Vợ liệt sĩ có 3 con tâm thần không có khả năng chữa bệnh


Thứ 2, 07/05/2018 | 02:17


Trong lúc lên cơn, một người con bị tâm thần đã đánh bà Thi chấn thương sọ não. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, người mẹ tội nghiệp ấy không có tiền điều trị.

Trong lúc lên cơn, một người con bị tâm thần đã đánh bà Thi chấn thương sọ não. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, người mẹ tội nghiệp ấy không có tiền để tiếp tục điều trị.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Đỗ Thị Thi (SN 1957), vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Trưởng (SN 1953), trú tại thôn 1, xã Tế Tân, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa (BVĐK) .

Theo người thân và hàng xóm, sau khi phát hiện bà Thi bị cậu con trai út đánh bất tỉnh, mọi người đã nhanh chóng đưa bà đi cấp cứu. Dù đã gần 1 tuần điều trị nhưng bà Thi vẫn trong tình trạng hôn mê.

Các bác sĩ cho biết, bà Thi bị chấn thương sọ não nặng, cần phải phẫu thuật não nhiều lần. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình bà Thi rất khó khăn, việc tiếp tục chữa trị trong thời gian dài là điều gần như không thể.

Từ ngày bà Thi gặp nạn, không có người chăm sóc, chính quyền địa phương phải đưa 2 đứa con của bà vào bệnh viện tâm thần chữa trị. Giờ trong nhà bà Thi chỉ còn lại cô con gái Nguyễn Thị Thảo (SN 1983) bị tật nguyền, thi thoảng bà con, hàng xóm thay nhau đến thăm nom.

Xã hội - Vợ liệt sĩ có 3 con tâm thần không có khả năng chữa bệnh

Bà Đỗ Thị Thi hiện đang được điều trị tại BVĐK Thanh Hóa.

Được biết, vợ chồng bà Thi sinh được 5 người con. Chồng mất sớm, bà Thi một mình tần tảo nuôi các con. Do ảnh hưởng chất độc da cam trong chiến tranh, 3 người con của vợ chồng bà không được khỏe mạnh, bình thường. Người con trai cả và cô con gái thứ 2 của bà Thi đã lập gia đình ra ở riêng nhưng cuộc sống cũng rất khó khăn.

Vì thấy hoàn cảnh éo le của 4 mẹ con bà Thi, chính quyền xã Tế Tân đã vận động, trích kinh phí để xây dựng căn nhà tình thương cho gia đình bà có nơi đi ra đi vào, tránh mưa, tránh nắng.

Chia sẻ với chúng tôi tại căn nhà nhỏ của bà Thi, bà Đỗ Thị Luơng (SN 1960, em gái bà Thi) cho biết, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ông Nguyễn Văn Trưởng đi bộ đội và bị thương nặng.

Người thương binh Nguyễn Văn Trưởng trở về quê và cưới cô gái cùng xã là Đỗ Thị Thi, rồi hạ sinh ra 5 người con.

Năm 1997, do vết thương cũ trong chiến tranh tái phát, ông Trưởng đã không qua khỏi và được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Ông Trưởng cũng đã được Chủ tịch nước phong tặng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Dù đã bước sang tuổi 61 nhưng bà Thi là lao động duy nhất trong gia đình. Kinh tế chủ yếu dựa vào 3 sào ruộng, lúc rảnh ai thuê gì bà làm nấy, kiếm thêm thu nhập để nuôi 3 đứa con bị bệnh tâm thần bẩm sinh.

Nhiều người khuyên bà Thi nên để các con được vào trại tâm thần cho đỡ vất vả, nhưng lòng người mẹ ấy không nỡ xa con.

Cả 3 đứa con gồm Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Văn Giàu và Nguyễn văn Sơn lúc tỉnh rất thương mẹ, những lúc lên cơn lại đập phá nhà cửa, đuổi đánh bà Thi. Khi các con có triệu chứng bệnh nặng, bà Thi mới nhờ người thân đưa đi bệnh viện và tìm cách chạy chữa, nhưng được một thời gian ngắn, đâu lại vào đó.

Mới đây, vào khoảng 1h ngày 1/5, trong lúc mọi người đang ngủ, đứa con út là Nguyễn Văn Sơn (SN 1993) bất ngờ lên cơn điên đã dùng chai rượu đánh liên tiếp vào đầu mẹ mình, khiến bà Thi bất tỉnh.

Đứa con gái thứ 3 là chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1983) xông vào cứu mẹ cũng bị em trai cắn trúng tay. Nghe tiếng kêu cứu, người dân địa phương và lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế Sơn và đưa bà Thi đi bệnh viện.

“Cứ mỗi lần lên cơn, các cháu lại đập phá, hành hung mẹ, nhất là người con út. Nhưng vì thương con nên chị tôi không nỡ để chúng nó vào trại tâm thần”, bà Lương chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Tân cho biết: “Bà Đỗ Thị Thi là vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn trưởng, gia đình là một trong những hộ khó khăn nhất xã. Ngày 1/5 vừa qua, trong lúc lúc lên cơn, đứa con út đã đánh bà Thi trọng thương, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Hoàn cảnh gia đình bà Thi đặc biệt khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của bạn đọc và các nhà hảo tâm để giúp bà qua cơn nguy kịch, được cứu sống để nuôi cả gia đình bệnh tật.

Thiện Quyền/Nguoiduatin

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

- Bà Đỗ Thị Thi, trú tại thôn 1, xã Tế Tân, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá

Hoặc:

-Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin.

Số tài khoản: 220 0101 0767776, ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-liet-si-co-3-con-tam-than-khong-co-kha-nang-chua-benh-a228717.html