Vân Đồn, Quảng Ninh: Người dân nhận tin vui sau 10 năm “gõ cửa” các cơ quan chức năng


Thứ 3, 04/06/2019 | 13:28


(ĐS&PL) Sau gần 10 năm “cõng đơn” xin giải quyết việc cấp đất, gia đình cụ Lê Thị Định (Vân Đồn, Quảng Ninh) mới nhận được tín hiệu vui từ cơ quan chức năng

(ĐS&PL) Sau gần 10 năm “cõng đơn” xin giải quyết việc cấp đất, cụ Lê Thị Định trú tại thôn 1 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh mới đây đã nhận được những “tín hiệu tốt” từ các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Niềm vui sau 10 năm "cõng đơn"

Như Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh trong loạt bài viết "Vân Đồn - Quảng Ninh: Cụ bà gần 10 năm "cõng đơn" xin giải quyết việc cấp đất", từ năm 2011 đến nay, mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ Lê Thị Định (sinh năm 1933) vẫn phải “miệt mài” gửi đơn đến các cơ quan chức năng để giải quyết việc cấp đất ở. Do trước đó, khu đất 320 m2 của bà (được UBND huyện Vân Đồn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1114 ngày 26/09/2003) đã bị UBND huyện Vân Đồn thu hồi.

Chính vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị thu hồi, không có nhà để ở nên gia đình cụ Định đã gửi đơn lên UBND huyện Vân Đồn, đề nghị cơ quan nhà nước xem xét cấp cho một diện tích đất khác thay vào diện tích đã bị thu hồi.

Cụ Lê Thị Định với hành trình 10 năm "cõng đơn" đi tìm công lý

Sau khi xem xét nội dung đơn của công dân, UBND huyện Vân Đồn khi đó (năm 2011) đã có rất nhiều ý kiến cũng như các văn bản chỉ đạo UBND xã Hạ Long phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn của huyện Vân Đồn, để kiểm tra, xác minh đối với hộ gia đình cụ Lê Thị Định. Xem xét nếu thực tế, cụ Định không còn một diện tích đất ở nào khác ngoài diện tích bị thu hồi, thì trên cơ sở rà soát quỹ đất của địa phương và đối chiếu quy hoạch sử dụng đất, xem xét việc lựa chọn vị trí, địa điểm để giải quyết đề nghị cấp đất của cụ Định theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Thế nhưng sau gần 10 năm vất vả “gõ cửa” các cơ quan chức năng, thì ngày 12/4/2019 mới đây, gia đình cụ Định mới nhận được những thông tin khả quan từ UBND tỉnh Quảng Ninh về việc cấp đất cho gia đình bà.

Không giấu được niềm vui mừng, cụ Định chia sẻ: "Những người dân như chúng tôi vô cùng biết ơn Báo Đời sống & Pháp luật đã đồng hành cùng trong quá trình tìm lại công lý, lẽ phải sau chuỗi ngày nhọc nhằn chờ đợi. Nhân đây, chúng tôi cũng cảm ơn các cơ quan chức năng đã bước đầu công tâm soi xét trả lại sự công bằng cho người dân..." 

Công lý được thực thi...

Trong văn bản số 2471/UBND ngày 12/04/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc kết quả kiểm tra, rà soát nội dung kiến nghị kéo dài của công dân trên địa bàn huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã:

Yêu cầu UBND huyện Vân Đồn khẩn trương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại thông báo số 222/TB-UBND ngày 03/11/2006 giải quyết dứt điểm kiến nghị của ông Hoàng Tiến Tô, bà Đoàn Thị Tuyết, bà Hoàng Thị Nhật. Sau khi các hộ được giao đất nếu có vướng mắc về giá thu tiền sử dụng đất, yêu cầu UBND huyện Vân Đồn xin ý kiến hướng dẫn của Sở Tài chính để thực hiện.

Đối với kiến nghị của hộ bà Lê Thị Định thôn 1, xã Hạ Long, huyên Vân Đồn. Căn cứ nguồn gốc thửa đất do UBND huyện Vân Đồn đã kiểm tra. Trường hợp đủ cơ sở công nhận quyền sử dụng đất thì giải quyết theo quy định như ba trường hợp ông Hoàng Tiến Tô, bà Đoàn Thị Tuyết, bà Hoàng Thị Nhật.

Văn bản của UBND tỉnh mang lại niềm vui cho người dân như cụ Định

Trao đổi với PV sau khi nhận được những thông tin trên từ UBND tỉnh Quảng Ninh, anh Nguyễn Văn Thành (con trai bà Lê Thị Định) tỏ ra khá vui mừng. Tuy nhiên anh cũng bày tỏ băn khoăn, nếu các cơ quan chức năng cấp đất ở cho mẹ anh thì tiền sử dụng đất sẽ được tính tại thời điểm nào? Vì theo anh, nếu tính theo thời điểm của thông báo số 222/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, thì giá tiền chỉ bằng 1/3 so với thời điểm hiện tại?

“…Đất này của nhà mình trước đây đã đóng thuế nhà nước và đã được cấp sổ đỏ. Nhưng vì thời gian đó nhà mình không có điều kiện nên bà (bà Định) không xây được nhà. Sau đó Nhà nước thu hồi lý do như thế nào thì mình cũng không nắm rõ, thế nhưng nếu bây giờ cấp đất mới và đóng tiền 100% theo giá thị trường thì mình thấy hơi bức xúc”, anh Thành cho hay.

Được biết, trước đó Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng vừa tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất (SDĐ) trên địa bàn huyện Vân Đồn. Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2015 đến 31/12/2017 và kế thừa kết quả thanh tra, kiểm tra, rà soát của huyện, các sở, ban, ngành.

Xã hội - Vân Đồn, Quảng Ninh: Người dân nhận tin vui sau 10 năm “gõ cửa” các cơ quan chức năng (Hình 3).

Ông Châu Thành Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn

Tiếp đó, vào ngày 30/5 mới đây Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra những dấu hiệu sai phạm đối với ông Châu Thành Hưng -  Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), liên quan đến sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Theo đó, ông Châu Thành Hưng bị kiểm tra về việc ông này đã ký quyết định công nhận trúng đấu giá đất ở cho tổ chức và một công dân tố ông này có biểu hiện gây khó khăn cho người dân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở những bài viết sau.

Khang Nguyên/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-don-quang-ninh-nguoi-dan-nhan-tin-vui-sau-10-nam-go-cua-cac-co-quan-chuc-nang-a278476.html