Vụ cháu bé hoại tử tay: Chưa thể đưa ra kết luận chính thức


Thứ 3, 25/03/2014 | 15:38


(ĐSPL) - Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, chưa thể có kết luận chính thức việc cháu bị hoại tử tay có liên quan đến tiêm thuốc phòng lao.

(ĐSPL) - Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho biết, chưa thể có kết luận chính thức việc cháu bị hoại tử tay có liên quan đến tiêm thuốc phòng lao. 

Như tin tức đã đưa, bé Khuất Tiến Minh (18 ngày tuổi, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), sau khi tiêm thuốc phòng lao tại trạm y tế xã được một ngày bắt đầu có những triệu chứng khác thường: quấy khóc, kém ăn, sốt li bì… Do đó, bé được gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo bệnh án của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bé Tiến Minh nhập viện trong tình trạng sốt li bì, tím tái, ngừng thở, suy tuần hoàn, mạch chậm, bầm tím vùng bàn tay trái (cánh tay tiêm vắcxin BCG). Sau một ngày thăm khám, bé được đưa xuống Bệnh viện Nhi Trương ương (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng máy suốt 24 giờ.

Tin tức - Vụ cháu bé hoại tử tay: Chưa thể đưa ra kết luận chính thức
 Bé Minh đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh - Bệnh viên Nhi Trung ương.

Trước tình trạng nguy kịch của bé, đặc biệt là cánh tay trái (phần tiêm vắc xin phòng lao) bị hoại tử, gia đình cháu bé rất hoang mang, lo lắng.

Ông Nguyễn Đức Quý, ông ngoại cháu bé cho biết, từ lúc sinh ra bé hoàn toàn khỏe mạnh, cân nặng 4,2kg. Thường ngày, ông là người trực tiếp trông cháu để bố mẹ đi làm, cháu rất ngoan, ngủ nhiều và không có biểu hiện gì của bệnh tật, thậm chí cháu còn nhỉnh hơn hẳn những đứa trẻ khác. Tuy nhiên từ sau khi cho cháu đi tiêm phòng lao về được một ngày, cháu bắt đầu quấy khóc rất nhiều, không chịu ăn và ít ngủ. Đến ngày thứ 3 thì bắt đầu sốt. Quá lo lắng, gia đình vội vàng cho cháu đi viện cấp cứu luôn.

Tin tức - Vụ cháu bé hoại tử tay: Chưa thể đưa ra kết luận chính thức (Hình 2).
Ngoài hoại tử ở tay, bé Tiến Minh còn bị rối loạn đông máu, suy hô hấp.

Chiều ngày 24/3, chia sẻ với phóng viên báo Đời sông và Pháp luật về sức khỏe của bé Khuất Tiến Minh, bác sĩ Lê Thị Hà - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh (Bệnh viện Nhi Trung ương – Hà Nội), người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi Khuất Tiến Minh cho biết, so với ngày đầu tiên vào viện, sức khỏe của bệnh nhi có tiển triển tốt lên. Trước đây nặng, bé không ăn được và phải truyền liên tục, 2 ngày nay cháu được bón sữa. Hiên tại, bệnh nhi không còn phải thở máy mà thở bằng ô xy, các ngón tay bị hoại tử cải thiện tốt hơn nhưng chưa hoàn toàn.

Bác sĩ Hà cũng cho biết thêm, ngoài phần hoại tử ở tay, bé Tiến Minh còn bị rối loạn đông máu, suy hô hấp. Về mặt điều trị, bệnh nhi vẫn điều trị theo hướng nhiễm trùng máu. Bệnh nhi đang dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông để điều chỉnh rối loạn đông máu.

Tin tức - Vụ cháu bé hoại tử tay: Chưa thể đưa ra kết luận chính thức (Hình 3).
Bác sĩ Lê Thị Hà - người trực tiếp điều trị cho bé Tiến Minh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cánh tay hoại tử của bé Tiến Minh có liên quan đến tiêm thuốc phòng lao (vắcxin BCG – PV), bác sĩ Hà cho rằng, chưa thể kết luận chính thức và còn phụ thuộc vào quá trình điều trị, theo dõi.

“Hiện tại vẫn chưa chỉ ra được mầm bệnh chính xác của bệnh nhi Khuất Tiến Minh. Cũng không đủ bằng chứng thuyết phục là nhiễm trùng máu hay không vì đang cấy máu âm tính. Nhưng vẫn nghi là nhiễm trùng máu và nhiều khả năng là như thế. Chúng tôi vẫn chưa thể kết luận chính thức vì quá trình điều trị còn phải theo dõi”, bác sĩ Lê Thị Hà nói.

Cũng theo bác sĩ Hà, chính xác vi khuẩn gây ra nhiễm trùng máu khi làm các xét nghiệm báo là âm tính. Cánh tay trái của cháu bé giữ được hay không vẫn phải chờ đợi xem mục đích tổn thương cư trú lại ở phần nào, chừng nào tổn thương ở các ngón tay vẫn còn thì bệnh nhi vẫn chưa thể nói được là tốt hay xấu.

Bác sĩ Hà cho biết thêm, bé Khuất Tiến Minh ở xã Hợp Thịnh, Kỳ Sơn, Hòa Bình được thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế. Theo bác sĩ, trẻ dưới 6 tuổi có chế độ bảo hiểm riêng.

Ngồi thẫn thờ ở hành lang bệnh viện, chị Nguyễn Thị Sen, (mẹ bé Khuất Tiến Minh) cho biết: "3 tiếng một lần, em vắt sữa mang lên nhờ bác sĩ bón cho cháu. Em và gia đình rất nóng lòng mong muốn được nhìn thấy con, hơn 10 ngày nay, em chưa nhìn thấy mặt con, chỉ được nghe thông tin ngắn gọn của các bác sĩ".

Đỗ Việt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chau-be-hoai-tu-tay-chua-the-dua-ra-ket-luan-chinh-thuc-a26835.html