tốt. Phong trào học tập của học sinh có nhiều tiến bộ, phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu-kém của nhà trường được quan tâm, đạt hiệu quả cao. Bên cánh đó, nhà trường còn tổ chức các buổi nói chuyện, giáo dục kỹ năng sống trong các tiết sinh hoạt dưới cờ: Luật ATGT và ý thức chấp hành luật ATGT; Danh nhân Cao Bá Quát và truyền thống nhà trường; Phòng chống ma túy, HIV- AIDS; Bảo vệ môi trường; Quy tắc ứng xử; Truyền thống quân đội nhân dân VN; Phương pháp học tập đạt điểm thi cao,... Phong trào văn - thể - mỹ của Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm luôn sôi động, giàu ý nghĩa. Học sinh được tham gia hội trại 26/3, hội thi “Giai điệu Tuổi hồng” cấp trường, thi báo tường tập san, thi làm video clip chào mừng ngày 20/11, kỉ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động như: thi đấu thể thao, thi cắm hoa, thi tài năng, thi ảnh online,…

    Hội thi “Giai điệu Tuổi hồng” cấp thành phố

    Học sinh được tham gia hội trại 26/3

    Hàng năm, nhà trường tổ chức cho các em học sinh được tham quan dã ngoại đến các danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử nổi tiếng, được thỏa sức sáng tạo, khẳng định tài năng của mình trong các CLB tiếng Anh, nghệ thuật, hóa học, bóng rổ, ảo thuật… Học sinh THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm thường xuyên được gặp gỡ giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế, từ đó kỹ năng sống được phát triển toàn diện… Các buổi chuyên đề hướng nghiệp và tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc hội thảo, triển lãm nghề nghiệp được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội du học ở những nước có nền giáo dục tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, New Zealand, Tây Ban Nha, Anh, Đức… Công tác vệ sinh trường lớp, trồng cây, chăm sóc cây, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp được phổ biến rộng đến từng khối lớp, với mong muốn nâng cao nhận thức của các em trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan trường lớp sạch đẹp và được các em nhiệt tình hưởng ứng.

    Trao đổi với chúng tôi, thầy Đặng Văn Chiến – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong năm học 2018 – 2019, nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào. Học sinh trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm (Gia Lâm, Hà Nội) ngoan ngoãn, thông minh, năng động năm học nào cũng có trên 90% đạt học lực khá - giỏi, hơn 98% học sinh xếp hạnh kiểm tốt. Học sinh của trường luôn đứng ở tốp đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp cụm, cấp thành phố, cấp quốc gia, chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn thể hiện qua kết quả các cuộc thi đều được nâng cao. Năm học qua, nhà trường đã thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học. Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng duy trì và đổi mới. Trong kỳ thi giáo viên giỏi năm học 2018 - 2019, cấp Cụm THPT Gia Lâm – Long Biên trường đạt 3 giải Nhất, cấp thành phố đạt 1 giải Nhất (cô Loan môn Anh Văn), 2 giải Ba (cô Linh môn Toán và cô Hằng môn Công nghệ). Kỳ thi học sinh giỏi khối 12 cấp thành phố toàn trường có 14 học sinh đạt giải (tăng 02 giải): 2 giải Nhì, 6 giải Ba và 6 giải Khuyến Khích. Khi đến với mái trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm , các em học sinh sẽ được học tập trong môi trường giáo dục lành mạnh, hiện đại, được yêu thương tôn trọng, vừa được học văn hóa vừa được học cách làm người.

    Nhìn lại chặng đường 58 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm luôn tự hào với bề dày truyền thống trong sự nghiệp “trồng người” và luôn đặt ra nhiệm vụ là sẽ tiếp tục phấn đấu và cống hiến để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới, đào tạo ra những thế hệ học trò ưu tú góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước giàu đẹp.

    Huy Phương/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-thpt-cao-ba-quat-gia-lam--ha-noi-vung-buoc-trong-su-nghiep-trong-nguoi-a275520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.