Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết ghi nhận ý định hỗ trợ người khuyết tật


Thứ 7, 20/04/2019 | 09:39


(ĐS&PL) Sáng ngày 20-4, tại tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn .

(ĐS&PL) Sáng ngày 20-4, tại tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) đã ký biên bản ghi nhận ý định về quan hệ đối tác mới để hỗ trợ người khuyết tật.

Dự lễ ký có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư và tỉnh Đồng Nai. Về phía Hoa Kỳ có Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ; ông Danielh Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tư vấn - Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết ghi nhận ý định hỗ trợ người khuyết tật

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp Thượng nghị sỹ Patrick Leahy dự Lễ khởi động Dự án xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Theo đó, Bản ghi nhận ý định về quan hệ đối tác mới để hỗ trợ người khuyết tật có mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật ở bảy tỉnh, thành của Việt Nam, gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Phước và Tây Ninh. Trong năm năm tới, Văn phòng 701 sẽ phối hợp cùng các cơ quan T.Ư và địa phương nhằm cung cấp các dịch vụ chăm sóc trực tiếp, tăng cường năng lực cho hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng và phát triển các dịch vụ xã hội ở cấp cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng cho biết, những năm qua, Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam triển khai nhiều hoạt động đối với người khuyết tật tại một số những địa phương bị phun rải chất độc da cam. Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhân văn, cần tiếp tục được triển khai, qua đó góp phần hỗ trợ người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống.

Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene cho biết: “Thông qua mối quan hệ đối tác mới này với Văn phòng 701, chúng tôi tin rằng USAID và Văn phòng 701 sẽ hợp tác để tiếp cận nhiều hơn nữa những người dân cần được hỗ trợ, thành công trong việc tạo ra một mô hình chăm sóc toàn diện và thực sự đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tại Việt Nam."

USAID cho biết, hiện nay cơ quan này vẫn đang tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật thông qua tám dự án với mục tiêu mở rộng các dịch vụ xã hội và phục hồi chức năng, cải thiện chính sách nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật. USAID cũng hỗ trợ việc phát triển các tổ chức của người khuyết tật tại địa phương cũng như những nỗ lực vận động chính sách của các tổ chức này./.

Trước đó, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký văn kiện phê chuẩn Việt Nam gia nhập Công ước 159 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về tái thích ứng nghề nghiệp và việc làm cho người khuyết tật, khẳng định mạnh mẽ hơn nữa cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo người lao động khuyết tật không bị phân biệt đối xử về lao động việc làm. Công ước 159 là công ước thứ 23 của ILO mà Việt Nam đã phê chuẩn. Công ước này sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ khi hồ sơ của Việt Nam được đăng ký với Tổng Giám đốc ILO. 

Hiện tại Việt Nam có khoảng hơn 6,2 triệu người 2 tuổi trở lên ở Việt Nam là người khuyết tật, chiếm hơn 7% dân số. Bên cạnh đó, có 13% dân số, khoảng gần 12 triệu người đang sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số. 

Trần Quyết/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-ky-va-viet-nam-ky-ket-ghi-nhan-y-dinh-ho-tro-nguoi-khuyet-tat-a272005.html