Bác sĩ có sáng kiến dùng bia giải ngộ độc rượu được Thủ tướng khen thưởng


Thứ 2, 10/06/2019 | 13:26


Trong danh sách 37 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ khen có bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

(ĐS&PL) Ngày 10/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được quyết định số 701/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể và 37 cá nhân của tỉnh đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014-2018.

Đáng chú ý trong danh sách 37 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ khen có bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, người được biết đến với sáng kiến "dùng 5 lít bia giải cứu bệnh nhân ngộ độc rượu" cứu một nạn nhân cận kề với tử thần thoát chết.

Chia sẻ với báo chí về tin vui này, bác sĩ Lâm cho biết rất phấn khởi khi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và cho đó là sự ghi nhận cho cả một quá trình nỗ lực phấn đấu công tác. Trong đó, vị bác sĩ này cũng không quên nhắc lại thành công khi dùng bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu hồi cuối năm 2018.

Bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

Trước đó như Báo đã đưa tin vào tháng 12 năm 2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (trú Triệu Phong, Quảng Trị) trong tình trạng hôn mê, hết sức nguy kịch. Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng methanol trong mẫu máu bệnh nhân Nhật là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc.

Trong giây phút tính mạng của bệnh nhân ngàn cân treo sợi tóc, bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã quyết định dùng 3 lon bia (990ml) để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Sau đó, cứ một giờ đồng hồ truyền tiếp 1 lon bia. Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp việc lọc máu, điều trị tích cực, đến sáng 26.12 (sau 24 giờ), bệnh nhân Nhật qua cơn nguy kịch, sức khoẻ dần ổn định.

Quang Linh/Sức Khỏe 365


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-co-sang-kien-dung-bia-giai-ngo-doc-ruou-duoc-thu-tuong-khen-thuong-a279282.html