Vợ liệt sĩ Gạc Ma 26 năm hướng về biển nuôi con thờ chồng


Thứ 6, 30/05/2014 | 11:58


(ĐSPL)- Năm 1984, cậu con trai đầu của anh chị ra đời nhưng chưa được ôm ấp con dù chỉ một ngày, anh Phan Huy Sơn đã có lệnh ra công tác tại đảo Gạc Ma, thuộc lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân.

(ĐSPL)- Lấy vợ chưa được bao lâu thì anh tình nguyện đi lính hải quân để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc. Và anh đã hy sinh giữa biển khơi khi cùng đồng đội bảo vệ đảo Gạc Ma. Ngày biết tin anh mãi mãi không về, chị như chết lặng. Nhưng rồi gạt thương đau, chị  gắng gượng nuôi 2 đứa con là 2 giọt máu của chồng mình để lại.
Suốt 25 năm qua, chị Trần Thị Ninh, vợ liệt sỹ Trường Sa, Phan Huy Sơn ở xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vẫn lặng lẽ chăm bẵm cho đứa con mắc bệnh tâm thần. Và trong thẳm sâu tâm hồn người phụ nữ ấy, vẫn còn khắc khoải một nỗi đau mỗi khi nhìn vào di ảnh của chồng và những kỷ vật còn sót lại.
Mùa xuân ấy, anh đi…
Bước vào tuổi trưởng thành, như bao lớp thanh niên trong làng, Phan Huy Sơn sớm kết duyên với cô gái cùng quê Trần Thị Ninh (SN 1963) khi cả hai vừa bước sang tuổi mười tám đôi mươi. Cùng học với nhau từ thuở ở trường làng cho tới những năm cấp 3 trường huyện, đôi bạn đã trao gửi tình cảm qua những cánh thư học trò. Và sau ngày tốt nghiệp cấp 3, tháng 10/1981, cô gái thôn quê Trần Thị Ninh về nhà chồng, sánh duyên cùng chàng trai cùng lớp Phan Huy Sơn. Tuy nhiên, cưới nhau chưa được bao lâu thì mùa xuân năm 1982, Phan Huy Sơn phải tạm xa người vợ trẻ để lên đường vào quân ngũ.
"Ngày nhà trai đưa lễ lạt, trầu cau đến xin cưới hỏi, tui vẫn còn là cô gái mới lớn nên chưa hình dung nổi phận làm dâu. Rồi cái ngày hạnh phúc nhất của hai đứa cũng đến. Nhưng ở với nhau chưa được bao lâu, anh ấy đã đi bộ đội. Ngày anh ấy ra đi cũng là mùa xuân đầu tiên hai vợ chồng sống với nhau. Song đó cũng là nhiệm vụ của thanh niên và nghĩa vụ của tuổi trẻ là phải lên đường nhập ngũ. Đêm trước hôm anh lên đường, tui chỉ biết úp mặt vào gối mà khóc nghẹn ngào. Vợ trẻ, chồng đi xa, ở nhà một mình biết xoay xở như răng đây. Nhưng rồi phải tự động viên mình để chồng yên tâm lên đường đi bộ đội. Ai ngờ...", chị Trần Thị Ninh, người vợ liệt sỹ hy sinh tại quần đảo Trường Sa năm 1988 đưa mắt nhìn lên di ảnh chồng nhớ về những tháng ngày xưa ấy.
Như bao người vợ, người mẹ có chồng, con vào bộ đội khác, chị Ninh vẫn nhớ như in cái đêm trước hôm anh đi, đêm 15/2/1982. Cả hai vợ chồng phải cố nín lặng thương yêu dù trong lòng ai cũng lưu luyến, mong cho đêm dài hơn nữa. Chị Ninh kể, trước lúc anh Sơn lên đường là cả một quãng thời gian anh phải làm công tác "tư tưởng" cho chị để yên tâm ra đi. Vậy mà đến lúc tiễn anh trên sân ga Sy, chị như lặng người khi bóng hình chồng khuất xa trong sương sớm giá lạnh của mùa xuân năm ấy.
Sau thời gian anh huấn luyện ở một điểm đóng quân ven thành phố Vinh, chị Ninh mới biết chồng mình được biên chế vào quân chủng Hải quân vùng 4. Song bao lần chuẩn bị, bao lần dự định sắp xếp thời gian vào thăm chồng, khi biết anh đang đóng quân ở Cửa Hội nhưng chưa được thì anh lại được phân công ra Hải Phòng học lớp y sỹ quân y.
Sau một năm đóng quân ở cảng Hải Phòng, anh Sơn mới được đơn vị cho nghỉ phép về thăm nhà. Niềm vui, hạnh phúc như vỡ oà sau một năm dài chờ ngóng tin chồng qua những cánh thư viết vội, chị Ninh gặp lại chồng mà rưng rưng nước mắt. May mắn, lần về phép đợt này, anh chị đã kịp có với nhau một đứa con trai đầu lòng đặt tên là Phan Huy Hà. Với một người phụ nữ có chồng trong quân ngũ như chị, thì chẳng có niềm hạnh phúc nào sánh nổi với việc được mang giọt máu của chồng như thế này.
Nỗi đau và sự hy sinh thầm lặng của người vợ liệt sỹ Trường Sa
Chị Ninh bên những cánh thư người chồng để lại.
Niềm hạnh phúc gặp lại chồng trong mơ tiếp thêm sức mạnh
Năm 1984, cậu con trai đầu của anh chị ra đời nhưng chưa được ôm ấp con dù chỉ một ngày, anh Phan Huy Sơn đã có lệnh ra phục vụ, công tác tại đảo Gạc Ma, thuộc lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân. Cuộc sống ngoài đảo nhiều gian khổ nhưng anh vẫn cố gắng biên thư đều đặn cho người vợ nơi quê nhà để chị yên tâm chăm sóc con. Kể từ lúc chồng ra đảo làm nhiệm vụ, biền biệt 3 năm liên tục, đến tháng 9/1987, chị Ninh mới gặp lại người chồng của mình trong dịp anh nghỉ phép tại quê nhà.
 Và cũng như nhiều đôi vợ chồng trẻ có chồng đi xa mới về, niềm vui, hạnh phúc luôn ngập tràn trong căn nhà anh chị ngày đoàn tụ. Ngày anh Sơn ở đảo về nghỉ phép, đứa con trai đầu vẫn còn lạ lẫm với người cha biền biệt quanh năm. Nhưng sau đó, anh chị đau đớn khi biết sự thực con mình dù đã 3 tuổi nhưng vẫn không thể gọi tên bố, tên mẹ dù chỉ nửa lời.
Sang năm 1988, dù còn tới 15 ngày phép nữa, nhưng vì tuân theo lệnh của đơn vị nên anh Sơn phải ra đảo gấp. Trên đường hành quân vào Nam chuẩn bị ra đảo, anh chỉ kịp gửi lại vợ những dòng chữ ngắn ngủi. Trong cánh thư gửi về, cùng với việc nhắn nhủ vợ gắng gượng nuôi con, anh không quên hứa ngày về sẽ đưa con trai đi chữa bệnh. Và còn bao điều anh dặn dò chị nữa, cho đến tận khi chị nhận được tin chồng mình đã ngã xuống giữa biển khơi.
Ngồi trầm lặng bên từng cánh thư và những bộ quần áo của chồng đã ố mòn theo thời gian, chị Ninh rưng rưng tâm sự: "Ngày anh ấy trở lại đảo chưa được bao lâu thì tui mang thai đứa con thứ hai. Thương lắm, muốn chồng mình ở lại lắm nhưng vì nhiệm vụ cao cả của Tổ quốc giao phó, tui không đành lòng giữ bước chân chồng. Anh ấy cùng đồng đội vừa ra đến đảo Gạc Ma thì có hung tin. Ngày nhận giấy báo tử và tư trang chồng để lại, tui vẫn không tin mình đã mất anh ấy". Ngày 17/3/1988, có lẽ là ngày ám ảnh nhất đối với người phụ nữ thôn quê bởi đó là khi chị hay tin chồng mình đã vĩnh viễn gửi lại thân xác nơi biển cả.
Nỗi đau và sự hy sinh thầm lặng của người vợ liệt sỹ Trường Sa
Gần 30 năm qua, đứa con trai đầu vẫn do một tay chị chăm sóc.
Chồng hy sinh ngoài khơi xa, một mình nuôi đứa con trai đầu mới lên 5 tuổi lại đang mang thai đứa con thứ hai mới 3 tháng tuổi, chị không hình dung được mình sẽ sống những ngày tiếp theo ra sao. Sau này, sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau đứa con gái thứ hai của chồng, hằng đêm, chị vẫn mơ thấy anh Sơn hiện về. Lúc tỉnh giấc, chị lại ôm tấm áo của chồng để lại rồi rưng rưng nước mắt. Những lúc đó, chị lại tự động viên mình phải gắng gượng vượt qua hoàn cảnh để nuôi dưỡng các con nên người. Niềm hạnh phúc được gặp lại chồng trong mơ ấy 25 năm qua như tiếp thêm cho chị sức mạnh để vượt qua tất cả.
25 năm ấy, cứ mỗi độ tết đến xuân về, chị lại hương khói cho chồng rồi tự mình hướng về phía biển như ngóng trông, hy vọng một điều gì đó rất đỗi linh thiêng. Nơi ấy, có thân xác anh gửi vào biển cả của Tổ quốc còn linh hồn anh vẫn còn mãi nơi quê nhà.                     

"Anh vẫn ở bên cạnh mẹ con tôi"

Ở miền quê ấy, dù đằng đẵng mấy chục năm sống trong cảnh đơn côi nhưng chị vẫn luôn ôm ấp bóng hình của người chồng. Đứa con trai đầu đã gần bước qua tuổi 30 nhưng vẫn như đứa trẻ. Suốt ngày, cậu con trai ấy chỉ biết nói ú ớ rồi đi lang thang khắp đường làng, ngõ xóm đến khi điện bật sáng mới về nhà. Từng ấy thời gian, chị vẫn lẳng lặng một mình ở vậy thờ chồng, nuôi con. Mỗi lần nhắc lại chuyện của mình, chuyện chồng hy sinh, chị Ninh lại ngập tràn cảm xúc xót thương, tủi phận.

Và ngay đến lúc này, chị vẫn phải ngày ngày chăm bẵm bón từng thìa cháo, miếng cơm cho cậu con trai đầu. Như một phần động viên, san sẻ với hoàn cảnh của người vợ có chồng là liệt sỹ Trường Sa, năm 2006, Bộ tư lệnh Hải quân đã vận động, quyên góp xây cho mẹ con chị một căn nhà tình nghĩa trên nền đất cũ. Bây giờ, đứa con gái thứ hai là Phan Thị Trang đã học năm thứ 3, trường đại học Y khoa Vinh. Dù cuộc sống còn nhiều gánh nặng mưu sinh nhưng chị vẫn cố gắng vươn lên để sống tốt và để cho con mình hiểu nghĩa cử của người cha đã không tiếc máu xương vì biển trời của Tổ quốc. Đối với chị, anh vẫn luôn cạnh bên chị mỗi ngày.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-liet-si-gac-ma-26-nam-huong-ve-bien-nuoi-con-tho-chong-a34952.html