Vụ tai nạn thảm khốc tại Thanh Hóa: Nhói lòng câu hỏi của bé gái


Thứ 3, 27/01/2015 | 08:14


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Khi tỉnh dậy ở bệnh viện, cháu bé bị gãy một chân, một tay và vẫn chưa hề biết mình đã mất người thân trên chuyến xe định mệnh, đã hỏi "Cả nhà cháu đâu rồi"...

(ĐSPL) - Có mặt tại bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa sáng 25/1, nhiều người không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến một bé gái chừng 11 tuổi - nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông chiều 24/1, khiến 9 người chết, 5 người khác bị thương vẫn đang trong trạng thái sốc, hoảng loạn.

Cháu bé bị gãy một chân, một tay và vẫn chưa hề biết mình đã mất người thân trên chuyến xe định mệnh...

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc (ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp).

Đi ăn cưới con gái, cả nhà tử nạn

Thông tin ban đầu từ phía Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng 13h ngày 24/1 trên địa bàn đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã làm 9 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng.

Vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô khách 16 chỗ BKS 37B- 010.52 do Võ Đức Vinh (SN 1969) ở xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An điều khiển đang chạy theo hướng Nam- Bắc đến km605+ 900, đường Hồ Chí Minh, đoạn chạy qua địa bàn thôn Luống Đồng, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân thì bất ngờ bị mất lái, đâm trực diện vào xe ô tô tải BKS 29H-7506 do Lại Văn Cần (SN 1960) ở xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đang đi ngược chiều.

Hai xe đấu đầu nhau đã tạo nên một tiếng va chạm lớn. 6 người trên xe du lịch đã chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu. Toàn bộ những người bị thương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân cấp cứu. Tối cùng ngày, một nạn nhân khác cũng đã tử vong.

Nhận được thông tin, Công an xã Xuân Quỳ, Công an huyện Như Xuân và lực lượng CSGT đội 3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời có mặt tại hiện trường cùng với người dân tiến hành cấp cứu những người bị nạn, đồng thời triển khai các biện pháp bảo vệ hiện trường, phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu hộ, cứu nạn và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Do hai chiếc xe đấu đầu nên bị biến dạng, cơ quan chức năng phải dùng tới máy kéo để xử lý,  đến 15h, thi thể nạn nhân cuối cùng mới được đưa ra khỏi hiện trường.

Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ 5 triệu đồng/người chết và 3 triệu đồng/người bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc. Tối 24/1, đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để thăm hỏi các nạn nhân bị thương. UBND tỉnh Nghệ An cũng nhanh chóng có mặt phối hợp khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Đến tối 24/1, danh tính của các nạn nhân đã được làm rõ. Theo đó, sáng cùng ngày, chủ xe du lịch Võ Đức Vinh (45 tuổi, trú tại xóm 7, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) thuê anh Nguyễn Hữu Duyên là người cùng xóm lái xe chở 11 người ở xóm 9, xã Khánh Sơn ra TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) dự đám cưới con gái vợ chồng ông Đường Văn Quảng và bà Nguyễn Thị Thùy (cùng 61 tuổi). Tai nạn đã khiến cả chủ, lái xe du lịch cùng 7 người trong gia đình ông Quảng bị tử nạn, 4 người bị thương nhẹ. Trong đó, trường hợp ông Nguyễn Đình Kháng, em vợ ông Quảng bị chấn thương sọ não, tiên lượng xấu. 4/5 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đã được chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để điều trị tích cực, trong đó có lái xe tải IFA Lại Văn Cần bị gãy tay, gãy chân.

Có mặt tại hiện trường thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Đinh, người dân địa phương cho biết: “Trước khi có tiếng va chạm lớn giữa hai xe, có một tiếng nổ khác nhỏ hơn, có thể là do nổ lốp xe. Vụ tai nạn diễn ra quá nhanh và quá thảm khốc. Khi tôi chạy đến, không nghe được cả tiếng khóc, tiếng kêu của những người bị thương. Đầu xe bẹp rúm, máu rất nhiều. Riêng lái xe du lịch thì bị kẹt do đầu xe, phía lái đâm sâu vào đầu xe tải”.

Cháu Đường Thị Phương Anh (11 tuổi), bị gãy 1 tay, 1 chân vẫn chưa biết người thân trong gia đình chết vì tai nạn (Ảnh: CTV cung cấp).

PV báo Đời sống và Pháp luật cũng nhanh chóng có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, bác sỹ yêu cầu, để tránh cho các bệnh nhân bị kích động do sốc tâm lý, PV hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị nạn. Riêng bệnh nhân nhỏ tuổi nhất, cháu Đường Thị Phương Anh vẫn tiếp tục điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân (11 tuổi, cháu ông Quảng) bị gãy 1 tay, 1 chân. Y tá Nguyễn Thị Hường cho biết: “Khi mới được đưa vào viện, cháu bé ở trong trạng thái hôn mê, khi tỉnh lại thì hoảng loạn thất thần. Cháu không hề biết người thân của mình đã tử nạn. Nghe cháu hỏi “cả nhà cháu đâu rồi”, chúng tôi không biết phải trả lời sao”.

Khẩn trương làm rõ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Chiều 24/1, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc -  Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công điện khẩn gửi Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải, bộ Công an yêu cầu khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Phó Thủ tướng phân công ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách xuống hiện trường phối hợp với UBND, ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa để giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Vấn đề đặt ra là xe tải BKS 29H-7506 đã hết hạn sử dụng từ năm 01/1/2015 tại sao vẫn lưu thông trên đường mà không bị kiểm tra, kiểm soát gây tai nạn thảm khốc?  Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách biển kiểm soát số 37B-01052 nhãn hiệu Mercedes Benz Sprinter, sản xuất năm 2007 tại Việt Nam được kiểm định lần gần nhất ngày 09/7/2014 và có hạn kiểm định đến ngày 08/7/2015. Xe tải BKS 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CH Liên bang Đức, xe kiểm định lần gần nhất vào 16/7/2012, có hạn kiểm định đến hết ngày 16/10/2012 và hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/1/2015 (xe hết niên hạn sử dụng đã có trong danh sách của cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng).

Kiểm tra, rà soát chặt chẽ lượng xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng trong toàn quốc

Trong công điện khẩn gửi tới các cơ quan chức năng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông, công an các địa phương căn cứ thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về danh sách xe hết hạn đăng kiểm và hết niên hạn sử dụng để tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông trên đường. Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của bộ Công an để cung cấp danh sách xe hết hạn kiểm định, xe hết niên hạn sử dụng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-tham-khoc-tai-thanh-hoa-nhoi-long-cau-hoi-cua-be-gai-a81144.html