Video: Dân tự chế cáp treo “bay” qua sông giữa Thủ đô


Thứ 3, 19/08/2014 | 11:43


(ĐSPL) - Thấy việc đi lại qua sông bằng thuyền vừa bất tiện lại nguy hiểm, người dân thôn Mai Châu, Đông Anh, Hà Nội đã tự bỏ tiền chế cáp treo để đi qua sông Hồng.

(ĐSPL) - Thấy việc đi lại qua sông bằng thuyền vừa bất tiện lại nguy hiểm, người dân thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội đã tự bỏ tiền chế cáp treo để đi qua sông Hồng. Gần 3 năm nay, đã có 3 chiếc cáp treo được lắp đặt.
Thấy có khách lạ đến tìm hiểu về chiếc cáp treo do người dân tự sáng chế để đi qua sông cho nhanh, bà Tâm, một người dân thôn Mai Châu vừa chỉ tay về chiếc cáp vừa đon đả chia sẻ: “Thuận tiện lắm các chú ạ, vèo một cái là sang bờ sông bên kia, không phải đi thuyền nguy hiểm nữa”.
Vừa nói chưa dứt câu, bà Tâm liền nhảy lên một chiếc khiên rộng chừng 1 mét được hàn bằng những thanh sắt đã hoen gỉ, tiếng máy nổ phành phạch từ chiếc xe máy “đồng nát” được chế tạo làm thành bộ phận động cơ nối với dây cáp do ông Dưa điều khiển chưa đầy 2 phút đã đưa bà Tâm “bay” đến đầu sông bên kia.
Tin tức - Video: Dân tự chế cáp treo “bay” qua sông giữa Thủ đô
Ông Trần Văn Dưa đang điều khiển chiếc cáp treo làm bằng động cơ xe máy để đưa người qua sông.

Chia sẻ với PV, “cha đẻ” của "công trình cáp treo" tại thôn Mai Châu, Đại Mạch (Đông Anh – Hải Dương) Trần Văn Dưa cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, mỗi khi mùa lũ về việc đi lại qua sông của bà con trong thôn rất vất vả và nguy hiểm. Trong một lần vô tình được xem trên ti vi giới thiệu về hệ thống cáp treo ở các khu du lịch. Từ đó ý tưởng làm 1 cái tương tự như thế đã hình thành trong đầu tôi”.
Nghĩ là làm, ông Dưa liền tự mày mò nghiên cứu, lân la tìm hỏi mua các vật dụng để chế tạo chiếc cáp treo giống như trên ti vi mà ông đã được xem. Sau gần 1 tháng đi “thu lượm”, ông đã tạu được 1 chiếc xe máy thuộc hàng sắt vụn với giá hơn 1 triệu đồng làm động cơ, rồi cứ thế chiếc cầu treo được hình thành.
Ông Dưa cho biết thêm: “Thời gian đầu chiếc cáp treo dùng để vận chuyển hàng hóa, phân bón, nông sản cho người dân trong thôn. Nhưng mùa nước lũ về việc đi lại qua sông khó khăn, người dân dùng luôn cáp treo để đi lại”.
Hiện cả thôn Mai Châu có 3 chiếc cáp treo, tất cả đều do người dân tự đóng góp để làm, mỗi chiếc chi phí khoảng 20 triệu đồng.
Tin tức - Video: Dân tự chế cáp treo “bay” qua sông giữa Thủ đô (Hình 2).
Lãnh đạo xã Mai Châu xem những hình ảnh mà PV quay được tại cáp treo thuộc địa bàn thôn Mai Châu

Lo ngại về độ an toàn của những chiếc cáp treo trên, PV có cuộc trao đổi với ông Vương Ngọc Chi, phó chủ tịch UBND xã Đại Mạch, ông Chi cho biết: “Việc lắp đặt cáp treo để đi qua Sông Hồng ở thôn Mai Châu chính quyền xã đều biết rõ. Cho đến nay toàn thôn Mai Châu có 3 chiếc được lắp đặt, khi sử dụng mang lại tiện ích cho người dân. Lãnh đạo xã luôn thường xuyên cho lực lượng Công an xuống kiểm tra về độ an toàn của cáp treo. Sắp tới xã sẽ yêu cầu lắp thêm thiết bị để đảm ảo an toàn hơn”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-dan-tu-che-cap-treo-bay-qua-song-giua-thu-do-a46986.html