Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi


Thứ 2, 17/06/2019 | 12:52


Nhân kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (01/7/1989-01/7/2019), chiều ngày 16/6/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Trưng bày Sinh Vật Cảnh năm 2019.

(ĐS&PL) Nhân kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (01/7/1989-01/7/2019), chiều ngày 16/6/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Trưng bày Sinh Vật Cảnh mở rộng năm 2019.

Đến dự lễ khai mạc có bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Cao Phúc, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi; ông Trần Công Cảnh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cùng đông đảo giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn và đại diện các đoàn tham gia trưng bày. 

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo Trung ương Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cắt băng khai mạc 

​Triển lãm Sinh Vật Cảnh được tổ chức tại khu vực Quảng Trường tỉnh, thu hút 32 đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia, trong đó có 16 đơn vị đến từ các huyện, thành phố, câu lạc bộ, chi hội, chủ nhà vườn sinh vật cảnh trong tỉnh và 16 đoàn hội sinh vật cảnh đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đã trưng bày trên 2.000 cây cảnh nghệ thuật, 500 tác phẩm đá cảnh, 400 tác phẩm gỗ,...là các sản phẩm, tác phẩm tiêu biểu đặc sắc từ các vùng miền do các nghệ nhân có kinh nghiệm tạo tác, chăm sóc.

Bên cạnh đó, Hội Sinh vật cảnh tỉnh còn tổ chức các hoạt động khác lồng ghép như thi hót chim chào mào; hội nghị phổ biến kiến thức kỹ thuật trồng, tạo tác cây cảnh nghệ thuật, hội thảo hướng phát triển và tiềm năng sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh tại Quảng Ngãi, trình diễn kỹ thuật, giao lưu văn nghệ quần chúng, liên hoan ẩm thực, tôn vinh các nghệ nhân sinh vật cảnh, tôn vinh tác phẩm xuất sắc...

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 2).

Ông Trần Bảo Phát- Chủ tịch Hội SVC Quảng Ngãi phát biểu khai mạc

Báo cáo tại, lễ khai mạc ông Trần Bảo Phát, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh Quảng Ngãi, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 400 ha đất nông nghiệp trồng hoa, cây cảnh đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có khoảng 500 vườn kinh tế sinh vật cảnh có giá trị từ 100 triệu đến 10 tỷ đồng, hàng năm mỗi vường sinh vật cảnh doanh thu hàng trăm triệu đồng, hàng trăm nhà vườn, trang trại, doanh nghiệp thu hút, tạo việc lamg cho hàng ngàn lao động làm sinh vật cảnh; những năm gần đây có trên 200 hộ thoát nghèo nhờ làm sinh vật cảnh, đóng góp quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp của tỉnh.

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 3).

Ông Nguyễn Tăng Bính- Phó Chủ tịch  thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai mạc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Trung ương Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam đã biểu dương những nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, hội viên Hội Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi và sự nhiệt tình tham dự Trưng bày Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 của nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đồng thời khẳng định vị thế của ngành Sinh Vật Cảnh trong xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh. Ngày nay, Sinh Vật Cảnh không chỉ là một nét nét đẹp văn hóa có truyền thống lâu đời của ông cha mà là một ngành kinh tế sinh thái có vị trí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Sinh Vật Cảnh không chỉ là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, kiến tạo những không gian văn hóa mà thông qua các hoạt động Sinh Vật Cảnh còn góp phần hun đúc tinh thần dân tộc, củng cố khối Đại đoàn kết dân tộc, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta…

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 4).

Ông Trần Công Cảnh- PCT Hội Sinh vật cảnh Việt Nam phát biểu

Thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, ông Trần Công Cảnh đã cho biết Triển làm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 không chỉ là một sự kiện đặc biệt chào mừng 30 năm tái thành lập tỉnh Quảng Ngãi mà còn là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ phát động Tết Trồng cây; 30 năm ngày Truyền thống Sinh Vật Cảnh Việt Nam và chào mừng những ngày lễ lớn của Đất nước trong năm 2019.

Tại đây, ông Trần Công Cảnh cũng nhấn mạnh việc Chính phủ đã chính thức công nhận hoạt động sản xuất, kinh doanh Sinh Vật Cảnh là một trong 7 ngành nghề phát triển nông thôn quan trọng theo Nghị định số 52/2018/NĐ - CP ngày 12/4/2018 đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành Sinh Vật Cảnh Việt Nam hội nhập và phát triển.

Nhân dịp này, ông Trần Công Cảnh cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển tổ chức Hội và phong trào Sinh Vật Cảnh của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung Tây Nguyên nói chung:

Thứ nhất, Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành các cấp trong tỉnh để triển khai có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ về phương hướng phát triển Sinh Vật Cảnh thành một ngành kinh tế sinh thái có giá trị cao; Hội cần chủ động phối hợp cùng Ngành Nông nghiệp triển khai có hiệu quả Nghị quyết liên tịch về phối hợp nhiệm vụ công tác giữa Bộ Nông nghiệp với Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam trong việc Phát triển Sinh Vật Cảnh trong quá trình xây dựng Nông thôn mới và tái cấu trúc ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thứ hai, Tập trung đi sâu đầu tư và phát triển những lĩnh vực Sinh Vật Cảnh mà Quảng Ngãi có lợi thế phát triển vượt trội so với các tỉnh bạn, Hội lấy hoạt động phát triển kinh tế Sinh Vật Cảnh làm động lực để phát triển tổ chức Hội và phong trào Sinh Vật Cảnh…

Thứ ba, Xây dựng những mô hình phát triển Sinh Vật Cảnh hiệu quả gắn với nhiệm vụ kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương, Sinh Vật Cảnh…Đặc biệt gắn với nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh, gắn với việc phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đưa Sinh Vật Cảnh vào các cơ sở thờ tự tôn giáo tín ngưỡng, các danh thắng di tích lịch sử để tôn tạo cảnh quan và thu hút du lịch.

Thứ tư, Tăng cường hoạt động tuyên truyền tôn chỉ mục đích điều lệ Hội, mở rộng việc kết nạp Hội viên, mở rộng các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại và liên kết để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng của các sản phẩm Sinh Vật Cảnh.

Thứ năm, Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, chủ động phối hợp với các ngành các cấp xây dựng các đề án phát triển các mặt hàng Sinh Vật Cảnh có lợi thế để trình các cấp chính quyền phê duyệt ban hành một số cơ chế chính sách ưu tiên phát triển.

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 5).

Lãnh đạo tỉnh và Chủ tịch Hội SVC tỉnh Quảng Ngãi tặng cờ lưu niệm, giấy chứng nhận cho các tỉnh TP tham gia triển lãm

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 6).

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng cờ, Giấy chứng nhận cho các huyện- TP trong tỉnh tham gia triển lãm.

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 7).

Ông Trần Công Cảnh- PCT Hội SVC Việt Nam cùng các đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm

Tư vấn - Triển lãm Sinh Vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng năm 2019 chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi (Hình 8).

Các gian hàng trưng bày cây cảnh, đá, gỗ của các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm.

Triển lãm Sinh vật Cảnh tỉnh Quảng Ngãi mở rộng kéo hài đến hết ngày 22/06/2019 là cơ hội để giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn Quảng Ngãi với các tỉnh thành phố về dự Triển lãm nhằm tăng cường giao lưu liên kết, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh Sinh Vật Cảnh của cả nước nói chung, của Quảng Ngãi nói riêng.

Bài: Xuân Nguyên; Ảnh: Nguyễn Đăng Lâm (Sức Khỏe 365)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trien-lam-sinh-vat-canh-tinh-quang-ngai-mo-rong-nam-2019-chao-mung-30-nam-tai-lap-tinh-quang-ngai-a280219.html