Việt Nam: Thị trường béo bở cho các thương hiệu xa xỉ


Thứ 5, 30/01/2020 | 14:53


(ĐS&PL) Chỉ trong tháng 10 vừa qua, đã có đến 2 thương hiệu xa xỉ của Châu Âu tiến vào thị trường Việt Nam một cách chính thức sau nhiều năm tìm hiểu thị trường này.

(ĐS&PL) Chỉ trong tháng 10 vừa qua, đã có đến 2 thương hiệu xa xỉ của Châu Âu tiến vào thị trường Việt Nam một cách chính thức sau nhiều năm tìm hiểu thị trường này. Đó là thương hiệu xe hơi đẳng cấp Ferrari của Ý và đồng hồ sang trọng Blancpain đến từ Thụy Sỹ.

Xã hội - Việt Nam: Thị trường béo bở cho các thương hiệu xa xỉ

Chiếc siêu xe lăn trên đường phố chật hẹp

Tuy Việt Nam chỉ mới là nền kinh tế mới nổi với thu nhập trung bình hằng năm của người dân chỉ dao động từ 2.600 – 3.000 đô la Mỹ vào năm 2018 nhưng lại nổi tiếng bởi độ chịu chơi của các đại gia lắm tiền. Theo công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Vietnam Business Monitor (Vibiz) chỉ tính riêng trong năm 2017, người Việt tiêu thụ đến 8.670 chiếc xe hơi hạng sang, siêu sang các loại với tổng chi phí lên đến 20.000 tỷ đồng để mua các dòng xe này. Cũng theo Vibiz, năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 21.902 chiếc ô tô hạng sang có giá trên 2 tỷ đồng. Những con số trên cho thấy Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới với mức tăng trưởng bình quân từ 40-100%/năm.

Các dòng xe sang và siêu sang nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là các thương hiệu châu Âu, bao gồm Audi, BMW, Jaguar Land Rover, Bentley, Maserati, Lamborghini, Porsche, Volvo…; cùng với Ford của Mỹ và hai thương hiệu xe sang của Nhật Bản là Lexus và Infiniti. Ngoài ra, Việt Nam còn có nhu cầu chưa lớn hiện một số thương hiệu xe sang khác như Chrysler, Lincoln, Cadillac, Alfa Romeo, Acura…

Sau nhiều năm nghiên cứu thị trường này, vào giữa tháng 10, thương hiệu siêu xe thể thao Ferrari của Ý đã chính thức ra mắt showroom và trung tâm bảo dưỡng xe tại TPHCM. Theo ông Kevin Oh, đại diện Supreme Auto, đại lý chính thức của Ferrari tại Việt Nam, từng tiết lộ: “Theo nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi về thị trường, Việt Nam là một quốc gia phát triển nhanh với nhiều tiềm năng to lớn. Được biết, hiện tại có 50 chiếc xe Ferrari đang chạy trên các đường phố Việt Nam và chúng tôi đến đây để cung cấp cho họ các dịch vụ chính thức”.

Cũng trong đợt khai trương vừa qua, Ferrari đã trưng bày chiếc F8 Tributo về Việt Nam với mức giá đồn đoán từ 30 tỉ đồng trở lên. Chiếc xe có động cơ V8, công suất 710 mã lực và vòng tua 8.000 vòng/phút được xem là mạnh nhất trong lịch sử hãng xe Ngựa chồm.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, Việt Nam là một thị trường tiềm năng đối với xe sang và xe siêu sang. Theo kết quả điều tra các doanh nghiệp ô tô, đa số triệu phú Việt Nam chi khoảng 3-5% giá trị tài sản của mình cho ô tô.

Có khoảng 160 “xế khủng”, đủ các dòng như siêu xe, siêu sang nhập khẩu, có giá sau thuế từ 10 tỷ đến 80 tỷ đồng. Bên cạnh đó, gần 1.000 xe có giá bán từ 5-10 tỷ đồng cũng được người giàu xuống tiền mua. Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm “xế khủng” của đại gia Việt tiếp tục dẫn đầu khu vực.

Đồng hồ trị giá vài trăm triệu đồng

Bước vào thị trường Việt Nam từ 2012, nhà chế tác đồng hồ lặn cao cấp của Thụy Sỹ Blancpain khá im hơi lặng tiếng. Khoảng thời gian đó, theo ông Jalil Elkouch-Bordier, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Blancpain, là để Blancpain tìm hiểu thị trường Việt Nam. Mãi cho đến cuối tháng 10/2019, lần đầu tiên, Blancpain chính thức ra mắt với giới sành điệu Việt Nam bộ sưu tập đồng hồ lặn xa xỉ Fifty Fathoms gồm 12 mẫu đồng hồ đắt tiền. Tuy không công bố giá bán mỗi mẫu, nhưng ước chừng mỗi chiếc có giá từ 300 triệu đồng trở lên. Trong bộ sưu tập này, Blancpain ra mắt 2 phiên bản giới hạn là Fifty Fathoms Barakuda (chỉ có 500 chiếc trên toàn thế giới) và Fifty Fathoms Nageurs de Combat (300 chiếc).

Thông thường, một chiếc đồng hồ cơ hoạt động được ít nhất khoảng 35-48 giờ tùy vào bộ máy được lắp ráp bên trong nó. Nhưng với bộ máy cao cấp và sở hữu những công nghệ đặc biệt của Blancpain, mức trữ cót (power reserve) của các đồng hồ trong bộ sưu tập Fifty Fathoms có thể đạt đến 5 ngày.

Kể từ khi giới thiệu mẫu đồng hồ lặn hiện đại lần đầu tiên trên thế giới – Fifty Fathoms – vào năm 1953, Blancpain đã và đang hỗ trợ nhiều sáng kiến và hợp tác trong những hành trình khám phá và bảo tồn thế giới trong lòng đại dương. Tất cả các hoạt động này đều nằm trong chiến dịch Blancpain Bảo tồn đại dương trên toàn cầu với tên gọi là Blancpain Ocean Commitment (BOC).

Ông Jalil Elkouch-Bordier cũng cho biết người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, ngày nay thu nhập cao hơn và cũng thích những món hàng đắt tiền nhưng lại rất quan tâm đến vấn đề về môi trường và có ý thức cao về cộng đồng. Vì thế Blancpain vào Việt Nam với một niềm tin rằng, những chiếc đồng hồ giá trị cao mang những thông điệp cộng đồng ý nghĩa sẽ chiếm được thiện cảm từ người tiêu dùng.

Với tăng trưởng GDP bình quân được dự báo khoảng 6% mỗi năm cho đến 2020, số triệu phú Việt Nam sẽ tăng vọt lên gấp đôi trong thời gian tới. Hiện tốc độ tăng số lượng người siêu giàu tại Việt Nam sẽ đạt 170%, thuộc top nhanh nhất thế giới, cao hơn Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới đã dự báo đến năm 2035, hơn một nửa dân số của Việt Nam dự kiến sẽ gia nhập hàng ngũ tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức tiêu thụ từ 15 đô la Mỹ trở lên trong 1 ngày. Tốc độ tăng trưởng và độ chịu chơi của Việt Nam đang vượt Singapore, Thái Lan…

Việt Nam là nước đang phát triển, quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng, các thành phố đang tiếp tục phát triển và trở nên giàu có hơn trong vài năm tới. Việc trở nên giàu có nhanh chóng khiến cho nhu cầu mua sắm hàng hiệu xa xỉ bùng nổ, đây chính là cơ sở giúp các thương hiệu sang trọng, đẳng cấp vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.

Tác giả Vi Mai là Trưởng phòng Truyền thông & Quan hệ công chúng của EloQ Communications. Vi có 10 năm kinh nghiệm ngành báo chí và tiếp thị mạng xã hội, đồng thời là người lên kế hoạch chiến lược cho nhiều dự án của EloQ, bao gồm dự án ra mắt và truyền thông cho các thương hiệu cao cấp tại Việt Nam.

EloQ Communications cung cấp hàng loạt dịch vụ marketing tích hợp, bao gồm quan hệ công chúng (PR), hoạch định chiến lược marketing, marketing xã hội, lập kế hoạch sự kiện, chiến lược truyền thông kỹ thuật số (digital), quản lý khủng hoảng và marketing ảnh hưởng (KOL).

EloQ tập trung vào cách tư duy khác biệt để tạo sự thu hút trong bối cảnh hoạt động marketing trở nên tràn lan như hiện nay. Là một nhà cung cấp giải pháp toàn diện, EloQ nhìn nhận rõ bản chất tương tác giữa PR với marketing truyền thông hiện đại và phối kết các dịch vụ của mình tạo thành một chiến lược truyền thông linh hoạt phù hợp nhất với mục tiêu của khách hàng.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://www.eloqasia.com/vi/

H. Lan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-thi-truong-beo-bo-cho-cac-thuong-hieu-xa-xi-a309819.html