Xóm nghèo cạn nước mắt sau vụ tai nạn thảm khốc tại Thanh Hóa


Chủ nhật, 25/01/2015 | 13:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nằm co cụm một góc dưới chân núi thuộc xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), 3 căn nhà chìm trong khói hương nghi ngút tiễn đưa 4 người cùng một đại gia đình.

(ĐSPL) -  Nằm co cụm một góc dưới chân núi thuộc xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), 3 căn nhà chìm trong khói hương nghi ngút tiễn đưa 4 người cùng một đại gia đình.  Những tiếng khóc xé lòng của người thân cùng bà con hàng xóm đã xoá tan bầu không khí vốn tĩnh mịch nơi đây.

Xế trưa ngày hôm nay (25/1), chúng tôi có mặt tại xóm 9, xã Vĩnh Sơn, lúc này đoàn người đưa tiễn đã vãn đi. Làng xóm ai nấy đều tìm cho mình chỗ ngã lưng sau một đêm dài chờ đợi và một buổi sáng cật lực lo cho 4 đám tang. Trong 3 căn nhà chỉ cách nhau vài trăm mét, 4 bàn thờ khói hương nghi ngút cô quạnh đến lạnh người lúc này đây chỉ còn những người họ hàng xa neo lại.

Xóm nghèo chìm trong nước mắt tiễn đưa 4 người trong một đại gia đình.

Lần lượt ghé thăm từng ngôi nhà có nạn nhân qua đời trong vụ tai nạn thảm khốc, ngôi nhà đầu tiên chúng tôi tìm đến là gia đình cô dâu Đường Thị Minh (SN 1990). Lúc này đây chỉ có anh Đường Văn Thanh (anh trai chị Minh) đứng gục đầu bên bàn thờ cha và mẹ. Anh Thanh hiện đang công tác tại một công ty xây dựng ở Đà Lạt. Ngày 24/1 anh Thanh đã bay từ Đà Lạt ra Hà Nội để đón cha mẹ cùng đi dự hỷ sự của em gái nhưng không ngờ tai nạn thảm khốc đã ập đến với gia đình anh khi mọi người đang trên đường ra Hà Nội. Bên di ảnh cha mẹ mình, anh Thanh giọng khản đặc, cạn kiệt sức lực thi thoảng lại thều thào: “Cha mẹ ơi, cha mẹ đi để anh em con bơ vơ ri (thế này) tội lắm. Cha mẹ nói lo cho em xong sẽ lo cho con mà”.

Được biết, ông Đường Văn Quảng (SN 1964) và bà Nguyễn Thị Thuỳ (SN 1964) là bố mẹ đẻ của cô dâu Đường Thị Minh cùng anh em họ tộc đang trên đường đi dự đám cưới chị Minh thì gặp nạn ở Thanh Hoá. Tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của 8 người bao gồm anh em nội ngoại của gia đình cô dâu và một lái xe.

Sau đám tang chỉ còn rải rác vài người ở nhà cô dâu Đường Thị Minh.

Đau đớn hơn cả, mặc dù mọi chuyện đã xảy ra hơn 1 ngày nhưng thông tin cha mẹ đột ngột qua đời vẫn chưa được thông báo đến chị Minh. Mọi người trong gia đình thống nhất dấu tất cả mọi thông tin để đám cưới vẫn diễn ra trọn vẹn.

Trao đổi với chúng tôi anh Thanh cho hay: “Cha mẹ đã qua đời nhưng chắc chắn vẫn mang tâm nguyện mong muốn ngày cưới của em tôi diễn ra trọn vẹn. Vậy nên, mọi việc lo hậu sự cho cha mẹ tôi đành nhờ anh em thân hữu, bà con lối xóm chứ chưa thông báo cho em vì sợ nó sẽ không vượt qua được nỗi đau này để cử hành hôn lễ. Con gái cả đời được một lần, tôi chấp nhận gánh vác hết mong em được vui có như thế cha mẹ tôi nơi suối vàng mới yên lòng” anh Thanh gạt nước mắt, ngậm ngùi.

Theo anh Đường Văn Bình (cháu họ của ông Quảng), hiện tại sau khi tổ chức hôn lễ cô dâu Đường Thị Minh và chú rể Nguyễn Ngọc Quyên đang trên đường về quê ngoại.

Cách căn nhà nhỏ của cô dâu Đường Thị Minh không xa, nhà của bà Trần Thị Hoa cũng chìm trong khói hương. Bàn thờ ông Đường Văn Trung (chồng bà Hoa) đã được dựng lên. Cô con gái đầu là chị Đường Thị Hoài nghe tin dữ đã đi từ Đà Nẵng về Nghệ An ngay trong chiều ngày 24/1. 6h30 sáng ngày 25/1 chị Hoài đã có mặt bên quan tài bố. Chị phải thay mẹ lo hậu sự cho bố mình và nhờ người chăm nom em gái Đường Thị Phương Anh (nạn nhân sống sót kỳ diệu sau vụ tai nạn) tại bệnh viện ở Thanh Hoá.

Bà Trần Thị Hoa đang được người thân chăm sóc sau đám tang chồng.

“Hiện tại công việc cho bố tôi đã xong lúc 9h30 sáng nay, điều tôi lo lắng hơn cả là tinh thần mẹ tôi hiện giờ đang rất hoảng loạn. Em Phương Anh (em gái chị Hoài) bị thương nặng mặc dù đã tỉnh nhưng em vẫn chưa biết chuyện bố mất. Tôi thì ở xa, những ngày tới sau khi tôi đi không biết mẹ và em sẽ sống thế nào”.

Cùng chung cảnh ngộ, ngay sau 2 ngôi nhà của cô dâu Đường Thị Minh và bà Trần Thị Hoa là nhà anh Đường Văn Sơn (anh con bác chị Minh). Chị Lê Thị Cáu dường như kiệt sức, nằm đối diện bàn thờ chồng, thi thoảng lại gào thét trong đau đớn: “Anh ơi, hôm qua anh còn nói em chọn cho anh cái áo mới để anh đi dự đám cưới thế mà hôm nay anh nằm nơi đồi núi lạnh lẽo không trả lời em. Các con đứa lên 9, đứa tròn 10 nhưng còn dại chưa biết buồn vì mất cha. Rồi đây mẹ già, con dại một mình em sao lo nổi anh ơi”.

Nhà không có con trai nên chị Hoài phải lo hết mọi việc cho bố.

Những người thiệt mạng còn lại đều là anh em nội ngoại của gia đình chị Minh, sống ở xã Khai Sơn, thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn) và một số địa phương lân cận. Các gia đình cũng đang lo thủ tục mai táng cho người thân tại nghĩa trang gần nhà nên không thể có mặt tại đám tang 4 người thân ở Vĩnh Sơn.

Chứng kiến thảm cảnh đau đớn này, một người hàng xóm của 3 gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 24/1 cho hay: “Nỗi đau này là quá lớn không chỉ với gia đình mà cả xóm làng cũng cảm thấy đau đớn. Anh em nhà ông Quảng sống hiền lành, ra đi còn phấn khởi chào hỏi mọi người thế mà tai họa lại dáng xuống đại gia đình như thế. Thật đáng thương cho gia cảnh của dòng họ này”.

Trước đó, như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, vào lúc 14h ngày 24/1/2015 trên đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Luống Đồng, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Vào thời điểm trên, chiếc xe khách 16 chỗ mang BKS: 37B – 101.52 do tài xế Nguyễn Hữu Duyên, trú tại thôn 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) điều khiển, chủ xe là Võ Đức Vinh (SN 1969) cùng quê với tài xế. Lúc này, trên xe chở 13 hành khách từ huyện Anh Sơn đi Hà Nội, khi đi đến địa điểm trên đã đâm trực diện vào chiếc xe tải mang BKS: 29H – 1506 chạy theo hướng ngược chiều.

Hậu quả, 9 người chết, trong đó 6 người chết tại chỗ và 3 người chết trên đường đưa đi bệnh viện, 5 người bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện. Tại hiện trường, hai chiếc xe đều bị bẹp rúm và vỡ nát, đầu hai xe găm chặt vào nhau.

Theo gia đình các nạn nhân, vào lúc 11h ngày 24/1 cả gia đình ông Quảng lên xe khách mang BKS: 37B - 010.52 ra Hà Nội để dự đám cưới của chị Đường Thị Minh và anh Nguyễn Ngọc Quyên (SN1985), trú tại phường Phương Nam, TP Uông Bí (Quảng Ninh).

Cả 2 anh chị hiện đang là nhân viên cho một công ty cửa cuốn tại Hà Nội. Trải qua thời gian 3 năm tìm hiểu, anh chị đã được 2 bên gia đình đồng ý cho tổ chức hôn lễ vào ngày 25/1. Dự kiến lịch trình của buổi lễ sẽ diễn ra cụ thể, sáng ngày 25/1 nhà trai sẽ xuất phát từ Quảng Ninh lúc 5h sáng, khoảng 8h sẽ đến đón dâu tại trụ sở công ty nơi anh Quyên và chị Minh làm việc ở đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, Hà Nội đón chị Minh cùng nhà gái về TP Uông Bí để tổ chức lễ thành hôn tại nhà trai. 

Do ở xa nên nhà gái đã xuất phát sớm hơn 1 ngày để mọi người trong đoàn có thời gian nghỉ ngơi trước khi tham dự ngày lễ trọng đại của con gái.

Hiện tại cô dâu Đường Thị Minh đang rất đau khổ, hoảng loạn kể từ khi nhận được hung tin mất bố mẹ cận kề ngày trọng đại của cuộc đời. 

Chúng tôi rời ngôi làng nhỏ khi đã xế chiều, lúc này chị Đường Thị Minh vẫn chưa có mặt tại nhà để chịu tang bố mẹ. Mặt trời lặn, khói bếp ngùn ngụt trong những căn nhà của xóm làng cũng là lúc 3 ngôi nhà chịu cảnh tang tóc tại xóm 9 xã Vĩnh Sơn lãnh lẽo, cô quạnh thêm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xom-ngheo-can-nuoc-mat-sau-vu-tai-nan-tham-khoc-tai-thanh-hoa-a80904.html