Ứng dụng công nghệ Y tế 'COVID-19': Cuốn cẩm nang hữu ích mùa dịch


Thứ 4, 25/03/2020 | 03:03


(ĐS&PL) Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lan nhanh trên toàn cầu, Việt Nam đang phát động toàn dân chung tay, góp sức để ngăn chặn, đầy lùi dịch bệnh

(ĐS&PL) Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lan nhanh trên toàn cầu, Việt Nam đang phát động toàn dân chung tay, góp sức để ngăn chặn, đầy lùi dịch bệnh. Không những đóng góp bằng vật chất, nhiều cá nhân và tổ chức đã thể hiện tấm lòng nhân ái bằng những hành động, việc làm cụ thể thiết thực.

Hơn lúc nào hết, đây là dịp người dân cả nước phát huy tinh thần truyền thống “Vì cộng đồng, vì Tổ quốc thân yêu”, đã có rất nhiều mô hình, phong trào hay; nhiều cá nhân, tập thể, kiều bào hảo tâm đóng góp cả về vật chất cũng như công sức, nguồn nhân lực. Với mong muốn lan tỏa những giá trị truyền thống đầy tính nhân văn tốt đẹp của đất nước tạo nên sự gắn kết, chung tay của toàn xã hội cùng quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ Y tế “COVID-19”. Ứng dụng không những có giá trị vật chất trị giá hàng chục tỷ đồng, mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhằm giúp cho người dân nắm bắt thông tin nhanh chóng nhất, chính xác nhất. Đặc biệt tại ứng dụng này, người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được kết nối với các Bác sỹ đầu ngành y tế dự phòng, các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai… trực tiếp tư vấn về kiến thức dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh thông qua công cụ hội nghị trực tuyến được AIC tích hợp sẵn trong ứng dụng.

Xã hội - Ứng dụng công nghệ Y tế 'COVID-19': Cuốn cẩm nang hữu ích mùa dịch

Ứng dụng thông minh “COVID-19” giúp đội ngũ bác sỹ hỗ trợ tối đa tới người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.( Hình trên có tính chất minh họa thực tế )

Hơn mười ngày ra mắt, ứng dụng COVID-19 chạy trên nền tảng IOS và Androi đã có hàng trăm ngàn lượt tải về di động và sử dụng làm “cuốn cẩm nang mùa dịch”.

 Một tiện ích đáng tin dùng

 Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong nội dung được nhiều người dân quan tâm và ưa thích là tính năng bác sĩ tư vấn trực tiếp của app COVID-19. Chị Nguyễn Thị Thủy, sống tại Cầu Giấy, TP Hà Nội, người dân vừa trải nghiệm app cho biết, trong khung giờ 10h00 -11h00 sáng ngày 17/3 vừa qua, chị đã kết nối được với bác sĩ Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Nhiệt đới TW, trên cơ sở các thắc mắc, băn khoăn của mình, chị được bác sỹ tư vấn tận tình, hoàn toàn miễn phí khiến chị rất yên tâm. Cụ thể, gia đình chị Thủy ở quê mới có người thân đi xuất khẩu lao động từ Đài Loan về nước đã được 7-8 ngày, có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi, không bị sốt. Khi ở Đài Loan về nước, người thân của chị đã được kiểm tra y tế, hiện tại khu vực đó cũng không có dịch. Về Việt Nam, người thân của chị cũng đã được kiểm tra y tế ở sân bay. Sau đó về quê, anh cũng đã chủ động báo với địa phương và chỉ ở trong nhà, không đi thăm họ hàng, người thân. Những kiến thức này nhờ được bác sỹ tư vấn khi gọi qua ứng dụng trực tuyến.

 “Cảm nhận đầu tiên của tôi là bác sĩ rất thân thiện và nhiệt tình. Bác sĩ hỏi tôi về quá trình di chuyển của người thân, có biểu hiện sốt, đau rát, thắt cổ họng không? Ngay sau khi tôi trình bày thì đều được giải đáp kỹ lưỡng. Tôi cũng đã giới thiệu cho người thân và bạn bè thường xuyên vào ứng dụng để chủ động cập nhật thông tin cũng như cách phòng chống dịch  ” – Chị Thủy hài lòng cho biết.

 Sau khi trải nghiệm ứng dụng, GS.TS Nguyễn Anh Trí, AHLĐ, Đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương có cảm nhận: “Tôi đã cài app COVID - 19 của Bộ Y tế được một thời gian. Tôi thấy rất bổ ích vì các mục nội dung phong phú, dễ hiểu và thiết thực giúp cho người dân cập nhật thông tin nhanh nhất và chính xác nhất”.  Còn theo TS. Lê Cảnh Nhạc, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và KHHGĐ cho hay: “Khi tìm kiếm từ khóa COVID-19 trên Appstore, tôi thấy ứng dụng này đứng vị trí Top đầu và nhận được nhiều phản hồi tích cực, chứng tỏ nhiều người đang rất quan tâm về việc phòng chống dịch và ứng dụng thông minh này có tác dụng rất lớn cho người dùng lúc bận rộn vì qua đây có thể tìm số đường dây nóng, các điểm y tế gần nhất, cách phòng chống dịch… Cũng như nhiều người, tôi cũng có cảm nhận tốt và sử dụng hàng ngày để nắm bắt thông tin chuẩn từ Bộ Y tế đưa ra”.


Xã hội - Ứng dụng công nghệ Y tế 'COVID-19': Cuốn cẩm nang hữu ích mùa dịch (Hình 2).
Ứng dụng công nghệ Y tế “COVID-19” được thiết kế hài hòa, dễ hiểu, dễ sử dụng. 

 Kết nối cơ quan quản lý và người dân

 Ứng dụng này hiện được Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) trao tặng miễn phí cho Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế vận hành và trong thời gian đầu đã phát huy tác dụng trong công tác quản lý.  PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế chia sẻ: Để chung tay ngăn chặn dịch bệnh, mọi người, mọi lĩnh vực đều phải tham gia cuộc chiến này. Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Bộ Y tế cũng đang nỗ lực hết mình cùng Chính phủ và người dân cả nước phòng chống dịch. Bên cạnh vấn đề chuyên môn ngành y, thì lúc này công tác truyền thông, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải các thông tin chính thống đến với nhân dân hiểu và thực hiện.

 Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin cho biết, Bộ Y tế đã tiếp nhận miễn phí ứng dụng COVID-19 từ Tập đoàn AIC và hiện đang vận hành tốt. Việc ứng dụng ra đời kịp thời cũng là một kệnh giúp Bộ Y tế điều hành thêm thuận tiện. Bởi người dân có thêm một kênh thông tin sử dụng tiện lợi, nội dung phong phú, chính xác về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị dịch bệnh COVID-19 do Bộ Y tế ban hành.

 App COVID-19 được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp tự động về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19.  Tại đây, các số liệu được cập nhật tự động liên tục từ thông tin công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, báo Sức khỏe và Đời sống…. Nguồn dữ liệu, thông tin đăng tải trên app bảo đảm chính xác, khoa học và tin cậy, giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và tiếp cận các thông tin về phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách dễ hiểu, đầy đủ nhất.

 Ngoài ra, App COVID-19 còn có nhiều chức năng, trong đó có chức năng vượt trội là Bác sĩ tư vấn: Sau khi cài đặt app, người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn để kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến với các bác sĩ đến từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, với 3 khung giờ hằng ngày: Từ 10h00 đến 11h00; từ 16h00 đến 17h00 và từ 20h00 đến 22h00 và sẽ được điều chỉnh thích hợp theo nhu cầu thực tế.

 PGS.TS. Trần Quý Tường cho biết thêm, hiện ứng dụng đạt hàng trăm nghìn lượt cài là một thành công bước đầu, với mục đích là giúp đỡ cộng đồng nhân dân vào sử dụng miễn phí hoàn toàn. Theo Hội Y tế Nhật Bản, app COVID-19 đứng thứ 3 trong các app ứng dụng trên AppStore.

 Với vai trò là bác sỹ tư vấn trực tiếp online trên ứng dụng, bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Sự phối hợp giữa ngành Y tế với Tập đoàn AIC xây dựng thành công Trợ lý ảo hỏi đáp về phòng chống dịch bệnh viêm viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 đã góp thêm một kênh truyền thông mới, được nhiều người hiện nay quan tâm so với các kênh truyền thông truyền thống; qua đó hỗ trợ cho các cán bộ y tế tư vấn có hiệu quả cho nhiều người dùng cùng một lúc hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19. Trước tình hình dịch bệnh gia tăng nhanh chóng, việc ra đời app COVID-19 đã giúp cho việc cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời của Đảng, Nhà nước đến người dân trong việc phòng dịch bệnh. Ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác y tế, trước mắt sẽ đem lại hiệu quả rất to lớn trong việc phòng chống dịch bệnh và về lâu dài sẽ góp phần quan trọng, không thể thiếu được trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 Cũng theo bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh, sau hơn một tuần cài đặt app COVID-19 đã có rất nhiều người dân lựa chọn mục Bác sĩ tư vấn; nhiều người đã kết nối bằng hình thức nhắn tin, gọi điện, gọi video trực tuyến, tất cả các câu hỏi về bệnh dịch và các thắc mắc băn khoăn lo lắng về dich bệnh thì anh cùng đội ngũ bác sĩ trả lời một cách đầy đủ; từ đó người hỏi đã hiểu hơn và chỉ dẫn cho ngày càng nhiều người sử dụng.

 Tới đây, sau khi vận hành nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục nhận các ý kiến đóng góp, lắng nghe những chia sẻ của người dân, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) sẽ điều chỉnh cả nội dung lẫn hình thức để ứng dụng phong phú hơn, cũng như tiến tới sẽ là ứng dụng về sức khỏe miễn phí cho nhân dân.

Theo dangcongsan.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-dung-cong-nghe-y-te-covid-19-cuon-cam-nang-huu-ich-mua-dich-a317812.html