Vụ 3 trẻ chết sau phẫu thuật: "Giải mật" tờ đăng ký của TT OSCA


Thứ 4, 03/09/2014 | 11:18


(ĐSPL)- Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, trung tâm OSCA được thành lập từ năm 2007, tuy nhiên cho đến nay các cơ quan chức năng lại “mù mờ” về hình thức hoạt động của trung tâm này.

(ĐSPL)- Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, trung tâm OSCA được thành lập từ năm 2007, tuy nhiên cho đến nay các cơ quan chức năng lại “mù mờ” về hình thức hoạt động của trung tâm này.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 10h ngày 23/8, sau khi được các bác sĩ của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (Osca, Hà Nội) gây mê tại Bệnh viên Quân y 87, bệnh nhi Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (1 tuổi) có biểu hiện tím tái, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu thì tử vong. Với biểu hiện tương tự, 13h30 cùng ngày, bệnh nhi Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi) được đưa đi cấp cứu, nhưng tử vong sáng 24/8. Tiếp đó, lúc 10h ngày 25/8, bệnh nhi Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi) cũng tử vong sau khi được cấp cứu.
 
Được biết, 3 cháu bé tử vong này là những trường hợp đầu tiên tử vong sau khi Chương trình thực hiện thành công hàng loạt cho các em nhỏ ở Đắk Lắk, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Hòa Bình, Lâm Đồng, Cà Mau...

Đã có bao nhiêu tiền quyên góp từ các tổ chức, cá nhân được “rót” về trung tâm và số tiền ấy có được sử dụng đúng mục đích? Hoạt động của trung tâm có được cấp phép không đang là câu hỏi mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Tin tức - Vụ 3 trẻ chết sau phẫu thuật: 'Giải mật' tờ đăng ký của TT OSCA

Trung tâm OSCA “cửa đóng then cài” ngày 27/8- ảnh A.Đ.

Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, sáng 27/8, trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) tại 257-B3 Giải Phóng, Hà Nội “cửa đóng then cài”. Biển hiệu của trung tâm được treo khuất phía bên phải của ngôi nhà (biển hiệu nhỏ 30x40cm-PV). Địa chỉ của trung tâm OSCA vốn là nơi trung tâm Thẩm mỹ Hà Nội trước đây từng hoạt động và đã được gỡ bỏ. Nhân viên của cửa hàng Yoshino ngay sát vách của trung tâm OSCA cho hay, mấy ngày nay, trung tâm đóng cửa, không thấy có người qua lại. Bình thường, trung tâm cũng có khách hàng tìm đến.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ đến đường dây nóng của trung tâm OSCA đặt vấn đề phẫu thuật cho người nhà có khuyết tật ở môi, người đàn ông nghe máy trả lờõi: “Anh đang đi công tác. Em đưa người nhà qua viện 108 nhờ tư vấn đi”. Khi được hỏi trung tâm khi nào mở cửa trở lại, người đàn ông này nói: “Anh bây giờ không làm chuyên môn đó nữa, anh làm việc khác rồi?”. 

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của trung tâm OSCA, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với ông Lê Kế Việt - Chủ tịch UBND phường Phương Mai  (Hà Nội). ông Việt cho hay, ngày 26/8, đại diện thanh tra sở Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường. Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra trụ sở của trung tâm OSCA tại địa chỉ 257-B3, đường Giải Phóng, Hà Nội. Tại thời điểm này, cơ sở đóng cửa không hoạt động.

Theo ông Việt: “Ông Phạm Văn Ái, Giám đốc trung tâm OSCA từng là Giám đốc Thẩm mỹ viện Hà Nội. Năm 2011, ông ái đã bị cơ quan Công an quận Đống Đa, Hà Nội khởi tố về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, sau khi một phụ nữ tới Thẩm mỹ viện Hà Nội nâng ngực và bị tử vong, trong khi thẩm mỹ này chưa được cấp phép hoạt động. UBND phường cũng đã mời ông ái lên làm việc và cam đoan: “Chấp hành các ý kiến của UBND phường và cam đoan chỉ hoạt động, hành nghề theo đúng quy định của pháp luật (Biên bản ngày 29/10/2013)”. Tuy nhiên, cũng theo ông Việt, UBND phường chỉ quản lý về mặt hành chính còn việc trung tâm OSCA tổ chức hoạt động liên quan đến y tế (chủ yếu ở các tỉnh khác) thì UBND phường không thể kiểm soát hết”.

Tin tức - Vụ 3 trẻ chết sau phẫu thuật: 'Giải mật' tờ đăng ký của TT OSCA (Hình 2).

Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội cấp phép cho trung tâm OSCA hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ- ảnh A.Đ.

Theo tìm hiểu của PV, trung tâm OSCA hoạt động từ năm 2007. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt  động khoa học và công nghệ mà sở Khoa học- Công nghệ Hà Nội cấp lần hai (ngày 26/8/2011) cho trung tâm OSCA ghi rõ: “Hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ liên quan đến chấn thương, chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; y học thẩm mỹ, tạo hình”.

Tuy nhiên, khẳng định với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Vũ Như Hạnh- Phó Giám đốc sở Khoa học- Công nghệ Hà Nội cho biết: “Sở chỉ cấp phép hoạt động công nghệ cho trung tâm OSCA, còn về việc hoạt động liên quan đến phẫu thuật thì Sở Y tế cấp phép”. Thế nhưng, nhiều người đặt câu hỏi tại sao trong cấp phép của mình sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội vẫn ghi rõ lĩnh vực được cấp phép là y học thẩm mỹ, tạo hình... Vậy đây có phải là lĩnh vực mà sở Khoa học - Công nghệ quản lý? Đối với những lĩnh vực hoạt động có điều kiện theo quy định của pháp luật, trước khi thực hiện phải được cấp phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền (trong trường hợp này là sở Y tế Hà Nội).

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm này, Sở chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ của trung tâm OSCA. Sở Y tế Hà Nội đã thực hiện việc kiểm tra, xác minh về hoạt động của trung tâm này để báo cáo bộ Y tế, UBND TP.Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND phường Phương Mai, phòng Y tế quận Đống Đa tiếp tục giám sát hoạt động của trung tâm trên. Sở sẽ tiếp tục làm việc với trung tâm khi người đại diện theo pháp luật có mặt tại Hà Nội.

Tất cả những người tham gia khám chữa bệnh trong hội từ thiện phải có thẻ hành nghề

Trả lời báo chí, ông Vũ Sỹ Vân - Phó Chánh văn phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định, hội từ thiện muốn hoạt động phải xin phép chính quyền địa phương. Tất cả những người tham gia khám chữa bệnh trong hội từ thiện, phải có chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ này được cấp một lần có giá trị vĩnh viễn, nhưng cứ hai năm, bản thân người được cấp chứng chỉ phải cập nhật kiến thức y khoa hoặc bồi dưỡng sau đại học. Các bác sỹ phải được đào tạo y khoa liên tục, nếu không sẽ bị tước chứng chỉ này. ông Vân cho biết, hiện nay ông chưa nắm được có bao nhiêu hội từ thiện hoạt động tại trung tâm OSCA.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-3-tre-chet-sau-phau-thuat-giai-mat-to-dang-ky-cua-tt-osca-a48995.html